Mưa lớn diện rộng ở miền Bắc bao giờ kết thúc? Cảnh báo 11 điểm đen ngập lụt ở Hà Nội

Theo dự báo, sau đợt mưa vào cuối tháng 5, từ ngày 1/6 mưa dông mạnh sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, cục bộ có điểm mưa to. Còn khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm khu vực Hà Nội) vẫn có khả năng xuất hiện mưa dông vào thời gian chiều tối và tối.

Đêm qua và sáng nay ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa tính từ 19h ngày 30/5 đến 08h ngày 31/5) như: Ka Lăng (Lai Châu) 129.0mm, Thu Lũm (Lai Châu) 103.4mm, Đồng Bảng (Hoà Bình) 88.6mm, Chiềng Khay (Sơn La) 81.0mm, La Hiên (Thái Nguyên) 185.8mm, Định Hoá (Thái Nguyên) 103mm, Tân Thanh (Tuyên Quang) 132.6mm, Thuận Thành (Bắc Ninh) 102mm, Vạn Hương (Hải Phòng) 99.6mm, Đan Phượng (Hà Nội) 163.6mm,….

Ngày và đêm nay, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 60mm, riêng khu vực Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Cao Bằng có mưa to với lượng 40-70mm, có nơi trên 100mm; ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Chiều tối và tối nay, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Sau ngày 1/6, mưa dông vẫn còn tiếp diễn ở miền Bắc (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, trong chiều tối và tối nay, ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông; cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 2/6 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Khu vực Hà Nội ngày hôm nay, có lúc có mưa rào và dông; cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo dự báo, sau đợt mưa vào cuối tháng 5, từ ngày 1/6 mưa dông mạnh sẽ tập trung chủ yếu ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, cục bộ có điểm mưa to. Còn khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm khu vực Hà Nội) vẫn có khả năng xuất hiện mưa dông vào thời gian chiều tối và tối.

Từ ngày 31/5, đến 8/6:

- Khu vực vùng núi Bắc Bộ: Có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

- Khu vực Trung Bộ: Khoảng từ ngày 2/6 khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng có nắng nóng.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 3/6 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Cảnh báo 11 điểm đen ngập lụt ở Hà Nội

Theo thống kê, thành phố còn tồn tại 11 điểm ngập chưa thể giải quyết. Trong đó, 3 điểm ngập đã giảm thiểu tình trạng úng ngập là Hoa Bằng, Minh Khai, Nguyễn Khuyến.

5 điểm đang triển khai các dự án cải tạo thoát nước là: ngã 5 Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa; ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt; phố Thụy Khuê (dốc La Pho); phố Cao Bá Quát; phố Vũ Trọng Phụng.

3 điểm còn lại đang trong quá trình nghiên cứu các dự án chống ngập là Đại lộ Thăng Long, phố Ngọc Lâm và đường Hoàng Như Tiếp.

Với cường độ mưa 50-100 mm trong 2 giờ, các khu vực trên chắc chắn bị úng ngập. Thời gian nước rút phụ thuộc vào vũ lượng cũng như khả năng tiêu thoát tự nhiên, dao động 20 phút đến một giờ.

Về tình hình thuỷ văn, mực nước trên các sông thuộc hệ thống sông Hồng đang có dao động theo xu thế lên. Trên hệ thống sông Thái Bình, mực nước thượng lưu sông Cầu lên nhanh. Đến 7h ngày 31/5, mực nước sông Cầu tại Gia Bảy lên mức 25,23m, trên mức báo động 1 khoảng 0,23m.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo từ hôm nay đến ngày 1/6, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở khu vực thượng lưu từ 2 - 5m, hạ lưu từ 1,5 - 2,5m.

Trong đợt lũ này, mực nước trên Cầu và một số sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 1 - báo động 2. Mực nước đỉnh lũ khu vực hạ lưu sông Hồng - Thái Bình ở dưới mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Ngoài ra cảnh báo ngập úng tại các thành phố, đô thị như Thái Nguyên, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Ninh và thủ đô Hà Nội.