Giải pháp giúp nữ giới đầu tư chứng khoán hiệu quả

CTV
Khi thị trường chứng khoán giảm điểm liên tục trong thời gian vừa qua, chủ đề đầu tư chứng khoán cũng trở nên thu hút hơn. Vậy có giải pháp đầu tư chứng khoán nào giúp chị em giảm thiểu rủi ro, duy trì lợi nhuận ổn định mà vẫn có thời gian phát triển sự nghiệp, chăm lo cho bản thân và gia đình.

Đầu tư chứng khoán càng "lướt sóng" càng khó "về bờ"

Lướt sóng chứng khoán là một thuật ngữ thông dụng được chị em "rỉ tai" nhau trong hai năm trở lại. Đây là hình thức mua cổ phiếu bất kỳ ở thời điểm giá thấp và bán khi giá cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên việc dự đoán biến động của thị trường chứng khoán không hề đơn giản như vậy.

Điển hình như chị Lan (kinh doanh riêng, Quận 2) tham gia chứng khoán từ năm 2021 và kiếm được lợi nhuận kha khá nhờ vào “lướt sóng”. Chị chia sẻ: "Năm ngoái tôi mua gì cũng lời to nên năm nay tôi quyết định dồn hết số tiền tích góp vào chứng khoán để mong có cơ hội tốt hơn. Không ngờ thị trường giảm mạnh, ban đầu tôi mua thêm để trung bình giá cho bớt lỗ nhưng càng mua càng lỗ. Bây giờ mất hết phần lời năm ngoái mà tôi còn âm 40% số vốn."

Đồng cảm với chị Lan nhưng chị Tươi (nhân viên văn phòng, Phú Nhuận) may mắn hơn: "Mình vẫn còn nhớ, đợt điều chỉnh mạnh đầu năm 2020 làm mình âm 50% số vốn. Lúc đó bận nhiều thứ với thiếu kinh nghiệm nên mình đâm ra lúng túng. Khi thị trường giảm mạnh mình không kịp bán, cố gắng gồng lỗ chờ hồi lại rồi bán nhưng thị trường ngày càng giảm sâu và mình đành quyết định cắt lỗ. Lúc đó có một chị đồng nghiệp giới thiệu cho mình tham gia Quỹ mở VinaCapital. Như vớ được phao, mình dồn hết số tiền còn lại và mỗi tháng trích một khoản từ tiền lương để mua chứng chỉ quỹ mở VINACAPITAL-VESAF.”

Chị Tươi cho biết sau hai năm kiên nhẫn thì cuối cùng chị cũng đạt lợi nhuận vượt mong đợi. Quỹ mở cổ phiếu VINACAPITAL-VESAF đạt lợi nhuận lên đến 67% cao hàng đầu thị trường trong năm 2021. Còn từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường tuy biến động mạnh nhưng tài khoản đầu tư quỹ mở của chị gần như không bị ảnh hưởng.

Nhà đầu tư chọn quỹ mở trên hành trình đầu tư tài chính để có một cuộc sống thoải mái trong tương lai.

Thực tế, chiến lược đầu tư chứng khoán bền vững nên có tầm nhìn ít nhất từ 2-3 năm. Khi quyết định mua một cổ phiếu nào, tức là chúng ta đã trở thành cổ đông và đặt niềm tin vào tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để trang bị những kiến thức chuyên sâu, biết cách phân tích bài bản để chọn cổ phiếu và đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì thế, quyết định giao dịch phần lớn dựa trên cảm tính, hoặc mua bán theo tâm lý đám đông dẫn đến nhiều rủi ro.

Những diễn biến trên thị trường chứng khoán từ đầu năm 2022 cho thấy thị trường luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động khó lường, do đó chị em mua cổ phiếu mà không có kiến thức bài bản thì càng "lướt sóng" càng khó "về bờ". Nếu vẫn muốn tham gia kênh đầu tư chứng khoán, chúng ta cần xác định tâm lý đầu tư chứng khoán đúng nghĩa, và tìm hiểu những cách thức đầu tư phù hợp hơn, chẳng hạn như ủy thác để các chuyên gia đầu tư chứng khoán thay cho mình.

Thoải mái đầu tư, thoải mái tận hưởng cuộc sống

Trong thời gian vừa qua, giải pháp đầu tư chứng khoán thông qua cho quỹ mở ngày càng được các nhà đầu tư không chuyên ưa chuộng. Đây là hình thức ủy thác đầu tư chứng khoán, có thể bắt đầu dễ dàng và thuận tiện vì các quỹ mở có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm quản lý, phân tích kỹ lưỡng từng khoản đầu tư nhằm đem lại lợi nhuận cao nhất và giảm thiểu rủi ro.

Ví dụ như các quỹ mở VinaCapital có nhiều sự lựa chọn để đáp ứng được nhu cầu của số đông nhà đầu tư trên thị trường. Bên cạnh quỹ mở cổ phiếu VINACAPITAL-VESAF hoặc VINACAPITAL-VEOF đem lại lợi nhuận vượt trội với thị trường chứng khoán trong 2 năm gần đây, nhà đầu tư có thể chọn quỹ mở cân bằng VINACAPITAL-VIBF, hay quỹ mở trái phiếu VINACAPITAL-VFF nếu muốn bảo toàn vốn và sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm.

Chị Tươi chia sẻ thêm: "Cái hay của hình thức đầu tư chứng khoán thông qua quỹ mở là mình không cần số vốn nhiều, chỉ cần 100.000 đồng/tháng, khi nào có vốn thì mua thêm. Việc theo dõi đầu tư cũng rất dễ dàng qua ứng dụng VinaCapital MiO, có thể kiểm tra tài khoản bất cứ nơi đâu. Đặc biệt là có thể rút vốn bất cứ lúc nào vì công ty quản lý quỹ có trách nhiệm mua lại tất cả các chứng chỉ quỹ của mình với giá tại thời điểm giao dịch."

Giá trị chứng chỉ quỹ mở cổ phiếu VINACAPITAL-VEOF tăng trưởng đáng kể từ khi thành lập quỹ vào năm 2014 cho đến nay.

Mô hình quỹ mở có lợi thế được quản lý chuyên nghiệp bởi các công ty quản lý quỹ, và được giám sát chặt chẽ bởi 4 cơ quan, tổ chức độc lập để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, bao gồm Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ngân hàng lưu ký giám sát, Ban đại diện Quỹ, và Công ty kiểm toán. Số vốn của các nhà đầu tư quỹ mở được công ty quản lý quỹ sử dụng đúng mục đích và đầu tư nghiêm túc.

Bất kỳ khoản đầu tư nào đều cần kế hoạch nghiêm túc và sự kiên nhẫn. Thay vì trực tiếp đầu tư chứng khoán vốn đòi hỏi sự chuyên nghiệp toàn thời gian, giải pháp ủy thác đầu tư chứng khoán thông qua quỹ mở sẽ giúp chị em an tâm dành thời gian cho gia đình, sự nghiệp và đồng thời vẫn có lợi nhuận hiệu quả trong tương lai./.