'Đệ nhất mỹ nhân cổ trang Trung Quốc': Nổi tiếng với nốt ruồi son, 28 năm sống không danh phận, cuối đời chết cô độc không con cái

Được ca tụng là "đệ nhất mỹ nhân cổ trang Trung Quốc" và nổi tiếng đa tài, Lý Kiến Quần lại khiến nhiều người xót xa khi sống cô độc và bị bệnh tật hành hạ đến cuối đời.

Trên thực tế, nhiều nữ diễn viên có nốt ruồi trên mặt tưởng phá tướng nhưng vẫn xinh đẹp như Tôn Lệ, Thẩm Ngạo Quân, Củng Lợi... Họ đều có thành tích tốt trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, cũng hạnh phúc trong cuộc sống tình cảm. Nhưng Lý Kiến Quần, một người đẹp được công nhận là có nốt ruồi son đẹp chẳng kém lại không mấy suôn sẻ trong mối quan hệ riêng của bà.

Nữ diễn viên mang vẻ đẹp cổ điển cùng nốt ruồi son mang đến sự nổi tiếng

Nhắc đến Lý Kiến Quần, có lẽ giới trẻ ngày nay hơi xa lạ. Nhưng vào những năm 1980 và 1990, bà cũng được coi là ngôi sao ăn khách trong làng giải trí. Lý Kiến Quần sinh ra ở Vũ Hán, Hồ Bắc vào ngày 30/1/1957. Bà có thể nói là mẫu con gái xinh đẹp từ nhỏ, được nhiều người yêu mến vì ngoại hình ưa nhìn. Không chỉ vậy, nốt ruồi son trên khuôn mặt cũng tạo thêm nét duyên dáng giúp Lý Kiến Quần trở nên nổi tiếng và được công nhận sau này.

Lý Kiến Quần từng được công chúng ca tụng là "đệ nhất mỹ nhân cổ trang Trung Quốc".​

Trong khi những đứa trẻ cùng thời vẫn đang nghịch đất nghịch bùn thì Lý Kiến Quần đã tập luyện múa ba lê rất chăm chỉ, mong muốn trở thành một vũ công. Với sự nỗ lực của mình, bà được nhận vào Nhà hát Ca múa nhạc Vũ Hán năm 1970, hứa hẹn một tương lai tươi sáng.

Thế nhưng cuộc đời của Lý Kiến Quần không hề được bằng phẳng như thế, mà có nhiều thăng trầm và trải nghiệm. Bà từng bị gãy chân trong một vụ tai nạn, và giấc mơ trở thành một vũ công dần trôi đi trước mắt. Sau đó, Lý Kiến Quần chuyển sang học mỹ thuật và được nhận vào Khoa Nghệ thuật Sân khấu của Học viện Sân khấu Thượng Hải. Mặc dù không có cơ hội khiêu vũ, nhưng Lý Kiến Quần lại dấn thân vào con đường diễn xuất, để rồi sau đó bà dần dần tu luyện cho mình có được vẻ đẹp cổ điển khó ai sánh bằng.

Ngoài nhan sắc mỹ miều được vạn người mê, tài diễn xuất đầy ấn tượng, Lý Kiến Quần còn là tài nữ nổi danh trong làng điện ảnh Hoa ngữ.

Tác phẩm đầu tiên Lý Kiến Quần tham gia là "Alert, Young Friend", chỉ đóng một vai phụ nhỏ Ngô Phân Phân. Tuy không nhận được nhiều sự chú ý nhưng nó cũng khiến bà có thêm nhiều điều sâu sắc về diễn xuất. Năm 1992, khi quay bộ phim truyền hình lịch sử "Đường Minh Hoàng", bà đóng vai Võ Huệ Phi, đồng thời là nhà thiết kế trang phục cho bộ phim. Nhờ tác phẩm này, bà giành được Giải thưởng Trang phục trong lễ trao giải Phim truyền hình Phi Thiên. Không chỉ vậy qua bộ phim, Lý Kiến Quần đã gây nghiện cho khán giả nhờ nụ cười và cái nhíu mày đặc trưng.

Cùng năm đó, bà một lần nữa đảm nhận vai Võ Huệ Phi trong bộ phim cổ trang "Dương Quý Phi" và cũng kiêm luôn vai trò thiết kế trang phục, nhờ đó đã giành được giải Kim Kê lần thứ 13. Chính nhờ các vai diễn đó mà đạo diễn đã phát hiện ra vẻ đẹp cổ trang của Lý Kiến Quần và dành hết tâm huyết cho sự phát triển này của bà sau này. Trên đà phát triển, bà tiếp tục đóng vai cổ trang "Dung Phi" trong "Khang Hy vương triều"; "Từ tài nhân" trong "Võ Tắc Thiên"... Nhờ kỹ năng diễn xuất tuyệt vời, bà đã nhập vai sống động trong từng vai diễn, tạo nên các tác phẩm từ kinh điển này đến kinh điển khác.

Với tài hội họa và thiết kế xuất sắc, Lý Kiến Quần cũng từng nhận giải Thiết kế phục trang trong lễ trao giải điện ảnh Kim Kê lần thứ 13 và trong lễ trao giải phim truyền hình Phi Thiên.

Với sự nghiệp của Lý Kiến Quần, nhân vật quen thuộc nhất với khán giả cũng chính là vai diễn "Dung Phi" của "Khang Hy vương triều". Trong phim, Lý Kiến Quần thể hiện rõ nét một cung tần mỹ nữ đoan trang, xinh đẹp thoát tục, được khán giả vô cùng yêu mến mặc dù lúc này bà đã 45 tuổi. Sau năm 2011, Lý Kiến Quần hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Tác phẩm cuối cùng của Lý Kiến Quần là bộ phim tưởng nhớ tuổi trẻ có tên "Hồng Lưu", trong đó bà đóng vai một chiến binh anh hùng.

Tình trường hỗn độn, không có con cái

Một người phụ nữ xuất sắc như Lý Kiến Quần, không ai nghĩ bà lại có đường tình duyên gập ghềnh, cả đời không có con cái, chết thê thảm. Khi Lý Kiến Quần đóng phim "Đường Minh Hoàng", bà và đạo diễn Trần Gia Lâm đã bén duyên và đến với nhau rất tự nhiên. Trước khi gặp Trần Gia Lâm từ rất lâu về trước, Lý Kiến Quần đã có một cuộc hôn nhân thất bại với người chồng là một họa sĩ. Lý Kiến Quần đến với người chồng đầu tiên vì cùng chung sở thích. Nhưng do cuộc hôn nhân không được duy trì bằng sự quan tâm nên đã sớm kết thúc mà không ai hay biết.

Xinh đẹp, tài năng và xuất thân từ gia đình gia giáo nhưng cuộc đời của Lý Kiến Quần lại không được trọn vẹn.

Với mối quan hệ sau này, Lý Kiến Quần và Trần Gia Lâm thật sự yêu nhau. Trong 28 năm không danh phận bên Trần Gia Lâm, Lý Kiến Quần đã hợp tác với ông trong nhiều tác phẩm kinh điển, có thể nói là cùng nhau tạo nên thành quả, gặt hái thành công.

Trần Gia Lâm hơn Lý Kiến Quần chục tuổi. Ông cũng từng có một cuộc hôn nhân thất bại trước đó nên rất ngại hứa hẹn với bà những điều hoa mỹ. Chính vì vậy, Trần Gia Lâm không muốn đăng ký kết hôn và bản thân Lý Kiến Quần cũng không quan tâm điều đó.

Suốt những năm sau đó, Lý Kiến Quần gần như biến mất khỏi làng giải trí, người ta cứ nghĩ bà đang sống hạnh phúc,, viên mãn bên Trần Gia Lâm.

Cả hai ở bên nhau nhiều năm, vừa là tri kỷ vừa là vợ chồng trên danh nghĩa. Sinh thời, Lý Kiến Quần không chỉ xuất chúng mà còn là một phụ nữ tài năng. Và đối với cuộc sống, bà không bám vào quan điểm thế tục nên sống rất tự do và giản dị.

Có lẽ đối với họ, hôn nhân chỉ là một tờ giấy đăng ký, ở bên nhau mới là điều quan trọng nhất. Cuối cùng, dù chung sống với vị đạo diễn này 28 năm nhưng cho đến cuối đời, Lý Kiến Quần vẫn không có một danh phận và con cái bên cạnh. Khi cuộc sống của Lý Kiến Quần dần kín tiếng thì tin tức về bà bất ngờ rộ lên. Lý Kiến Quần được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Vì phải chống chọi với căn bệnh quái ác, nên tóc bà rụng gần hết, hàng ngày bị hành hạ đau đớn về thể xác.

Dù bệnh tật hành hạ nhưng Lý Kiến Quần vẫn giữ được sự lạc quan và thanh tao của mình.

Dù cuộc sống chống chọi với bệnh tật có nhiều khó khăn nhưng Lý Kiến Quần giữ tâm lý rất tốt, bà luôn tươi cười và đối diện với ống kính mà không hề phàn nàn chút nào. Nhưng dẫu vô cùng mạnh mẽ và lạc quan thì Lý Kiến Quần vẫn không thể chiến thắng được bệnh tật, bà qua đời ở tuổi 63 và không có con nối dõi. Cho đến nay, có thể trong mắt mọi người cuộc đời của Lý Kiến Quần có chút bi thương, nhưng với bà, địa vị và con cái thực sự không quan trọng bằng một cuộc sống tự do bên người mình yêu thương.