Đức mở khóa vũ khí viện trợ, cho phép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố Ukraine có quyền tấn công lãnh thổ Nga giáp khu vực Kharkiv bằng vũ khí do nước này cung cấp.

"Cần phải làm gì đó với Kharkiv để ngăn Nga sử dụng biên giới làm lá chắn bảo vệ", Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các phóng viên trong cuộc họp báo được phát sóng trên kênh truyền hình Phoenix hôm 24/7. Viện trợ quân sự của Đức dành cho Ukraine sẽ sớm được thực hiện thông qua các cơ sở thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thành phố Wiesbaden của nước này. 

“Tại Washington, NATO đã quyết định rằng việc phối hợp hành động của nhiều quốc gia sẽ không còn được thực hiện tại căn cứ Ramstein của Mỹ nữa, mà là tại các cơ sở của NATO mà không cần NATO phải làm gì cả. Điều này rất quan trọng”, ông Scholz giải thích.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: Reuters

Ông Scholz cũng lên tiếng ủng hộ các sáng kiến ​​hòa bình có sự tham gia của Nga đồng thời tái khẳng định rằng Đức không có kế hoạch tham gia vào cuộc đối đầu trực tiếp với cường quốc Á - Âu này.

"Chúng tôi sẽ không gửi quân đến Ukraine. Chúng tôi sẽ không bắn hạ máy bay và tên lửa của Nga bằng phi công và máy bay chiến đấu Đức. Chúng tôi sẽ không làm điều đó và chúng tôi sẽ không cho phép vũ khí của mình đi sâu vào lãnh thổ Nga", Thủ tướng Scholz nói thêm.  

Cuối tháng 5, người phát ngôn nội các Đức Wolfgang Buchner đã xác nhận rằng Berlin sẽ cho phép Kiev sử dụng vũ khí viện trở để tấn công lãnh thổ Nga gần khu vực Kharkiv. Ông Buchner cũng đảm bảo với các nhà báo rằng Đức sẽ không tham gia vào cuộc xung đột Ukraine.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit thời điểm trên cho biết nước này và các đồng minh phương Tây đã nhất trí rằng Kiev có thể sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công Nga gần Kharkiv.  

Vào tháng 6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tiết lộ iên minh này sẽ thành lập một trung tâm chỉ huy NATO tại Wiesbaden để phối hợp đào tạo, viện trợ trang thiết bị cho Ukraine và hỗ trợ cho sự phát triển lâu dài của lực lượng vũ trang Kiev.

Trong khi đó, giao tranh đã gia tăng xung quanh thành phố Kharkiv trong những tháng gần đây khi Ukraine tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga từ khu vực này. Quân đội Nga tuyên bố sẽ có động thái phù hợp để đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine.

Theo Sputnik

Phương Uyên (T/h)/Đời sống Pháp luật