Dù nam hay nữ, ngủ 2 tư thế "kém duyên" này giúp bổ thận, dưỡng gan, một ngày chỉ cần nằm 10 phút là đủ

CTV
Tư thế nằm Hoàn dương ngọa và Hỗn nguyên ngọa là hai phương pháp giúp bồi bổ thận khí, tăng cường sinh lực và củng cố miễn dịch rất tốt.

Người xưa có câu: “Thuốc không bằng ăn, ăn không bằng ngủ” cho thấy tầm quan trọng của giấc ngủ. Con người tiêu hao nhiều năng lượng trong lao động, làm việc, học tập, ngoài việc bù đắp bằng chế độ ăn còn cần được bù đắp bằng giấc ngủ. 

Nếu một người ngủ không đủ giấc, hoặc chất lượng giấc ngủ không tốt sẽ thường xuyên bị bơ phờ, thiếu tập trung, đau đầu, chóng mặt, đau nhức cơ, mệt mỏi. Nếu một người thiếu ngủ trong thời gian dài và trong tình trạng làm việc quá sức, cơ thể sẽ sinh ra những biến đổi làm tiêu hao khí huyết, tổn thương lục phủ ngũ tạng như: tâm mệt hại huyết, gan mỏi tổn thương tinh, tỳ mỏi tổn hại thực, phổi mỏi tổn hại khí, thận mệt mỏi tổn hại tinh, từ đó tạo cơ sở cho rất nhiều bệnh tật.

Y học cổ đại Trung Quốc tin rằng giấc ngủ là cách hiệu quả nhất để tăng cường sinh lực cho thận, nhưng bạn phải hiểu phương pháp để nhận được sự kỳ diệu của nó. Làm thế nào để ngủ mà vẫn bổ thận? 

2 tư thế nằm ngủ sau đây có tác dụng bổ thận tráng dương kỳ diệu mà không tốn chi phí, không mất nhiều thời gian, mỗi cá nhân đều có thể tập luyện dễ dàng hàng ngày. Hãy dành mỗi ngày 30 phút kiên trì tập luyện và thực hành thử, hiệu quả sẽ khiến bạn rất bất ngờ.

1. Tư thế Hoàn dương ngọa

Nằm ngửa, khớp hông thả lỏng, dạng hai chân nhưng chụm hai lòng bàn chân hướng vào nhau, gót chân hướng về đáy chậu (có thể chạm đáy chậu là tốt nhất). Hai tay để lên vùng bụng, nơi tiếp giáp với đường rãnh vùng bụng, hai đầu các ngón tay chạm vào nhau, để nhẹ nhàng dưới vùng rốn. 

Sau đó, hít thở sâu, hít bằng mũi, tưởng tượng khí sẽ tụ hết xuống bụng rồi xuống lưng. Khi thở ra có thể thở bằng miệng để bụng hóp càng sát xuống phía lưng càng tốt.

Tư thế nằm ngửa này giúp tối đa hóa diện tích tiếp xúc giữa cơ thể và giường, giảm áp lực và giúp cơ thể dễ dàng thư giãn hơn. Cách làm này nhanh chóng đẩy dương khí lên cao, bổ sung nhiều oxy, làm cho thận ở trong trạng thái sung mãn nhất, cơ thể thư giãn tối đa.

2. Tư thế Hỗn nguyên ngọa

Tư thế nằm tương tự như Hoàn dương ngọa nhưng hai tay không để trên bụng mà đặt trên đầu và đan chéo nhau nhau, úp lòng bàn tay vào đỉnh đầu. Cách hít thở giống như tư thế Hoàn dương ngọa. 

Tư thế này không chỉ có thể tăng cường thận khí mà còn có thể thư giãn đầu óc, có tác dụng chữa bệnh mất ngủ và suy nhược thần kinh rất tốt.

Hai cánh tay đan chéo nhau chạm trên đỉnh đầu, hai bàn chân đối diện áp sát nhau tạo thành vòng cung khép kín. Vòng tròn này sẽ giúp cho khí huyết lưu thông từ nơi này đến nơi khác trong cơ thể mà không bị đứt đoạn, giúp cho thận thư giãn một cách tối đa.

Cả hai tư thế nằm trên đều sẽ đả thông kinh mạch gan và kinh thận.

Lưu ý thả lỏng hông là điều kiện tiên quyết để tập tốt tư thế nằm ngửa và tập hai tư thế nằm trên. Nếu hông không buông lỏng thì thời gian nằm không được lâu, nhập định không dễ. Để hông thư giãn nhanh hơn, bạn có thể để 2 tay lên đầu gối, ấn nhẹ xuống để áp sát xuống dưới. Khi luyện tập lâu hơn, cơ thể sẽ quen dần với tư thế nằm này, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Vì có tác dụng bổ thận rất mạnh nên một ngày có thể tập 2 lần vào buổi trưa và buổi tối. Nên thực hiện vào buổi trưa từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều có tác dụng cải thiện miễn dịch rất mạnh và ngay trước khi đi ngủ buổi tối. Thời gian luyện tập có thể 10-30 phút. Nên tập trước khi ngủ khoảng 30 phút.