Facebook đối mặt vụ kiện tập thể 3,2 tỷ USD tại Anh

“Ông lớn” Facebook (hiện là Meta) đang phải đối mặt với vụ kiện tập thể hơn 3 tỷ USD ở Anh. Công ty này bị cáo buộc lạm dụng vị trí thống trị thị trường, khai thác dữ liệu cá nhân của 44 triệu người dùng.

Trong một thông báo hôm 14/1, bà Liza Lovdahl Gormsen – cố vấn cao cấp của Cơ quan Quản lý hành vi tài chính (FCA) và cũng là nhà nghiên cứu luật cạnh tranh, tuyên bố thay mặt các khách hàng ở Anh sử dụng Facebook trong khoảng thời gian từ 2015 – 2019 khởi kiện hãng công nghệ này.

facebook doi mat vu kien tap the 3 2 ty usd

Facebook đang phải đối mặt với vụ kiện tập thể 3,2 tỷ USD ở Anh. Ảnh minh họa

Vụ kiện sẽ được Tòa án Phúc thẩm Cạnh tranh (CAT) ở London xét xử. Theo đơn kiện, Facebook bị cáo buộc đã kiếm được hàng tỷ bảng Anh bằng cách áp đặt các điều khoản và điều kiện không công bằng yêu cầu người dùng giao nộp dữ liệu cá nhân giá trị để truy cập hệ thống.

Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan – công ty luật đại diện cho bà Lovdahl Gormsen đã thông báo tới Facebook về vụ kiện.

“Trong 17 năm kể từ khi được tạo ra, Facebook đã trở thành mạng xã hội duy nhất ở Anh nơi bạn có thể dễ dàng kết nối với bạn bè và gia đình từ mọi nơi. Tuy nhiên, Facebook có một mặt tối, nó đã lạm dụng sự thống trị thị trường của mình để khai thác dữ liệu cá nhân của người dùng tại Anh”, bà Lovdahl Gornsen cho hay.

Bà cũng cáo buộc Facebook đã thu thập dữ liệu trong nền tảng của mình và thông qua các cơ chế như Facebook Pixel, cho phép họ xây dựng "bức tranh toàn cảnh" về việc sử dụng Internet và tạo hồ sơ dữ liệu sâu có giá trị cao.

Vụ kiện trên được thông báo chỉ vài ngày sau khi Facebook thất bại trong nỗ lực ngăn chặn vụ kiện chống độc quyền của Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC).

Trước đó, Facebook từng khẳng định khách hàng sử dụng các dịch vụ của mạng xã hội này vì những giá trị mà nền tảng mang lại, bên cạnh đó người dùng có quyền kiểm soát những thông tin mà họ chia sẻ trên các nền tảng của Meta.