Vừa qua, Bộ GTVT đã thông tin về 8 Dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai thi công trong thời gian cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022.
6 dự án đường bộ cấp bách
Thứ nhất là dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên. Đây là tuyến đường bộ quy mô cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế 80km/h, chiều dài 15,3km đi qua địa phận Tp. Cần Thơ và tỉnh An Giang.
“Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ. Việc đầu tư dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt”, Bộ GTVT cho biết.
Thứ hai là dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tổng chiều dài 147km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi; 53km đường cấp IV miền núi.
Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua.
Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.
Thứ ba là dự án Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I). Dự án sử dụng vốn EDCF Xây mới nâng cấp 06 cầu yếu và cầu kết nối (gđ1) trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.
Qua đó tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khác. Góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội nói chung. Nguồn vốn từ Qũy hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.
Thứ tư là dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau tổng chiều dài 14,3km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h. Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau nhằm giảm tải cho QL1A đoạn đi qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.
Bên cạnh đó việc hoàn thành dự án sẽ kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường Hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương. Dự án được thực hiện bằng nguồn Ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 là chủ đầu tư.
Thứ năm là dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km; cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Mục tiêu từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Dự án được đầu tư bằng nguồn Ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1,681 tỷ đồng, do Ban QLDA 7 làm Chủ đầu tư.
Thứ sáu là việc tiếp tục triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh.
Dự án sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện Dự án.
Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư 9,203 tỷ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư hợp phần Cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.
Hai dự án đường thủy tại Đồng bằng sông Cửu Long
Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10 km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo.
"Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5 m, rộng hơn 50 m và bán kính cong lớn hơn 500 m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn. Kênh Chợ Gạo dài hơn 28 km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM. Dự án sử dụng nguồn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Cuối cùng là dự án Đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2), đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác.
Giai đoạn 2 dự án sau khi hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng; do Ban Quản lý dự án Hàng hải quản lý.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Quyết Tiến - Cục phó Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết Bộ GTVT đang quyết tâm rất lớn để về đích trong nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, cụ thể giải ngân đạt 95%-100% kế hoạch được giao.
"Để đảm bảo tiến độ thực hiện và hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn các dự án đầu tư công đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp và đang trong mùa mưa bão hiện nay, Bộ GTVT đã ban hành nhiều Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo chung cũng như riêng từng Chủ đầu tư/ Ban QLDA về việc đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đầy giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án do Bộ GTVT quản lý. Gần đây, Bộ GTVT cũng phát động phong trào thi đua đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Ngoài ra, Bộ cũng thực hiện việc điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ thực hiện giải ngân tốt", ông Lê Quyết Tiến chia sẻ.
Về khó khăn trong quá trình triển khai các dự án, ông Tiến cho biết: "Đến nay, cơ bản các vấn đề vướng mắc đã cơ bản được giải quyết như: tháo gỡ khó khăn về GPMB, về nguồn cung cấp vật liệu,… Tuy nhiên, vẫn còn một sốt tồn tại về GPMB, một số mỏ vật liệu đang thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác".
Để khắc phục, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT cho biết Bộ GTVT đã chỉ đạo các Chủ đầu tư/ Ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời bố trí vốn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ giải ngân vốn cho công tác GPMB. Lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên phối hợp với Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố nơi có dự án đi qua tổ chức làm việc trực tiếp hoặc họp trực tuyến để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án.