Điểm mặt 13 loại trái cây ít đường, ăn thoải mái không lo béo

Những loại trái cây này chứa nhiều nước, chất xơ cũng như chất chống oxy hóa nhưng có chỉ số đường huyết thấp, tốt cho việc giảm cân, giữ dáng.

Quả bơ

Đây là loại trái cây nhiều thịt, khi ăn bạn không cần lo lắng về lượng đường nhưng nếu đang giảm cân thì nên chú ý đến chất béo. Một điều cần lưu ý là không nên ăn bơ vào buổi tối, chất béo trong bơ sẽ khiến cân nặng của bạn tăng vùn vụt.

Quả dâu tây

Dâu tây chứa hàm lượng vitamin C cao, rất dễ chế biến vì loại quả này phù hợp với khá nhiều món mặn, ngọt. Tổng lượng đường trong khoảng 4 quả dâu tây cơ trung bình là 4,1g. Do đó, bạn có thể ăn dâu tây thoải mái mà không cần lo lắng về lượng đường tự nhiên.

diem mat 13 loai qua it duong an thoai mai khong lo beo

Quả mâm xôi

Mâm xôi là một loại quả mọng, vừa thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt, vừa thỏa mãn cơn đói, khiến bạn thấy no lâu hơn nhờ hàm lượng chất xơ cao. Tổng lượng đường trong khoảng 3/4 chén mâm xôi là 3,7g.  Bạn có thể ăn mâm xôi cùng sữa chua, salad hoặc xay sinh tố để cung cấp thêm vitamin C và chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Quả việt quất

Các vitamin có trong việt quất, điển hình là vitamin K đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, còn mangan giúp đảm bảo việc sản xuất testosterone ổn định. Tổng lượng đường trong khoảng 1/3 chén việt quất là 4,2g.

Quả đu đủ

Loại trái cây nhiệt đới này rất tốt cho sức khỏe, được nhiều người ưa thích vì độ thơm ngon. Đáng chú ý, đu đủ có một loại enzyme gọi là chymopapain, có thể làm giảm viêm và cung cấp 144‰ giá trị vitamin C hàng ngày. Tổng lượng đường trong khoảng 1/3 chén đu đủ là 5g.

Quả cam, quýt

Cam, quýt đều là trái cây ít đường và calo, thích hợp với chế độ ăn uống giảm cân. Bên cạnh đó, các loại trái cây này cung cấp một lượng vitamin C dồi dào có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình lão hóa da. Dù vậy, bạn lưu ý ăn cam, quýt một cách thông minh để không làm tăng lượng đường trong máu quá nhiều.

diem mat 13 loai qua it duong an thoai mai khong lo beo1

Quả dưa hấu

Loại trái cây này chứa nhiều nước và chất xơ, ít carbohydrate hơn các loại trái cây khác. 92% thành phần của dưa hấu là nước. 100g dưa hấu chỉ cung cấp 7,5 carbohydrate. Đặc biệt, dưa hấu còn chứa nhiều vitamin A, vitamin C và lycopene - hóa chất thực vật tạo nên màu đỏ của dưa hấu, có tác dụng chống oxy hóa.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene có thể giúp giảm viêm trong cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u ác tính ở phổi, dạ dày, ruột… Dưa hấu là loại quả có chỉ số đường huyết thấp.

Quả bưởi

100g bưởi cung cấp 42 kcal,88,1g nước, 10,7g carbohydrate, 0,77g chất đạm, 0,14g chất béo, 1,6g chất xơ… Ngoài ra, loại quả này còn cung cấp vitamin C tốt cho cơ thể, đồng thời rất giàu kali giúp cân bằng chất lỏng và natri trong cơ thể nếu bạn bị huyết áp cao. Bưởi cũng giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Quả lê

Chất xơ có nhiều trong quả lê, được cho là có lợi trong việc kiểm soát cân nặng, phù hợp với người bị bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết của loại quả này dưới 40. Được biết, các thực phẩm có chỉ số đường huyết GI dưới 55 được xếp vào nhóm thực phẩm làm tăng đường máu từ từ.

Quả táo

Chỉ số đường huyết của táo chỉ ở mức khoảng 39. Bên cạnh đó, loại quả này giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa, tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Do táo đa dạng về chủng loại, có quanh năm nên bạn có thể ăn táo bất cứ lúc nào.

diem mat 13 loai qua it duong an thoai mai khong lo beo2

Quả đào

Đào cũng được cho là loại trái cây tốt cho sức khỏe của người tiểu đường vì chỉ số đường huyết chỉ khoảng 32. Ngoài ra, quả đào cũng chứa ít calo, giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Quả ổi

Hàm lượng chất xơ trong quả ổi cao, giúp tạo cảm giác no và cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy có vị ngọt nhưng ổi không chứa quá nhiều đường. Loại trái cây này giàu vitamin, protein, khoáng chất, không chứa cholesterol và ít carbohydrate tạo cảm giác ngon miệng và no lâu.

Quả kiwi

Kiwi chứa nhiều vitamin C, khoáng chất, kali, chất chống oxy hóa… rất tốt cho cơ thể nhưng lại ít đường. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc kết hợp với sữa chua, dùng làm sinh tố, salad để tận dụng hết lợi ích của trái cây này.

Đinh Kim (T/h)