Đối mặt với rụng tóc hậu Covid, bác sĩ mách bạn cách cải thiện

CTV
Rụng tóc là một trong số những triệu chứng phổ biến sau khi mắc Covid làm nhiều người lo lắng, đặc biệt khi tình trạng trở nên trầm trọng. Vậy nguyên nhân nào gây rụng tóc hậu Covid và cách nào khắc phục?

Bác sĩ CKI Da liễu thẩm mỹ Nguyễn Thị Kiều Trang đã giải đáp về tình trạng rụng tóc hậu Covid như sau.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Trang

Theo bác sĩ đối tượng nào cần quan tâm đến rụng tóc?

Rối loạn rụng tóc có nhiều dạng, nhiều đặc điểm và bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân: rối loạn chu trình của tóc, tình trạng viêm làm tổn thương nang tóc, hoặc các bất thường do di truyền hoặc mắc phải ở các sợi tóc.

Rụng tóc được chia thành các dạng như: rụng tóc có sẹo và không sẹo. Trong đó rụng tóc không sẹo chia thành rụng tóc từng vùng, khu trú và lan tỏa.

Rụng tóc có sẹo là tình trạng dẫn đến việc ngừng mọc tóc và rụng tóc vĩnh viễn không thể phục hồi.

Với trường hợp rụng tóc không sẹo, nang tóc không bị tổn thương vĩnh viễn, do đó sẽ có khả năng tự mọc lại tóc hoặc do có can thiệp điều trị.

Những đối tượng cần quan tâm đến vấn đề rụng tóc gồm những bệnh nhân hậu Covid, phụ nữ sau sinh, người bị lão hóa, stress hay người thường xuyên tác động lực, nhiệt, hoá chất lên tóc.

Nguyên nhân nào gây rụng tóc hậu Covid, thưa bác sĩ?

Những bệnh nhân bị rụng tóc do nhiễm Covid có thể thấy hiện tượng tóc rụng nhiều trong quá trình chải đầu hàng ngày hoặc khi gội đầu dưới vòi hoa sen. Hiện tượng này được gọi là Telogen Effluvium.

Khoảng 90% sợi tóc trên da đầu của chúng ta đang trong giai đoạn tăng trưởng (Anagen), và 10% còn lại đang trong giai đoạn nghỉ ngơi (Telogen). Trên da đầu, Anagen tồn tại khoảng 3 năm và sau đó tóc chuyển thành Telogen, kéo dài từ 2-6 tháng. Vào cuối thời kỳ Telogen, các sợi tóc sẽ rụng khỏi nang lông và dần được thay thế bằng các sợi tóc Anagen mới. Sau đó, chu kỳ tăng trưởng tiếp tục.

Tuy nhiên khi trải qua một sự kiện căng thẳng như nhiễm Covid, cơ thể có thể chuyển Anagen sang trạng thái Telogen sớm hơn bình thường.

Một số nghiên cứu ca bệnh, chùm ca bệnh năm 2021 đăng tải trên các tạp chí Dermatology Ther, Clin Cosmet Investid Dermatol cho thấy rụng tóc có liên quan tới nhiễm Covid có thể do căng thẳng tâm lý làm sản sinh cortisol, từ đó thúc đẩy các phản ứng viêm.

Rụng tóc hậu Covid đang là vấn đề được nhiều người quan tâm trong suốt hơn 2 năm qua, bác sĩ có thể nói thêm về vấn đề này không?

Các tác dụng phụ hậu Covid xảy ra đa dạng, trong đó có rụng tóc. Tuy nhiên rụng tóc sau Covid không phải là vĩnh viễn.

Theo một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí của Học viện Da liễu và Da liễu Châu Âu, cứ 10 người nhiễm Covid thì có 1 người bị rụng tóc; dữ liệu khác của JAAD International cho thấy nó xảy ra ở hơn 66% những người nhiễm virus.

Rụng tóc hậu Covid thường là chứng Telogen Effluvium, một tình trạng tóc rụng để phản ứng với tác nhân gây căng thẳng. Telogen Effluvium không chỉ do virus gây ra, mà có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc, thiếu hụt dinh dưỡng, bất thường về nội tiết tố và bị stress.

Telogen Effluvium dù do Covid hay tác nhân khác, thì tình trạng này chỉ là tạm thời vì không có tổn thương da đầu hoặc nang tóc nên tóc sẽ mọc lại. Một người trung bình rụng tầm 100-150 sợi tóc/ngày, khi vượt quá số lượng này và kéo dài trên 6 tháng, bạn nên tìm đến các cơ sở uy tín để thăm khám.

Khi nào có thể dùng các sản phẩm bổ trợ cải thiện rụng tóc?

Tùy vào nguyên nhân cũng như tình trạng rụng tóc mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị với thuốc uống, tiêm hoạt chất hoặc thuốc bôi xịt phù hợp. Mọi người cũng có thể dùng thực phẩm hay viên uống bổ sung dinh dưỡng cho tóc, hoặc các sản phẩm dầu gội, dầu xả, tinh chất bôi thoa để hỗ trợ mọc tóc ngay từ sớm, và duy trì xuyên suốt quá trình điều trị.

Hãy tập cho tóc những thói quen lành mạnh như tránh tạo kiểu tóc bằng nhiệt, sử dụng nhiệt độ thấp, giảm thiểu các quá trình hóa học cường độ cao như uốn và ép tóc. Ngoài ra, dinh dưỡng cho tóc và giảm stress là việc quan trọng để sở hữu mái tóc khỏe đẹp.

Ngoài Minoxidil và Finasteride để điều trị một số trường hợp rụng tóc, có 1 số hoạt chất có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật giúp hỗ trợ và kích thích mọc tóc như: Capisoothe, Keraguard, Capixyl, Anagain, Rootbiotec HW, Hairgenyl. Trong trường hợp rụng tóc vĩnh viễn, thường chỉ có đỉnh đầu bị ảnh hưởng, kỹ thuật cấy tóc hoặc phẫu thuật phục hồi có thể giúp tận dụng tối đa phần tóc còn lại của bệnh nhân.

Bộ sản phẩm DeeplyRooted của Hush & Hush gồm 3 sản phẩm: dầu gội, dầu xả và tinh chất có chứa 6 thành phần kể trên, các thành phần này đều được cấp bằng sáng chế. Chúng có tác động qua lại, bổ trợ nhau trên đa cơ chế chống rụng tóc, hỗ trợ mọc tóc, đem lại mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Đây được xem là những thành phần cung cấp khả năng cải thiện chu trình mọc tóc bậc nhất trên thị trường hiện nay.

Bộ sản phẩm DeepryRooted an toàn để dùng hàng ngày và phù hợp với đối tượng có vấn đề về tóc và da đầu, kể cả nguyên nhân do hậu Covid.

Chi tiết liên hệ:

Công ty TNHH Thương mại Minh Khương

3A Trần Khánh Dư, P.Tân Định, Q1, TPHCM

Website: https://hushandhush.vn/

Hotline: (028) 22.134.612