Gắp hạt ngô mắc kẹt trong khí quản bé 20 tháng tuổi

Trong khi chơi, bệnh nhi 20 tháng tuổi bị ngã vào đống ngô phơi trước sân nhà. Trẻ sau đó có biểu hiện ho, khò khè do hạt ngô “mắc kẹt” trong đường thở.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết đơn vị vừa gắp thành công một dị vật đường thở nguy hiểm trong khí quản cho bệnh nhi nhỏ tuổi.

Bệnh nhi H.V.C. (20 tháng tuổi, trú tại huyện Đô Lương, Nghệ An) được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng không suy hô hấp, chỉ có triệu chứng ho, khò khè.

Người nhà bệnh nhi chia sẻ, bé đang chơi thì ngã vào đống ngô trước sân nhà. Sau khi ngã, bệnh nhi có biểu hiện ho nhưng người nhà không cho đi viện ngay. Ngày hôm sau, tần suất ho của trẻ tăng mạnh, người nhà cho đi khám và trẻ được nhập viện.

Qua thăm khám, khai thác bệnh sử và chụp X-Quang, các bác sĩ xác định đây là một trường hợp dị vật đường thở nguy hiểm nên đã hội chẩn với kíp nội soi để nội soi phế quản cấp cứu.

Sau hơn 20 phút, kíp nội soi gồm bác sĩ Kkhoa Hô Hấp phối hợp với Khoa Tai Mũi Họng đã tiến hành nội soi phế quản, gắp thành công dị vật là hạt ngô và không để xảy ra tai biến gì cho bệnh nhi.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Bùi Anh Sơn, Trưởng Khoa Hô hấp khuyến cáo, phụ huynh cần chú ý không để trẻ em chơi những đồ vật sắc nhọn hoặc nhỏ, dễ sặc hóc và rất thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt lạc, hạt ngô, hạt nhãn, xương cá... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như: Khó thở, chảy nước mũi nhiều hoặc triệu chứng của ngạt, khó thở cần bình tĩnh hướng dẫn trẻ ho, khạc, xì mũi để dị vật nhỏ có thể văng ra ngoài hoặc nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế có chuyên khoa tai - mũi - họng để các bác sĩ xử lý kịp thời.