Gặp gỡ vợ chồng CEO Công ty Venus: Gần 2 thập kỷ xây dựng thương hiệu kinh doanh riêng

Để trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cả nước, cặp vợ chồng Lê Minh Khoa – Nguyễn Hằng, CEO của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Venus đã trải qua một chặng đường đầy thử thách nhưng cũng đáng ngưỡng mộ.

Sau hơn hai thập kỷ kể từ khi bước ra thương trường, CEO Lê Minh Khoa đã tạo dựng được một vị trí vững vàng trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Không chỉ thường xuyên cùng vợ xuất hiện trên sóng livestream, doanh nhân gốc Hải Phòng còn “mát tay” điều hành công ty với hơn 120 nhân viên. Những cống hiến của CEO Lê Minh Khoa đã giúp Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Venus trở thành thương hiệu dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng để đạt được những thành tựu đáng kể ở thời điểm hiện tại, CEO Lê Minh Khoa và vợ là chị Nguyễn Hằng đã phải đi qua một chặng đường vất vả.

Đằng sau người đàn ông thành đạt là bóng dáng người phụ nữ quyền lực, luôn sẵn sàng hỗ trợ chồng trong “việc nước” và “việc nhà”. Đó cũng chính là câu chuyện lập nghiệp của CEO Venus Lê Minh Khoa và bà xã.

CEO Venus Lê Minh Khoa khởi nghiệp từ việc cầm cố tài sản là chiếc xe đạp điện

Quay ngược về thời điểm những năm 2000, CEO Venus Lê Minh Khoa sau khi tốt nghiệp là đi làm. Khi là thợ sửa chữa máy tính, khi ra các cửa khẩu Móng Cái, Hà Khẩu buôn hàng Trung Quốc về bán. Đến năm 2013, anh Khoa thành lập công ty phân phối sản phẩm, nhưng chỉ hoạt động một thời ngắn rồi phá sản. Nói về thất bại này, anh thừa nhận do thiếu kinh nghiệm kinh doanh, sản phẩm lại không độc quyền, không cạnh tranh được về giá so với các đại lý khác.

CEO Venus Lê Minh Khoa

Đến khi về chung nhà với bà xã Nguyễn Hằng, cả hai vợ chồng quyết chí làm lại từ đầu. Với gia tài duy nhất là chiếc xe đạp điện vài triệu đồng, CEO Lê Minh Khoa và vợ đã cầm cố để lấy tiền mua mỹ phẩm, bắt đầu việc livestream bán hàng để tiếp thị và quảng cáo sản phẩm với người tiêu dùng online.

Tại thời điểm đó, việc livestream bán hàng còn rất mới mẻ và được đánh giá là nghề bỗ bã "kém sang" thế nhưng cả hai luôn cố gắng chăm chỉ livestream giới thiệu sản phẩm, tư vấn nhiệt tình ngày đêm cho các khách hàng cũng như đầu tư quảng cáo để phủ sóng thương hiệu. Có những thời điểm, hai vợ chồng phải lăn lộn với thị trường để kiếm từng hợp đồng, cạnh tranh với các đối tác khác về giá, về chất lượng. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ và một chút may mắn mà sau ngần ấy thời gian, đôi vợ chồng doanh nhân đã đưa Venus thành thương hiệu được nhiều người tin tưởng.

Vượt qua mọi định kiến của mọi người về việc livestream bán hàng, cặp vợ chồng Lê Anh Khoa và Nguyễn Hằng đã gặt hái thành công từ xuất phát điểm là hai bàn tay trắng.

Đến nay, khi nhìn lại những bước đi đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp, CEO Lê Minh Khoa tâm sự: “Nhiều người hỏi tôi livestream có ngại không thì nói thật là tôi không ngại gì. Mình sinh ra trong gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm, bố mẹ vợ ở quê buôn chuối, bán hàng ăn, hai gia đình không có điều kiện, mình kiếm tiền chân chính thì sao phải ngại. Thời điểm bắt đầu công việc này, chỉ có 1-2 người xem, lắm lúc không có người xem, nhưng vợ chồng tôi rất kiên trì. Họ thấy mình bán hàng thật, tư vấn chu đáo cẩn thận, làm có tâm, người ta mua thử, thấy tốt rồi theo mình luôn.”

Vợ chồng doanh nhân Hải Phòng “song kiếm hợp bích” đưa Venus ngày càng phát triển

Trong hai thập kỷ kể từ khi anh Lê Minh Khoa bước ra thương trường, ít ai có thể tưởng tượng rằng vị CEO trẻ đã tự mình lèo lái Venus thành một thương hiệu uy tín, được nhiều khách hàng tin yêu. Nói về sự thành công của Venus, nam doanh nhân Hải Phòng cho biết không phải đến khi livestream trở thành một trong những ngành nghề được đào tạo bài bản và “hái ra tiền” như ở hiện tại mà đã từ lâu, anh xác định đây là cái nghề ổn định, lâu dài nên đầu tư rất tâm huyết, bài bản.

Từ hai bàn tay trắng, cả hai nỗ lực học marketing trên mạng, thông qua những người đi trước, không ngại thử và nhất là buôn bán bằng cái tâm.

Chị Nguyễn Hằng - vợ CEO Lê Minh Khoa trân trọng cả chặng đường cùng nhau kinh doanh cùng chồng: “Mình không biết các cặp vợ chồng cùng kinh doanh khác khi gặp áp lực công việc sẽ làm gì, còn vợ chồng mình, những lúc mệt mỏi trong công việc hay đối diện với các áp lực khác thì đầu tiên là hai đứa phải ngồi nói chuyện, chia sẻ, động viên nhau để lấy lại tinh thần. Và điều quan trọng hơn mà vợ chồng mình có những đứa con thân yêu. Mỗi lần nhìn chúng là cả hai đều tan hết mệt mỏi, là động lực lớn nhất để vợ chồng cùng vượt qua”.

Sự hài lòng của khách hàng: Kim chỉ nam định hướng kinh doanh

Khởi nghiệp chỉ là cửa hàng bán lẻ chỉ bán vài hộp kem, lời có vài chục ngàn đồng và đi giao hàng bằng xe đạp, Venus sau đó đã phát triển thành nhà phân phối và ở hiện tại đang chuẩn bị chuyển mình thành đơn vị sản xuất với quy trình đạt chuẩn. Tại Việt Nam, Venus có thể kiểm định mọi chu trình, đảm bảo đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Kể từ ngày thành lập đến nay, CEO Lê Minh Khoa luôn đặt kim chỉ nam của sự phát triển chính là làm hài lòng mọi khách hàng. Đặc biệt là trong thời đại 4.0, nam doanh nhân cho rằng trực tiếp tương tác khách hàng là chìa khóa thành công.

Cụ thể, trong số 120 nhân viên, hơn một nửa là đội ngũ chăm sóc khách hàng. Số tổng đài và đường dây nóng đều được ghi âm để quản lý có thể nghe lại nhân viên tư vấn có đúng không, có lịch thiệp không, chăm sóc khách ra sao. "Thực phẩm chức năng không phải sản phẩm thời trang, những gì uống vào cơ thể đòi hỏi thật cẩn trọng. Khách phải rất tin tưởng, phải được tư vấn kỹ lưỡng người ta mới dám uống, nhất là sản phẩm mua qua mạng. Người Việt hay sính ngoại, sản phẩm nội địa thường thuyết phục rất lâu họ mới tin tưởng. Có khách hàng theo công ty 6 năm. Các nhà máy cung cấp hàng cho tôi đều nhận xét công ty Venus làm việc bài bản, chuyên nghiệp, chăm khách hàng hằng ngày".