Điểm bất thường trong bức ảnh cậu bé ngồi làm bài tập khiến nghìn người tranh cãi

CTV
Hàng triệu người dùng mạng xã hội đã bị chú ý với hình ảnh này, nhiều bậc phụ huynh vô cùng tức giận.

Trẻ nhỏ đang trong khoảng thời gian được nghỉ hè, một số bậc cha mẹ cho con đi du lịch, về quê để khám phá cuộc sống. Tuy nhiên một số phụ huynh khác lại coi đây là thời điểm để rèn luyện thêm cho con những kiến thức cũ và mới, để trẻ không bị hổng kiến thức khi không đi học.

Đó là lý do vì sao nhiều trẻ nghỉ hè nhưng vẫn phải học thêm, thậm chí còn phải làm bài tập ở nhà nhiều hơn trong năm đi học. Mới đây một câu chuyện tương tự về đề tài trẻ học thêm ngày hè đã khiến người dùng mạng xã hội tranh cãi lớn.

Trường hợp xảy đến với cậu bé ở An Huy (Trung Quốc) dù đang trong thời gian nghỉ hè nhưng vẫn bị mẹ bắt làm bài tập ở nhà. Không những thế cậu nhóc còn phải làm bài tập trong hoàn cảnh vô cùng khốc liệt. Đó là thay vì được ngồi trong nhà bật quạt hay bật điều hòa mát rượi để làm bài, bé trai này bị mẹ bắt ra giữa trời nắng chang chang, oi bức của mùa hè đề ngồi làm bài tập. Bà mẹ yêu cầu cậu bé phải hoàn thành bài tập trong vòng 10 phút dưới thời tiết khắc nghiệt này.

Tuy nhiên trẻ nhỏ không thể tập trung làm bài trong một khoảng thời gian ngắn, nhất là dưới trời nắng nóng như thế này. Đó là lý do vì sao cậu bé sợ mẹ ngồi làm bài nhưng mồ hôi đã chảy ướt đầm đìa hai bên má, trán, cằm, thậm chí còn chảy xuống cuốn vở. Em bé vừa làm bài tập mà tay không ngừng đưa lên lau mồ hôi.

Chia sẻ thêm về lý do bắt con làm bài dưới trời nắng, người mẹ cho rằng việc này sẽ đem lại hiệu quả cao vì nếu ở trong phòng điều hòa đứa trẻ có thể phải mất 1 tiếng để hoàn thành bài tập nhưng nếu ngoài nắng chỉ cần 10 phút.

Mục tiêu của người mẹ đạt ra cũng nhanh chóng khiến đứa trẻ phải cố gắng đạt được. Tuy nhiên không ít người phẫn nộ trước hành động này của bà mẹ và cho rằng nó quá tàn nhẫn "Bà có phải là mẹ không vậy? Là mẹ sao có thể đối xử với con mình như thế này?"; "Học dưới ánh sáng quá mạnh không hề tốt cho mắt tí nào"; "Làm bài tập như thế này dễ khiến trẻ bị say nắng, bên cạnh đó máu điên trong người nổi lên. Việc giáo dục trẻ là tốt, là trách nhiệm của người mẹ nhưng không phải theo cách này, không hề thông minh chút nào. Là một người mẹ thương con sẽ không bao giờ làm theo cách này".

Trên thực tế có thể nhìn nhận rằng mục đích ban đầu của người mẹ là tốt, cha mẹ làm điều này cũng vì muốn thúc đẩy con học tập, giúp con tập trung làm bài được tốt hơn đồng thời sửa chữa một số thói quen xấu. Tuy nhiên bên cạnh đó nó lại mang đến một số hệ lụy lớn hơn.

- Học dưới thời tiết quá nóng khiến trí óc của trẻ không thể minh mẫn để làm tốt được, trẻ có thể làm bài bừa bãi để xong sớm. Do đó tính chính xác của vấn đề có thể chỉ bằng 0.

- Việc làm bài tập như thế này dễ khiến trẻ nảy sinh sự chán ghét làm bài do cô giáo giao, chán ghét cô giáo, chán ghét bố mẹ.... vì họ mà mình phải khổ.

- Cuối cùng, học tập dưới thời tiết oi bức như thế này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, con dễ bị ốm, thậm chí là ảnh hướng rất nặng.

Vì thế để nâng cao hiệu quả làm bài tập của con, cha mẹ nên lắng nghe những ý kiến từ con. Từ đó đưa ra một số biện pháp thưởng phạt để thúc đẩy con hoàn thành bài tập nhanh mà hiệu quả nhất. Ngoài ra, đây là thời điểm trẻ được nghỉ hè, việc làm bài tập có lẽ không hợp lý, việc học kĩ năng trong cuộc sống sẽ phù hợp hơn với con.