Gen Z -Thành công là khi " Học từ chính công việc và trải nghiệm "

Nguyễn Tiến Dũng, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều, được nhiều bạn trẻ biết đến với cái tên Harry Nguyễn - một chàng food reviewer cùng style Hàn Quốc thư sinh từng đạt 7.5 IELTS trong lần thi đầu tiên vào năm lớp 12. Khác với nhiều bạn bè cùng trang lứa, chàng trai sinh năm 2005 cho rằng trước khi bước vào Đại Học, bạn có thể hoàn toàn học được nhiều điều mới mẻ từ những trải nghiệm trong công việc mà mình yêu thích.

Thay vì lựa chọn một trường đại học sau khi tốt nghiệp Harry Nguyễn lại lựa chọn một công việc về lĩnh vực công nghệ dù thành tích học tập rất tốt ? Nguyên nhân vì sao ?

- Ở thời điểm hiện tại, việc học của mình được thực hiện thông qua những trải nghiệm thực tế mà mình may mắn có được từ công việc sáng tạo nội dung và một môi trường chuyên nghiệp như Schannel.

- Ngoài ra, tạm thời, mình chưa là sinh viên tại trường đại học nào, do mình muốn tích luỹ thêm kinh nghiệm làm việc cũng như những kiến thức mà chỉ khi gia nhập thị trường lao động mới có được, sau đó mới tiếp tục với những kiến thức mà trường lớp giảng dạy. Học từ chính những trải nghiệm  công việc cũng là một cách học.

Việc học và việc kiếm tiền theo bạn chúng ta nên ưu tiên điều gì khi bước vào tuổi 18 ? Vì sao ?

- Theo như mình thấy thì cả 2 việc này đều có tầm quan trọng nhất định đối với cuộc sống của mỗi người. Nhưng với một đứa trẻ 18 tuổi mới chập chững bước ra khỏi vùng an toàn là trường cấp ba như mình thì việc học vẫn đã, đang và sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu.

- Trên thực tế, có rất đa dạng các hình thức học tập, không chỉ bó buộc ở hình thức truyền thống là đi tới trường lớp, nhận sự giảng dạy của thầy cô, mà còn là thông qua trải nghiệm và kinh nghiệm thực tế.

- Mình rất may mắn khi có được cơ hội vừa học hỏi, vừa kiếm được khoản tiền nho nhỏ từ công việc cũng đồng thời là sở thích sáng tạo nội dung của bản thân. Mình nhận thức được cơ hội này là rất hữu hạn nên mình đã chớp lấy nó với tâm thế là một người luôn sẵn sàng học hỏi và thay đổi bản thân để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Bạn cũng đã đạt được những thành công nhất định ở lĩnh vực truyền thông, theo bạn đó có phải là thành công hay chưa ? Bạn nghĩ như thế nào về những gì mình đạt được ở thời điểm hiện tại ?

- Mình không phủ nhận những gì mình đạt được trong thời gian vừa qua là thành tựu và thành công nhỏ ở tuổi 18 của một nhà sáng tạo nội dung. Mình luôn biết ơn gia đình, bạn bè và tất cả những khán giả đã ủng hộ mình trong suốt khoảng thời gian 4 năm làm sáng tạo nội dung vừa rồi. Đồng thời cũng là sự biết ơn vì bản thân đã không bỏ cuộc ngay cả trong khoảnh khắc khó khăn nhất.

- Nhưng vì bản thân là một người có hoài bão lớn nên mình không để bản thân ngủ quên trên chiến thắng, mà sẽ luôn cố gắng để phát triển bản thân, cải thiện chất lượng sản phẩm hơn nữa và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Nhiều bạn trẻ đạt được thành công sớm khi ở tuổi còn rất trẻ, và đôi khi sự thành công đó khiến xã hội không còn đặt nặng học vấn của các bạn ấy. Theo bạn điều này có những tích cực và tiêu cực như thế nào ?

- Mình luôn có quan điểm rất mạnh mẽ về vấn đề học vấn vì mình tin rằng việc sử dụng trí não để chinh phục ước mơ sẽ là con đường ngắn và “được trải nhiều hoa hồng nhất” để dẫn tới thành công.

- Thứ mình muốn nhấn mạnh hơn cả là “sự bền bỉ” chứ không phải “sự đột biến” vì một hiện tượng sẽ không có thời gian tồn tại lâu dài. Cũng giống như trong ngành sáng tạo nội dung của mình, việc ngày hôm nay bạn trở nên nổi tiếng và kiếm được tiền từ danh tiếng không đồng nghĩa với việc nó sẽ đảm bảo rằng những ngày sau đó bạn sẽ luôn được như vậy.

- Dù đang hoạt động ở lĩnh vực nào thì tầm quan trọng của tinh thần học tập và chí tiến thủ luôn là yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu vì mình tin rằng sẽ luôn có rất nhiều điều mới mẻ để chúng ta có thể học mỗi ngày, và việc trở thành phiên bản tốt hơn một chút của bản thân vào ngày trước đó đã là cả một sự thành công.

Những bạn bè cùng trang lứa thường chọn 1 trường đại học nào đó để bắt đầu tuổi 18 của mình. Còn mục tiêu của bạn thì có vẻ khác biệt hơn. Bạn đã có sự chuẩn bị cho mục tiêu của mình trước đó như thế nào ?

- Đi đến quyết định tạm dừng việc học trong khi các bạn đồng trang lứa đang nô nức nhập học vào các trường đại học danh giá khác nhau không hề dễ dàng với mình.

- Có lẽ bản thân mình của năm 14 tuổi khi bắt đầu làm những video đầu tiên và đăng tải chúng lên YouTube cũng không thể tưởng tượng được một ngày nó sẽ thành công việc chuyên nghiệp của mình. Nhưng tình cờ thay, chính việc bắt đầu sớm đã trở thành yếu tố quan trọng đưa mình tới quyết định gap year vào cột mốc 18 tuổi quan trọng.

- Ngoài ra, trong năm 18 tuổi, mình đã được trao cho vô số cơ hội trải nghiệm, làm việc ở môi trường khác nhau, được gặp những người xuất sắc trong lĩnh vực của mình và mình đã tìm ra hướng đi mà bản thân muốn theo đuổi trong tương lai gần. Vậy nên dù cho con đường của mình có gặp phải những trở ngại gì hay có rẽ theo hướng nào, mình sẽ luôn luôn cố gắng hết sức để không phải nhìn lại và cảm thấy thấy hối hận về quyết định của bản thân

Nhiều ý kiến cho rằng, việc kiếm được tiền, tự do tài chính là thước đo của sự thành công, và nó không còn phụ thuộc nhiều vào học vấn, bạn nghĩ như thế nào về ý kiến này khi chính bạn cũng là người kiếm đc tiền dù trong lúc mình còn đang đi học ?

- Đối với ý kiến chủ quan của mình, việc đánh giá độ thành công của một cá nhân chỉ thông qua số tiền họ kiếm được mà không xét tới yếu tố học vấn và những giá trị mà họ có thể mang lại là một thước đo khập khiễng

- Cá nhân mình cho rằng thành công không chỉ được định nghĩa bởi tài chính cá nhân mà nó còn là sự đóng góp và cống hiến đối với một cộng đồng nhất định. Ở trường hợp của mình, việc sáng tạo nội dung bắt đầu bằng mục đích rất trong sáng, chính là lan toả những điều tích cực và chia sẻ những kiến thức hay kinh nghiệm mà mình học được đối với khán giả. Việc xác định mục đích ngay từ những ngày đầu đã giúp mình tiến được xa và có được ngày hôm nay.

- Ngay cả ở thời điểm hiện tại, mình vẫn chưa đánh giá bản thân là đã thành công, vì điều đáng sợ nhất của một hành trình là cảm thấy mình đã đạt tới đích và không còn lý do để tiếp tục nỗ lực.

Dự định 2024 của bạn là gì, về công việc  và học tập ?

- Trong năm 2024 sắp tới, mình vẫn sẽ duy trì công việc sáng tạo nội dung để thoả mãn đam mê và mục đích tốt đẹp ban đầu của mình. May mắn thay, sở thích này cũng có thể giúp mình có được một nguồn thu nhập. Thêm nữa, mình cũng có kế hoạch cố gắng thử sức với nhiều lĩnh vực và nội dung hay ho hơn nhằm làm mới bản thân và trải nghiệm những gì bản thân còn cảm thấy xa lạ.

- Thêm vào đó, mình dự định sẽ tiếp tục việc học tập tại trường lớp từ năm 2024 tới đây để trang bị thêm cho bản thân kiến thức chuyên môn được giảng dạy bởi các thầy cô có kinh nghiệm trong lĩnh vực mà mình mong muốn theo đuổi.

- Ngoài ra, khi năm mới tới cũng là thời điểm cần những sự thay đổi và đột phá. Vậy nên nếu bạn đang có ý định bắt đầu một điều gì đó thì hãy nhớ rằng ai cũng cần bắt đầu từ đâu đó với những gì bản thân đang sở hữu.

- Đừng ngại ra khỏi vùng an toàn của bản thân vì nó sẽ chỉ đưa bạn tới những nơi mà bạn không thể tưởng tượng được. Mỗi người sẽ có một đích đến lý tưởng phù hợp với bản thân mình, dù cho nó có viển vông như chinh phục toàn bộ vũ trụ hay lại rất thực tế như tạo ra được nguồn thu nhập ổn định cho bản thân. Chỉ cần các bạn tiếp cận mọi việc với sự tự tin và một tinh thần chăm chỉ, ham học hỏi thì mọi thứ đều có thể trở thành sự thật.