Giảm 10kg trong 2,5 tháng, cô gái chưa kịp mừng đã phải đi khám vì "vùng kín" bỗng rộng hơn

CTV
Sau 2,5 tháng nỗ lực giảm cân, người phụ nữ Đài Loan đã thành công giảm được 10kg nhưng lại bất ngờ nhận thấy "vùng kín" có thay đổi bất thường.

Theo chia sẻ của một phụ nữ 34 tuổi ở Đài Loan, do chế độ ăn uống không lành mạnh nên cân nặng của cô đã chạm ngưỡng vào nửa năm trước. Thấy bản thân đã tăng cân quá mức, cô hạ quyết tâm thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát chế độ ăn uống. Kết quả sau 2,5 tháng, cô đã nhanh chóng giảm được 10kg nên rất vui mừng.

Nhưng sau một thời gian, cô bắt đầu nhận thấy "phía dưới" khác trước. Cụ thể là mỗi khi cô hắt hơi đều bị són tiểu. Điều này khiến người phụ nữ hoang mang vì cô từng nghe nói rằng phụ nữ sau sinh mới dễ bị són tiểu trong khi cô còn chưa chồng, chưa con. Lo sợ vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến đời sống chăn gối và hôn nhân trong tương lai nên cô đi khám.

Người phụ nữ sau khi giảm cân phát hiện bản thân cứ hắt hơi sẽ bị són tiểu. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Huang Zhihong, Trung tâm Y học Thẩm mỹ của Bệnh viện Quản lý Sức khỏe Beitou, Đài Loan cho biết, ngoài việc sinh nở, các nguyên nhân phổ biến khiến âm đạo của phụ nữ bị lỏng lẻo có thể do:

1. Bẩm sinh cơ âm đạo có độ đàn hồi kém.

2. Mang thai và sinh nở: Vấn đề giãn âm đạo sẽ trầm trọng hơn do sức nặng của thai nhi hoặc thời gian dài sinh nở.

3. Lão hóa và các bệnh phụ khoa: Cùng với tuổi tác, lượng estrogen dần suy giảm hoặc mãn kinh sớm do mắc các bệnh phụ khoa sẽ khiến âm đạo bị giãn, teo.

4. Giảm cân nhanh: Giảm cân nhanh trong thời gian ngắn có thể khiến "vùng kín" mất đi một lượng lớn collagen hoặc giảm khối lượng cơ khiến vùng kín mất đi độ đàn hồi, chùng nhão.

5. Ngồi xổm và mang vác nặng trong thời gian dài: Ngồi xổm trong thời gian dài sẽ khiến trọng lượng cơ thể dồn lên khoang xương chậu. Khiêng vác nặng trong thời gian dài cũng sẽ gián tiếp làm tăng áp lực khi trọng lượng tập trung ở khoang xương chậu. Từ đó làm ảnh hưởng tới "vùng kín".

Đối với vấn đề giãn âm đạo, ngoài bài tập Kegel được biết đến để rèn luyện cơ sàn chậu, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị thẩm mỹ nội khoa có thể cải thiện "vùng kín" trong thời gian ngắn, chẳng hạn như phương pháp se khít "vùng kín" bằng laser. Đối với những người bị giãn âm đạo nghiêm trọng, có thể cân nhắc phẫu thuật thẩm mỹ thắt chặt âm đạo. Phương pháp này sử dụng chỉ khâu nhiều lớp để cải thiện tổng thể từ lỗ âm đạo đến cổ tử cung. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nó chỉ phù hợp với những phụ nữ không có kế hoạch sinh con sau khi phẫu thuật.

Giảm cân quá nhanh có thể gây ra những rủi ro gì?

Nhiều người luôn mong muốn giảm cân thật nhanh chỉ trong vài ngày hay 1-2 tuần. Tuy nhiên, việc cân nặng thay đổi quá nhanh có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng bao gồm:

- Sỏi mật, xảy ra ở 12% đến 25% những người giảm cân nhiều trong vài tháng.

- Mất nước.

- Suy dinh dưỡng, thường là do không ăn đủ chất đạm trong nhiều tuần liền.

- Mất cân bằng điện giải, có thể đe dọa tính mạng.

Giảm cân quá nhanh có thể gây ra những tác động xấu tới sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Các tác dụng phụ khác của việc giảm cân nhanh chóng bao gồm:

- Nhức đầu

- Cáu gắt

- Mệt mỏi

- Chóng mặt

- Táo bón

- Kinh nguyệt không đều

- Rụng tóc

- Mất cơ.