Giải mã thực hư cho việc sử dụng mì ăn liền gây ảnh hưởng cho sức khỏe

CTV
Sự ngon, rẻ và tiện lợi của mì ăn liền là điểm thu hút nhiều người lựa chọn và sử dụng. Có nhiều tin đồn hiện nay cho rằng mì ăn liền là loại thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe của người tiêu dùng và gây không ít hoang mang cho các bà nội trợ.

Có một thực tế, không chỉ mì gói mà rất nhiều loại thực phẩm khác cũng đang bị “gắn mác” ảnh hưởng đến sức khỏe khiến bữa cơm gia đình luôn đi kèm với nỗi sợ. Nhưng có thể còn do nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến vấn đề cơ thể như: sức đề kháng yếu, khả năng đào thải chất độc trong cơ thể kém hiệu quả, lối sống phản khoa học,... Do vậy, sẽ rất bất hợp lý khi kết luận mì gói có ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Ngoài ra, tin đồn sử dụng mì ăn liền gây hại cho cơ thể có thể xuất phát từ nỗi nghi ngại thực phẩm không đủ dinh dưỡng, vắt mì màu vàng sậm lo sợ phẩm màu, hay chiên qua dầu,...

Ngay cả đối với những thực phẩm quen thuộc được sử dụng hàng ngày (thịt đỏ, dầu thực vật,...), nếu tiêu thụ quá mức hoặc chế biến sai cách đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, người tiêu dùng nên biết cách lựa chọn loại mì từ các công ty uy tín, đã được kiểm định bởi cơ quan quản lý có thẩm quyển và học cách chế biến hợp lý để bữa ăn đảm bảo đủ dinh dưỡng hơn.

Tâm trạng vui vẻ khi thưởng thức món ăn nói chung và mì ăn liền nói riêng cũng vô cùng quan trọng. Để có được tâm thế thoải mái trong mọi bữa ăn, khi chọn loại thực phẩm nào đó, không riêng gì mì gói thì người tiêu dùng nên tìm hiểu về bề dày kinh nghiệm của nhà sản xuất và giá trị thương hiệu của họ trên thị trường trước khi mua sản phẩm.

Đặc biệt quan trọng nhất khâu kiểm soát nguyên vật liệu đầu vào, người dùng có thể yên tâm khi các doanh nghiệp đều sử dụng nguyên liệu nằm trong danh mục quy định của Bộ Y tế và rất phổ biến như: bột mì, muối ăn, bột ngọt, dầu chiên, ớt, tỏi, hành, rau củ sấy khô… Việc kiểm tra chất lượng đầu vào ở các công ty lớn và thương hiệu có uy tín cũng rất chặt chẽ, đảm bảo tất cả những yêu cầu tuyệt đối an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Vì thế không thể có hiện tượng nguyên liệu bị hư hỏng hoặc không rõ nguồn gốc được đưa vào sản xuất.

Hiện tại, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn liên tục khuyến khích mọi người cần có chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng.

Việc lạm dụng một nhóm thực phẩm quá nhiều sẽ dễ gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Những bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng còn khiến cơ thể thiếu hụt nhiều dưỡng chất như đạm, vitamin, kẽm, chất xơ,... và gây hại cho sự phát triển của người trẻ.

Thay vì lo lắng trước những tin đồn thất thiệt, người dùng nên thực hành xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng. Bởi lẽ dinh dưỡng đúng cách và tích cực vận động sẽ giúp chúng ta tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Đồng thời, các nhà sản xuất cũng đã sáng tạo nhiều hương vị mới để đảm bảo người tiêu dùng sẽ luôn có nhiều lựa chọn phù hợp với sở thích. Mỗi người hãy là một người tiêu dùng thông thái để lựa chọn cho bản thân một sản phẩm phù hợp cho bữa ăn của riêng mình.