Dự án 6-8 Chùa Bộc của G36: Chủ tịch Nguyễn Đăng Giáp muốn “biến” khách sạn thành chung cư để bán

Dự án 6-8 Chùa Bộc trước đây được phê duyệt là khách sạn 5 sao với hơn 300 phòng. Thế nhưng, sau khi được chuyển nhượng cho G36 của ông Nguyễn Đăng Giáp, dự án này biến thành chung cư, căn hộ để bán.

du an 6 8 chua boc dspl 1

Khu đất vàng 6-8 Chùa Bộc được quây tôn kín.

Khu đất vàng 6-8 Chùa Bộc (phường Quang Trung, quận Ðống Ða, TP.Hà Nội) trước đây vốn thuộc sở hữu của Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank). Khu đất này được giao cho công ty con của MBBank khi đó là Công ty cổ phần địa ốc MB để làm dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Khách sạn cao cấp MBLand Tower.

Theo quy hoạch được duyệt, MBLand Tower sẽ là một tổ hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Khách sạn cao cấp quy mô lớn, cao 21 tầng, với tổng mức đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng. Tòa nhà sẽ bao gồm trung tâm thương mại 7 tầng; khu văn phòng gồm 4 tầng tiếp theo; các tầng còn lại là khu giải trí và khách sạn 5 sao với hơn 300 phòng. Ban đầu dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2013.

Thế nhưng, đến nay trên khu đất vàng 6-8 Chùa Bộc vẫn chỉ là bãi đất trống, được quây tôn kín, bên trong cỏ mọc um tùm.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016, MBBank đã chuyển nhượng dự án trên cho Tổng công ty 36 (MCK: G36, UpCom) do ông Nguyễn Đăng Giáp làm Chủ tịch HĐQT.

Trong một báo cáo tài chính năm 2016 của G36, tính tới cuối năm 2016, mặc dù chưa triển khai thực hiện song Tổng công ty 36 đã ghi nhận khoản chi phí 355 tỷ đồng đầu tư vào dự án số 6-8 Chùa Bộc, không loại trừ đây là khoản phí nhận “sang tay” dự án.

Tuy nhiên, từ khi G36 nhận chuyển nhượng dự án 6-8 Chùa Bộc, doanh nghiệp này vướng vào vụ kiện tranh chấp kéo dài với Công ty cổ phần An Vượng Á Châu.

Phải đến tháng 12/2020, Cục Thi hành án Dân sự Hà Nội phối hợp với Công an TP.Hà Nội và các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế thi hành án đối với Công ty cổ phần An vượng Á Châu và các tổ chức cá nhân đang sử dụng tài sản và có tài sản trên khu đất 6-8 Chùa Bộc.

du an 6 8 chua boc dspl 2

Bên trong dự án cỏ mọc um tùm

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của Tổng công ty 36, trả lời cổ đông về dự án 6-8 Chùa Bộc, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Giáp cho biết, đây là dự án phía công ty mua của Ngân hàng Quân Đội từ 2016 nhưng do một cá nhân chiếm dụng gần 5 năm. Dự kiến dự án được khởi công vào cuối năm 2021, bán hàng quý III/2022 và doanh thu được ghi nhận vào quý III/2024.

Từ khi được MBBack chuyển nhượng dự án 6-8 Chùa Bộc, G36 đã “hô biến” một dự án tổ hợp Trung tâm thương mại – Văn phòng – Khách sạn cao cấp trở thành dự án Khu nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại (tên thương mại Orchard Park).

Theo giới thiệu của G36, dự án này sẽ gồm 3 tòa tháp: 1 tòa dịch vụ và 2 tòa căn hộ, cung cấp 363 căn hộ để bán, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2020 đã soát xét của G36, Tổng công ty hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư Vcapital, Công ty TNHH đầu tư xây lắp thương mại & công nghệ An Phú và Công ty cổ phần xây lắp & thương mại Trường Lộc để cùng góp vốn thực hiện dự án 6-8 Chùa Bộc.

Tại báo cáo thường niên năm 2020 của G36 cho biết, Tổng công ty 36 chỉ nắm 25% tỷ lệ sở hữu ở dự án 6-8 Chùa Bộc. Và doanh nghiệp của Chủ tịch Nguyễn Đăng Giáp được cử làm đại diện liên doanh để lo các thủ tục của dự án.

Đến thời điểm 31/12/2020, dự án 6-8 Chùa Bộc đang hoàn thiện quyết định chủ trương đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế PCCC, quyết định giao đất, tiền sử dụng đất và cấp phép xây dựng.

Cần phải lưu ý rằng, tuyến đường Chùa Bộc hiện nay đi lại khá khó khăn trong những giờ cao điểm. Nếu mọc lên một khu chung cư cao tầng sẽ khiến áp lực giao thông tại tuyến đường này tăng cao. Liệu G36 của Chủ tịch Nguyễn Đăng Giáp có “hô biến” dự án khách sạn 5 sao thành chung cư để bán thành công?

Nhóm PV - Người Đưa Tin Pháp Luật