Điều kỳ diệu từ cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi

Sau một thời gian, cặp song Nhi đã có thể tự ngồi dậy, tự làm điều mình muốn… Chị Dâu (Trúc Nhi) rất thích chơi trò ú òa với các y bác sĩ chăm sóc cho mình sau mỗi cữ sữa. Em Táo (Diệu Nhi) thì lắc lư đôi bàn tay theo từng giai điệu bài hát của các cô điều dưỡng.

Tròn 50 ngày từ khi thực hiện ca mổ tách rời cặp song Nhi tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, sức khỏe bé Trúc Nhi tiến triển tốt hơn Diệu Nhi nên được tháo khung bột nẹp trước. Vết thương vùng tiết niệu, sinh dục và hậu môn tạm của bé Trúc Nhi sau mổ khô thoáng nên các bác sĩ chăm sóc cũng dễ dàng hơn.

Những ngày tiếp theo, sau khi chụp X-quang, các bác sĩ kiểm tra và tháo khung nẹp bột cho Diệu Nhi trong sự vui mừng của mọi người. Thời gian tới, hai bé tập đứng và đi những bước đầu tiên. Tiếp đến, hai bé sẽ được phẫu thuật tái tạo đường tiết niệu, đường tiêu hóa và tầng sinh môn... để tìm lại hình hài nguyên vẹn.

Rất nhiều những “lần đầu tiên” của cặp song Nhi trở thành kỷ niệm khó quên. Đó là lần đầu tiên hai bé được kê sát hai giường vào nhau, lần đầu tiên được chạm tay nhau sau khi mổ tách rời. Thời gian trước, để đảm bảo vô khuẩn, tránh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn vết thương cho hai bé, các bác sĩ xếp hai giường ở hai góc phòng.

Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được về chung giường, biểu cảm đáng yêu khiến nhiều người “rụng tim” ảnh: BVCC

Mặc dù vậy, hai chị em luôn hướng ánh mắt về phía nhau mỗi khi một bạn khóc hay gây tiếng động. Giờ kiểm soát nhiễm khuẩn đã ổn, các vết thương vùng tiết niệu, sinh dục và hậu môn tạm của hai bé cũng khô thoáng và tiện chăm sóc hơn. Các bé được mặc quần áo đôi, do ba mẹ chuẩn bị từ trước, thay vì chỉ đóng bỉm, đắp chăn. Hiện tại, hai bé còn được “ngủ chung giường”, sinh hoạt chung.

Ths BS Dương Công Minh - Trưởng khoa Dinh Dưỡng Tiết Chế, Bệnh Viện Nhi đồng TPHCM cho biết, bác sĩ cùng các đồng nghiệp thời gian qua đã tính toán chi tiết từng phần trăm năng lượng, từng ki-lô calo và cân đối khẩu phần cụ thể cho cặp song Nhi. Hiện mỗi bé nặng trung bình 8kg. Cả hai vẫn ăn cháo, uống mỗi ngày 7 lần sữa dao động từ 120-130ml/lần, dinh dưỡng đầy đủ. Khẩu phần dinh dưỡng này góp phần không nhỏ trong việc hồi phục chức năng cơ quan, hỗ trợ việc mau lành vết thương, nâng đỡ tổng trạng cho hai cơ thể riêng biệt...

“Nhìn hai con ăn cháo, uống sữa háo hức như các bé khác, trái tim mình như tan chảy!” - Bác sĩ Minh xúc động chia sẻ.

Theo TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, hai bé phải trải qua thêm 4 cuộc đại phẫu để tạo hình khung chậu, tiết niệu, tiêu hóa và tầng sinh môn để tìm lại cho mình cơ thể nguyên vẹn. Bác sĩ Trương Quang Định khẳng định bệnh viện sẽ dồn mọi nguồn lực chăm sóc điều trị cho hai bé tốt nhất, đến khi các bé có cuộc sống bình thường, khỏe mạnh.