Đoàn chuyên gia WHO tới Vũ Hán điều tra nguồn gốc COVID-19

10 nhà khoa học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tới Trung Quốc để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19.

Hãng AFP đưa tin nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào hôm nay (14/1) để bắt đầu cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

Nhóm 10 nhà khoa học đến nơi sau chuyến đi bị trì hoãn và sẽ phải cách ly 2 tuần tại Vũ Hán trước khi bắt tay vào việc.

Nhóm chuyên gia WHO tới TP Vũ Hán hôm 14/1 sau một thời gian dài bị trì hoãn. Ảnh: AP

Hơn một năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tính đến ngày 11/1, đã có hơn 1,9 triệu người tử vong do mắc căn bệnh này trên toàn thế giới nhưng nhân loại vẫn chưa biết được nguồn gốc thực sự của SARS-CoV-2.

Nhiều tháng qua, WHO đã thúc đẩy việc cử nhóm chuyên gia quốc tế, gồm các nhà dịch tễ học và chuyên gia sức khỏe động vật, đến Trung Quốc giúp điều tra nguồn gốc của đại dịch. Tháng 7/2020, WHO đã cử một nhóm chuyên gia đến Bắc Kinh để tạo cơ sở cho việc xúc tiến cuộc điều tra quốc tế.

Các nhà khoa học ban đầu cho rằng, virus SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người tại chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, nơi ca mắc đầu tiên được phát hiện hồi cuối năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia hiện nay cho rằng chợ này có thể không phải nguồn gốc dịch bệnh, mà là nơi virus phát tán.

Các nhà khoa học Trung Quốc hồi tháng 2 năm ngoái khẳng định dịch, COVID-19 không bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam mà là do một "bệnh nhân số 0" đã mang virus tới đây, sau đó, khu chợ đông đúc với điều kiện vệ sinh kém này đã trở thành môi trường thuận lợi để SARS-CoV-2 lây lan.

Cộng đồng quốc tế đã yêu cầu Trung Quốc cho điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch từ giữa năm 2020. Theo kế hoạch, nhóm chuyên gia WHO đáng lẽ đã đến Trung Quốc từ đầu tháng 1, tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc lại chặn phái đoàn với lý do visa các thành viên chưa được phê duyệt.