Điểm danh những loại thực phẩm tự nhiên chống viêm hiệu quả

Nhiều thực phẩm có tác dụng như thuốc kháng sinh tự nhiên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và hạn chế viêm nhiễm.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những thức uống lành mạnh, giúp chống viêm hiệu quả. Một nghiên cứu ở Mỹ phát hiện chất chống ôxy hóa polyphenol trong trà xanh có khả năng kháng viêm và cải thiện phản ứng miễn dịch ở các bệnh nhân viêm khớp.

loai thuc pham tu nhien chong viem tot nen an thuong xuyen Trà xanh giúp cải thiện chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân mắc các bệnh viêm nhiễm. Ảnh: SK&ĐS

Hàm lượng EGCG cao trong trà xanh giúp giảm viêm và bảo vệ các tế bào của bạn khỏi các tác nhân gây hại.

Quả mọng

Quả mọng là loại trái cây nhỏ chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng bao gồm: Dâu tây, việt quất, quả mâm xôi, dâu đen, nho...

Quả mọng có chứa chất gọi là anthocyanins - một hợp chất chống ôxy hóa. Các hợp chất này có tác dụng chống viêm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh, giúp cơ thể bạn sản sinh ra các tế bào tiêu diệt tự nhiên (tế bào NK), giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động bình thường.

loai thuc pham tu nhien chong viem tot nen an thuong xuyen 1 Các loại quả mọng có chứa nhiều hợp chất có thể làm giảm các chứng viêm. Ảnh: SK&ĐS

Trong một số nghiên cứu, những người tiêu thụ xuất việt quất mỗi ngày sản xuất ra nhiều tế bào tiêu diệt tự nhiên đáng giá hơn so với những người không tiêu thụ.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe. Loại thực phẩm này chứa nhiều sulforaphane - một chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm bằng cách làm giảm mức độ cytokine và yếu tố kappa B, là những phần tử gây viêm trong cơ thể.

Ngoài ra, bông cải xanh cũng chứa các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau đã được chứng minh là làm giảm viêm trong các mô cơ thể.

Các loại cá béo

Cá béo là nguồn cung cấp protein dồi dào và axit béo omega-3 chuỗi dài axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Do cơ thể không tự sản xuất ra được axit béo omega-3 nên cần tổng hợp từ thực phẩm trong chế độ ăn mỗi ngày.

loai thuc pham tu nhien chong viem tot nen an thuong xuyen 2 Các loại cá béo giàu dinh dưỡng giúp chống viêm hiệu quả. Ảnh: SK&ĐS

Một vài loại cá phổ biến như: Cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm...Chúng là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA, giúp làm giảm chứng viêm. Cơ thể chuyển hóa các axit béo này thành các hợp chất được gọi là phân giải và bảo vệ, có tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ cá hồi hoặc thực phẩm bổ sung EPA và DHA đã giảm protein phản ứng gây viêm.

Sô cô la đen và ca cao

Các thành phần chống viêm trong socola đen chủ yếu là axit ferulic, quercetin và catechin. Các thử nghiệm lâm sàng đã phát hiện ra rằng: ăn 30-50 gam socola đen mỗi ngày có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu gây viêm TNF-α, IL-6 và hs-CRP. Nó cũng làm tăng mức độ của chất kháng viêm IL-10.

Bơ chứa nhiều kali, magiê, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch. Quả bơ cũng là thực phẩm dồi dào carotenoid và tocopherol, được cho là có liên quan đến việc có thể giảm nguy cơ ung thư.

loai thuc pham tu nhien chong viem tot nen an thuong xuyen 4 Hợp chất trong quả bơ có thể làm giảm chứng viêm ở các tế bào da non. Ảnh: Aya Brackett

Phần lớn chất béo trong quả bơ là chất béo bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe. Axit oleic có trong quả bơ có tác dụng giảm viêm và hạn chế nguy cơ gây ung thư.

Ngoài ra, một hợp chất trong quả bơ có thể làm giảm làm chứng viêm nhiễm ở tế bào da mới hình thành. Trong một nghiên cứu chất lượng cao bao gồm 51 người lớn thừa cân, những người ăn bơ đều đặn và đúng liều lượng trong 12 tuần đã giảm các dấu hiệu viêm khớp.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C, kali và lycopene- một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm ấn tượng. Lycopene có thể đặc biệt có lợi cho việc giảm các hợp chất gây viêm liên quan đến một số loại ung thư.

Nghệ

Nghệ là gia vị được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm. Curcumin trong thành phần của nghệ có tác dụng chống viêm rất mạnh mẽ. Các nghiên cứu cho thấy, curcumin hoạt động như một thuốc giảm đau và ức chế các phần tử gây viêm. Ăn hạt tiêu đen với nghệ có thể tăng cường đáng kể sự hấp thụ của chất curcumin.

Ánh Hiền (T/h)