Giành kỷ lục Guinness tập yoga nổi trên nước, cụ bà 80 tuổi ở Hà Nội tiết lộ cách để khỏe hơn cả 30 năm trước

CTV
Ở tuổi 80, bà Cầm đã lập kỷ lục Guinness Việt Nam khi thực hiện các tư thế yoga nổi trên mặt nước và xoay 80 vòng liên tục. Để làm được điều đó, bà trải qua quá trình rèn sức khỏe cực kỳ nghiêm túc và bài bản.

Video bà Phạm Thị Ngọc Cầm chia sẻ về cách tập luyện yoga nổi trên mặt nước. 

Về hưu mới bắt đầu tập luyện và kết quả bất ngờ ở tuổi 80

Bất kể trời mưa hay nắng, thời tiết nóng hay lạnh, cứ 5 giờ sáng là bà Phạm Thị Ngọc Cầm (80 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) thức giấc và bắt đầu ngày mới bằng việc thực hiện những bài tập mình yêu thích. Ít ai biết rằng, người phụ nữ này vẫn có thể đi du lịch leo núi, vừa bơi vừa làm động tác yoga nổi trên mặt nước và xoay được 80 vòng liên tục. "Muốn làm được như vậy, trước hết phải tự chăm sóc bản thân để có sức khỏe tốt, đồng thời cũng cần có nghị lực và sự kiên trì, cũng như tinh thần không bao giờ bỏ cuộc”, bà Cầm nói.

Sau thời gian dài tập luyện, bà Cầm đã thực hiện thuần thục các động tác yoga dưới nước. Ảnh: NVCC.

Bà Phạm Thị Ngọc Cầm trước đây là giáo viên, về hưu sớm năm 49 tuổi, và thời điểm đó sức khỏe của bà không được tốt như bây giờ. “Ngày mới về hưu, tôi mắc bệnh tiền đình, xương khớp, mỗi khi đứng lên ngồi xuống rất khó khăn, thường xuyên bị choáng váng và phải nằm một chỗ”, bà Cầm kể lại.

Khi đó, bà lo lắng nếu sức khỏe cứ như vậy thì bản thân sẽ là gánh nặng cho con cháu nên quyết tâm thay đổi, để “đánh bay” mọi bệnh tật. Ban đầu, bà tập yoga thiền mỗi ngày, tham gia đi bộ rồi cả chạy marathon phong trào. Năm 60 tuổi, bà Cầm bắt đầu học bơi. "Bơi có thể giúp vận động toàn thân và tốt cho xương khớp và đây cũng là kỹ năng sống cơ bản cần trang bị cho bản thân dù ở tuổi nào", bà nói.

Mỗi buổi sáng thức dậy, bà Cầm tập yoga tại nhà trong vòng 30 phút. 

Học bơi được 10 năm, bà Cầm bắt đầu nảy ra suy nghĩ sẽ kết hợp bơi và yoga. Thông thường, người ta thực hiện các động tác yoga dưới bể, nhưng bà Cầm thực hiện các động tác khi cả cơ thể nổi trên mặt nước. Theo bà, việc nổi trên mặt nước trong một thời gian dài có thể nhiều người làm được, nhưng để thực hiện được tư thế yoga, giữ thăng bằng và xoay trên mặt nước thì độ khó tăng lên gấp nhiều, không phải ai cũng có thể làm được.

Cuối năm 2023, bà Cầm xác lập kỷ lục Việt Nam khi tập yoga và xoay 80 vòng dưới nước. 

Việc bơi kết hợp yoga hỗ trợ cơ thể rèn luyện được cả thân và tâm, giúp khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần”, bà Cầm tâm sự. Bà chia sẻ, hiện mỗi ngày dành một tiếng tập thể dục, trong đó 30 phút buổi sáng sẽ tập yoga trên cạn và buổi chiều bà bơi, kết hợp tập yoga dưới nước nửa tiếng tại bể bơi chung cư nơi mình ở. Nhờ sự kiên trì tập luyện, giờ đây, những bệnh tật từng gặp đều đã “tan biến” và bà Cầm tự hào nói, ở tuổi 80, bà thấy mình khỏe hơn hồi 50 tuổi.

Bà Cầm tự tin chia sẻ rằng, sức khỏe hiện tại của bà còn tốt hơn hồi 50 tuổi. 

Ăn uống cân bằng và rèn luyện trí óc là “chìa khóa” cho
sức khỏe tuổi già

Để có được sức khỏe cho việc tập luyện thể thao, bà Cầm rất coi trọng việc bổ sung dinh dưỡng thông qua chế độ ăn hàng ngày. Bao năm nay bà tuân theo nguyên tắc: Không bao giờ bỏ bữa sáng. "Bữa sáng của tôi rất đơn giản, tôi không ăn cơm mà dùng những món như bún, phở hay súp, cháo để cung cấp đủ năng lượng. Ngoài ra, những món ăn lỏng, có nước cũng dễ ăn, dễ tiêu hóa hơn”, bà Cầm chia sẻ.

Bữa sáng của bà Cầm rất đơn giản, với chủ yếu là món có nước dễ ăn, dễ tiêu. 

Bà kể, ở lứa tuổi của mình, nhiều người chọn ăn chay nhưng bà vẫn chú trọng bổ sung nguồn đạm từ động vật như các loại thịt, cá… vì cho rằng người cao tuổi sức đề kháng kém, nếu không ăn thịt sẽ không đủ dinh dưỡng để nuôi cơ thể và khi ốm rất khó để gượng dậy.

Tuy nhiên, bà Cầm chỉ ăn vài miếng thịt chứ không ăn nhiều và không ăn thịt đỏ. Nguồn đạm động vật của bà chủ yếu đến từ cá và các loại thịt trắng. Cách chế biến món ăn cũng rất đơn giản như hấp luộc, thay vì chiên rán. Bà chỉ ăn một bát cơm vào bữa trưa hàng ngày. "Với tôi ăn cơm như thế là đủ, vì tôi còn bổ sung năng lượng từ nhiều nguồn khác như dùng các loại hạt, uống sữa hạt", bà nói.

Vào bữa tối, bà Cầm chỉ ăn rau, quả và uống một chút canh. Bà luôn đề cao nguồn thực phẩm từ rau, củ quả vì nó cung cấp vitamin và khoáng chất giúp da đẹp, nhuận tràng hơn và đặc biệt đây cũng là “bài thuốc” tự nhiên để đặc trị táo bón ở người cao tuổi.

Mỗi buổi chiều sau khi bơi, hoặc buổi tối, bà Cầm bổ sung thêm các loại quả chín. 

Ngoài ăn uống, một “bí quyết” nữa cũng được bà Cầm bật mí trong việc chăm sóc sức khỏe, là luôn tập luyện trí não. Đây là việc làm rất quan trọng vì tình trạng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi diễn ra ngày càng phổ biến. Cách tập luyện của bà chẳng có gì phức tạp, chỉ là cố gắng ghi nhớ các điểm xe buýt mình hay đi; chơi rubik hoặc thêu thùa, may vá. “Toàn bộ quần áo bơi của tôi đều do tôi lên ý tưởng thiết kế và may vá, chứ không phải mua bộ nào”, bà Cầm chia sẻ.

Cuối cùng, bà luôn giữ cho mình một tâm hồn “sạch” và biết cách buông bỏ. “Trong cuộc sống không tránh khỏi những mâu thuẫn, hãy học cách buông bỏ để tinh thần thoải mái hơn. Đồng thời luôn làm mới đời sống tinh thần bằng những buổi đi du lịch, hoặc cũng có thể là tìm một tình yêu tuổi già. Hiện tại tôi cũng đang yêu, tình yêu của chúng tôi đã kéo dài 4 năm và tôi vẫn hạnh phúc với người bạn trai hơn mình 5 tuổi”, bà Cầm tâm sự.

Ngoài ăn uống và tập luyện, việc giữ tinh thần thoải mái và rèn luyện trí óc rất quan trọng với người cao tuổi.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, không chỉ với người cao tuổi, tập luyện thể thao rất quan trọng với mọi người, không phân biệt tuổi tác. Trong đó, việc bơi hay tập yoga với người già sẽ bổ trợ rất nhiều trong việc nâng cao sức khỏe, bởi đây là môn thể thao cần sự khéo kéo, vận dụng toàn cơ thể.

Về chế độ ăn, do người hưu trí thường vận động ít (trừ tập luyện thể dục, thể thao) vì thế không cần nạp quá nhiều năng lượng qua các bữa ăn. Đặc biệt, với trường hợp trên đã 80 tuổi, việc hạn chế ăn thịt đỏ, tăng cường các thực phẩm dễ tiêu là rất tốt. Tuy nhiên, ngoài ăn uống cần duy trì uống đủ nước, đây là điều rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi cả về làn da, lẫn hệ tiêu hóa và bài tiết.