Dùng sản phẩm làm trắng da, người phụ nữ chưa kịp mừng vì da đẹp lên đã phải đi chữa thận

CTV
Người phụ nữ không ngờ thành phần trong kem làm trắng da lại chứa thủy ngân độc hại.

Ngày 7/11, truyền thông Trung Quốc đưa tin về ca bệnh của cô Li 38 tuổi, một người luôn mơ ước có làn da trắng trẻo, mịn màng. Gần đây, nhờ sự giới thiệu của một người bạn, cô đã đến thẩm mỹ viện và được khuyên dùng một loại kem dưỡng da có tác dụng làm trắng ngay lập tức. Cô Li tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên thẩm mỹ và kiên trì sử dụng 2g mỗi ngày, chẳng bao lâu sau da mặt của cô trở nên trắng sáng hơn rất nhiều. 

Nhưng một thời gian sau, cô Li dần thấy khuôn mặt và chân tay sưng phù, cơ thể suy nhược, nước tiểu nhiều bọt nên đến bệnh viện địa phương điều trị, nghi mắc hội chứng thận hư.

Người phụ nữ bị nhiễm độc thủy ngân sau khi dùng kem làm trắng da. 

Để làm rõ nguyên nhân căn bệnh, cô đã đến Khoa Độc chất của Bệnh viện Kiểm soát bệnh nghề nghiệp tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) để kiểm tra thêm. Kết quả sàng lọc chất độc xác nhận bệnh thận của cô Li là thứ phát do ngộ độc thủy ngân.

Bác sĩ Lai Yan, trưởng khoa Độc chất nhắc nhở rằng một số sản phẩm làm trắng da được quảng cáo có hiệu quả ngay lập tức thường dễ chứa thủy ngân và sử dụng lâu dài sẽ có hại cho sức khỏe.

"Sản phẩm mà nữ bệnh nhân sử dụng đã được kiểm nghiệm và kết quả cho thấy hàm lượng thủy ngân cao nhất lên tới 8.000 mg/kg, cao gấp hơn 8.000 lần so với tiêu chuẩn", bác sĩ Lai Yan cho biết sau khi kiểm tra sản phẩm mà cô Li mang tới.

Sau một thời gian điều trị, cô Li đã dần hồi phục và hứa rằng không bao giờ tin vào những lời quảng cáo "có cánh" này.  

Một số sản phẩm làm trắng da kém chất lượng có thể chứa lượng lớn thủy ngân để đạt tác dụng tẩy trắng nhanh. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, một số sản phẩm chăm sóc da làm trắng và xóa tàn nhang có thể chứa một lượng lớn thủy ngân để đạt được tác dụng tẩy trắng và làm mờ vết nám nhanh chóng trong thời gian ngắn, đồng thời sử dụng mánh lới quảng cáo này để thu hút công chúng mua hàng. 

Tuy nhiên, sử dụng lâu dài các sản phẩm có hàm lượng thủy ngân quá cao có thể dẫn đến cơ thể dư thừa thủy ngân, thậm chí ngộ độc thủy ngân.

Thận là cơ quan chính tích tụ và đào thải thủy ngân. Nồng độ thủy ngân cao có thể trực tiếp gây tổn thương tế bào ống thận, gây bệnh ống thận. hoại tử và gây hội chứng thận hư. Ngoài ra, ngộ độc thủy ngân còn có thể gây tổn hại đến hệ hô hấp, hệ tiêu hóa và hệ thần kinh trung ương, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tại sao sản phẩm làm đẹp chứa thủy ngân lại làm trắng da?

Bác sĩ Lai Yan giải thích rằng thủy ngân có thể làm bất hoạt tyrosinase trong tế bào hắc tố của da, từ đó ức chế sự hình thành melanin và đạt được hiệu quả làm trắng và loại bỏ tàn nhang.

Làm thế nào để điều trị ngộ độc thủy ngân? 

Nếu xảy ra ngộ độc thủy ngân, trước tiên người bệnh phải cách ly hoàn toàn với các chất độc hại hoặc môi trường, đồng thời sử dụng thuốc loại bỏ thủy ngân càng sớm càng tốt để giảm hấp thu thủy ngân, thúc đẩy đào thải thủy ngân, giảm tác hại do chất độc gây ra. Trên cơ sở đó, việc điều trị triệu chứng sẽ được tiến hành tùy theo tình trạng bệnh cụ thể.

Làm thế nào để ngăn ngừa ngộ độc thủy ngân? 

Bác sĩ Lai Yan nhắc lại, hiện có rất nhiều bệnh nhân bị ngộ độc thủy ngân do tiếp xúc với mỹ phẩm làm trắng, trị tàn nhang, thuốc nhuộm tóc, kem làm trắng, mặt nạ dưỡng da,... Khi mua và sử dụng các sản phẩm liên quan, bạn không được vội vàng, tham lam vì giá rẻ mà phải lựa chọn các kênh bán hàng uy tín.