Đoan Trang da bánh mật sinh con trắng bóc, lấy chồng Tây nhưng dạy con thiếu nữ chuẩn Việt

CTV
Có chồng là người Thụy Điển, con gái 9 tuổi sinh sống, học tập ở Singapore nhưng ca sĩ Đoan Trang luôn chú trọng việc dạy con tiếng Việt và văn hóa của quê ngoại.

Dạy con tiếng Việt và tìm hiểu văn hóa của Việt Nam là điều mà ca sĩ Đoan Trang đã làm rất tốt trong suốt nhiều năm qua. Cô luôn dạy con phải nhớ về nguồn cội, ông bà, gia đình là gốc rễ của mỗi con người.

Mới đây trên trang cá nhân, nữ ca sĩ "Tóc hát" bất ngờ đăng tải hình ảnh của con gái trong một dự án âm nhạc do chính bé Sol thể hiện. Điều đặc biệt là cô bé diện áo dài, đội nón lá đứng giữa khung cảnh cánh đồng lúa mênh mông, hình ảnh đậm chất Việt Nam.

Ca sĩ Đoan Trang tự hào khi con gái tham gia một dự án nhằm tôn vinh tiếng Việt.

Đoan Trang cho biết đây là dự án âm nhạc nhằm tôn vinh tiếng Việt, cô viết: "Cho con có được tiếng Việt trong hành trang lớn lên của mình, con nói gần như thành thạo tiếng Việt, con biết yêu thương tiếng Việt, trò chuyện với ông bà ngoại mỗi ngày, kết nối với gia đình, với quê hương Việt Nam như cả một bầu trời yêu thương của con. Đó chính là niềm hạnh phúc, tự hào của mẹ, của ba và cả nhà mình".

Trước đây, bé Sol cũng từng có dịp khoe giọng hát khi cùng mẹ xuất hiện trong một chương trình âm nhạc, hai mẹ con diện áo dài trắng và có màn song ca vô cùng ấn tượng. Bé Sol được khen phát âm chuẩn và chất giọng trong trẻo, ngọt ngào, trong tương lai có thể nối nghiệp ca hát của mẹ.

XEM VIDEO: Đoan Trang và con gái có màn song ca ấn tượng.

Được biết, bé Sol đã có thể nói được 3 thứ tiếng là Anh, Thụy Điển, Việt Nam ngay từ khi mới 2 tuổi. Tuy nhiên, vì hiện tại cả gia đình đã chuyển sang Singapore để sinh sống nên việc tiếp xúc với tiếng Việt cũng ít đi. Đoan Trang luôn tranh thủ mọi thời gian rảnh để trau dồi tiếng Việt cho con gái.

Không chỉ dạy con tiếng Việt, bà mẹ một con còn rất chăm cho con gái diện những trang phục truyền thống của Việt Nam. Trước đây, cô từng đăng tải hình ảnh loạt ảnh siêu đáng yêu của bé Sol khi diện một bộ áo dài trắng truyền thống cùng nón lá để dự lễ tổng kết cuối năm học. 

Cụ thể, cô viết: "Hôm nay là ngày tổng kết năm học của Sol. Thầy giáo nói các bạn được mặc đồ tự do, không cần mặc đồng phục trường. Sol đang lựa chọn trang phục cho mình thì reo lên nói với mẹ: "Mẹ ơi con có idea, con muốn mặc áo dài". Mẹ gật đầu và vui lắm! Và 2 mẹ con chọn bộ áo dài trắng để Sol kể với thầy cô và các bạn rằng đây là bộ áo dài đặc trưng của nữ sinh Việt Nam. Trước khi ra khỏi nhà để lên xe trường đón, Sol còn sực nhớ điều gì và chạy ngay vào phòng lục lại chiếc nón lá nhỏ. Sol nói áo dài phải có nón này mẹ ơi. Mẹ thương quá xin em cho mẹ chớp mấy tấm gởi papa Johan (đang đi công tác) và nhà Nội Ngoại để thấy bé Sol bé nhỏ ngày nào nay mặc áo dài vô nhìn đích thị cô gái Việt Nam rồi! Mẹ cảm ơn một tâm hồn Việt luôn ở trong Sol!".

Mỗi khi có dịp đưa con gái về Việt Nam chơi, bà mẹ một con đều dành thời gian cùng con khám phá những điều thú vị ở quê ngoại. Trong dịp hè vừa rồi, Đoan Trang cho bé Sol lên Đà Lạt du lịch, đồng thời trải nghiệm văn hóa của người dân tộc Cil.

Hai mẹ con diện trang phục truyền thống của người dân tộc Cil.

Cô bé được khen xinh đẹp, đáng yêu khi mặc trang phục này.

Bé Sol khá hào hứng khi được đeo gùi - một vật dụng bằng tre, mây đan thủ công rất phổ biến trong các khu vực sinh sống của cộng đồng dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Đoan Trang cũng từng cho con gái diện áo bà ba đậm chất miền Tây Nam Bộ.

Bé Sol đã được mẹ nuôi dưỡng một tình yêu quê hương Việt Nam từ bé.

Khi chia sẻ về quan điểm dạy con, Đoan Trang cho biết mẹ phải là người bạn tốt để con có thể chia sẻ, mở lòng. Không chỉ mẹ mà ngay cả bố cũng cần gần gũi với con cái. Cô cũng thích trò chuyện với con để biết con suy nghĩ gì, hiểu về tính cách của con để điều chỉnh khi cần.

Khi được hỏi liệu có cho con theo con đường ca hát giống mẹ hay không thì Đoan Trang cho hay sẽ để mọi thứ tự nhiên. Nếu lớn lên Sol vẫn giữ đam mê nghệ thuật, có năng khiếu để có thể thành công trong lĩnh vực này thì cô sẵn sàng đào tạo, giúp đỡ để con gái thành công.

Từ câu chuyện dạy ngôn ngữ cho con của Đoan Trang đã giúp bé Sol tự tin hơn trong cuộc sống, các phụ huynh có thể tham khảo những lợi ích khi cho trẻ học nhiều thứ tiếng dưới đây.

Phát triển trí tưởng tượng

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em biết nhiều ngôn ngữ sẽ có trí tưởng tượng tốt hơn và linh hoạt hơn trong suy nghĩ. Học ngoại ngữ cũng giúp cải thiện sự hiểu biết của một đứa trẻ về ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng. Nó mở cánh cửa ra các nền văn hóa khác và giúp trẻ hiểu, đánh giá cao mọi người từ các quốc gia.

Giúp trẻ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn

Năm 2004, Tạp chí Nature giới thiệu một nghiên cứu có tính đột phá trong lĩnh vực ngôn ngữ. Nghiên cứu này chỉ ra rằng những trẻ biết ngoại ngữ sớm có mật độ chất xám trong não cao hơn so với những trẻ không được học ngoại ngữ. Bên cạnh đó, tiến sỹ Ellen Bialystok trong một bài báo năm 2011 cũng khẳng định rằng so với trẻ không học ngoại ngữ, khả năng giải quyết các tình huống đòi hỏi suy luận logic phức tạp của trẻ học ngoại ngữ tốt hơn và nhanh hơn.

Tự tin hơn trong giao tiếp

Phương pháp dạy ngoại ngữ cho trẻ là những hoạt động vừa học vừa chơi, trò chuyện cùng bạn bè. Học ngoại ngữ với nhiều chủ đề và yêu cầu kỹ năng nói sẽ giúp trẻ trở nên tự tin, hoạt bát và mạnh dạn hơn. Đây có thể sẽ trở thành động lực để trẻ say mê học tập các môn khác nữa. 

Ngoài ra, trẻ có thể tự mở rộng phạm vi khám phá thế giới, tự kết nối bản thân với những người xung quanh để có thể tự trau dồi cho mình thêm ngôn ngữ. Từ đó, trẻ được nâng cao kỹ năng giao tiếp và không còn cảm thấy e ngại trước đám đông.