Đưa MMA trở thành môn thể thao thế mạnh của Thanh Hóa

Võ thuật tổng hợp MMA đang là môn thể thao được ưa thích trên toàn thế giới, với độ phủ sóng liên tục của các giải đấu chuyên nghiệp toàn cầu. Tại Thanh Hóa, với sự ra đời của những Trung tâm tập luyện và thi đấu MMA sớm và hiện đại nhất cả nước đã khiến bộ môn võ thuật tổng hợp không còn là môn thể thao xa lạ với các bạn trẻ yêu thích võ thuật.

Võ thuật tổng hợp chính thức đến Thanh Hóa

Ngày 5-12, Liên đoàn Võ thuật tổng hợp (MMA) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đại hội khóa 1, nhiệm kỳ 2021-2026.

Những năm gần đây, phong trào võ thuật tổng hợp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có sự phát triển mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia luyện tập, thi đấu thường xuyên. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cho ra đời nhiều trung tâm võ thuật tổng hợp với trang thiết bị hiện đại, có đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên có chuyên môn, trình độ đạt chuẩn. Võ thuật tổng hợp đã trở thành xu thế mới của phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh hiện nay.

th5-1638876356.jpg

Lãnh đảo Sở VHTTDL trao quyết định thành lập LĐ Võ thuật tổng hợp Thanh Hoá

Từ thực tiễn trên, cùng với sự ủng hộ của Liên đoàn Võ thuật tổng hơp Việt Nam, các Sở, ngành liên quan; các cá nhân có uy tín tự nguyện, yêu thích và đam mê môn MMA đã tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi cùng nhau hướng tới thành lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Thanh Hoá. Ngày 11-6-2021, được sự đồng ý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban vận động thành lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Thanh Hoá đã được thành lập. Sau hơn 3 tháng hoạt động, đã có trên 50 tổ chức và cá nhân là các doanh nghiệp, tổ chức võ thuật thuộc các các huyện, thị, thành phố và các ngành trên địa bàn tỉnh tự nguyện tham gia là Hội viên đủ điều kiện để thành lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Thanh Hoá. Ngày 20-8-2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3189/QĐ-UBND cho phép thành lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp tỉnh Thanh Hóa.

th7-1638876378.jpg

Ông Nguyễn Văn Vy được bầu làm Chủ tịch LĐ Võ thuật tổng hợp Thanh Hoá

Đại hội đã bầu ban chấp hành với 21 đại diện. Ông Nguyễn Văn Vy được đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tổng hợp tỉnh Thanh Hóa khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đưa MMA trở thành môn thể thao thế mạnh của Thanh Hóa

Trao đổi với phóng viên bên lề đại hội, ông Nguyễn Văn Vy, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Thanh Hóa khẳng định Ban chấp hành khóa 1 sẽ đoàn kết, nỗ lực hết mình để phát triển phong trào tập luyện và thi đấu MMA tại Thanh Hóa. Qua đó, đào tạo, tuyển chọn những vận động viên xuất sắc đi thi đấu quốc gia và quốc tế, từng bước đưa MMA trở thành môn thể thao thế mạnh của Thanh Hóa.

th4-1638876398.jpg

Tân Chủ tịch LĐVTTH Thanh Hoá phát biểu tại lễ ra mắt

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, chủ tịch Liên đoàn MMA Thanh Hóa ông Nguyễn Văn Vy nêu ra các nhiệm vụ cụ thể. Trong nhiệm kỳ khóa 1 (2021-2026), Liên đoàn Võ thuật tổng hợp tỉnh Thanh Hóa thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Xây dựng và phát triển phong trào môn Võ thuật tổng hợp rộng khắp trong cả tỉnh; Thành lập các Câu lạc bộ, Hội MMA ở các địa phương, các ngành và hỗ trợ tổ chức thi đấu, đào tạo, trọng tài, huấn luyện viên cho các địa phương, các đơn vị trong toàn tỉnh; Xây dựng, đào tạo lực lượng vận động viên có trình độ đẳng cấp quốc gia và quốc tế, xây dựng kế hoạch tập huấn trong nước, phấn đấu đưa thành tích môn MMA phát triển theo định hướng của của Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam; xây dựng Trung tâm đào tạo vận động viên MMA chuyên nghiệp nhằm đào tạo vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ điều hành và phát triển môn MMA ổn định, lâu dài và dần thu hút vận động viên các tỉnh đến thi đấu giao lưu và tập huấn; Xây dựng giải chuyên nghiệp mang thương hiệu MMA Thanh Hoá để đưa vào hệ thống thi đấu toàn tỉnh; đăng cai tổ chức các giải toàn quốc, quốc gia; Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động sự hỗ trợ, tài trợ của cá nhân, tổ chức tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động của Liên đoàn…

Khi được hỏi về cơ duyên đến với MMA, ông Nguyễn Văn Vy cho hay; “Tôi là người đam mê võ. Tôi đã tập luyện nhiều môn võ nhưng chỉ tập để giữ gìn sức khỏe nên có cơ bản tốt để tập MMA. Thành lập Liên đoàn MMA tại Thanh Hóa này là tâm huyết đã ấp ủ từ lâu, giờ mới hiện thực hóa. Với nhiều người như tôi, sân chơi MMA là nơi phù hợp rèn luyện. Tại sao mình có kinh nghiệm với võ thuật lại không thể cho ra đời một trung tâm MMA? Tôi đã hỏi và trả lời, có một địa điểm để mọi người cùng rèn luyện và thi đấu. Niềm đam mê của tôi may mắn được người bạn thân Nguyễn Văn Hùng, độc cô cầu bại của làng Teakowndo Việt Nam nhờ thành tích vô địch SEA Games 5 lần liên tiếp chia sẻ. Thế là chúng tôi cùng nhau đầu tư hơn 3 tỉ đồng để thành lập CLB MMA mang tên VH. Tiếp đó, chúng tôi đã cùng Liên đoàn võ thuật tổng hợp Việt Nam, Sở VHTTDL Thanh Hóa xin phép Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Liên đoàn. Và sau 18 tháng liên tục theo đuổi, nỗ lực không ngừng thì hôm nay Liên đoàn võ thuật tổng hợp Thanh Hóa chính thức ra đời”.

“Tôi có thể khẳng định, những liên đoàn MMA như chúng tôi đang xây dựng sẽ có cơ hội phát triển rất tốt. Và MMA Việt Nam đang cần rất nhiều trung tâm như MMA, CLB MMA tư nhân, chắc chắn sẽ có rất nhiều trung tâm theo hướng MMA xuất hiện, đó là cơ sở để MMA có thể phát triển.”

“Thanh Hóa đúng là một cái nôi võ thuật, tuy nhiên, thể thao võ thuật vẫn còn được bao nuôi bởi nhà nước, vì thế, đôi khi sự cống hiến cũng chưa hẳn đã được sâu. Tôi tin chắc, nếu Thanh Hóa có thêm nhiều câu lạc bộ như này, ta có thể nâng cao đời sống của vận động viên, góp phần tạo động lực đưa thể thao Thanh Hóa vươn xa ở các đấu trường trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Văn Vy nhận định.

th6-1638876422.jpg

Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Thanh Hoá nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt

Tham dự đại hội, Chủ tịch Liên đoàn võ thuật tổng hợp Việt Nam (VMMAF), ông Ngô Đức Quỳnh đã thừa nhận trung tâm MMA và phong trào tập luyện, thi đấu MMA tại Thanh Hóa xứng đáng là mô hình kiểu mẫu và chắc chắn VMMAF sẽ lấy làm mô hình chuẩn để nhân rộng tại Việt Nam.

“Riêng với VMMAF, việc trao quyết định hội viên tổ chức cho MMA VH hồi tháng 4 là hoạt động đầu tiên của Liên đoàn trong năm 2021. Và hôm nay, 5/12/2012, Thanh Hóa trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước ra mắt Liên đoàn võ thuật tổng hợp. Trong thời gian tới, VMMAF hướng tới việc đón nhận thêm nhiều mô hình câu lạc bộ tư nhân, tiền đề để xây dựng lực lượng cho các giải đấu của liên đoàn trong tương lai. “MMA Kickfitness VH và sự ra đời của Liên đoàn MMA Thanh Hóa là mô hình đầu tiên tại Việt Nam được Liên đoàn cấp giấy chứng nhận hội viên tổ chức. Câu lạc bộ hoạt động theo mô hình tổ chức xã hội hóa, hiện tại Liên đoàn cũng mong muốn các địa phương, tỉnh thành phát triển theo hướng này”.

“Qua sự kiện, ta có thể thấy nhiều đơn vị ở các nơi khác như Ninh Bình, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh đến tham dự, tôi cũng hi vọng sau sự xuất hiện của MMA VH, các câu lạc bộ tư nhân, các liên đoàn MMA sẽ có phương hướng phát triển tại địa phương.”

“Hiện tại, Liên đoàn đã tổ chức các khóa tập huấn đào tạo huấn luyện viên và trọng tài. Sau đó, chúng tôi sẽ dựa trên cơ sở các võ sĩ đăng ký trên cổng thông tin online để thực hiện sát hạch võ sĩ, dự kiến khởi động vào thời gian tới đây”, ông Ngô Đức Quỳnh chia sẻ.