Giành quyền kiểm soát 92 khu định cư ở Kursk, Tổng thống Ukraine tuyên bố hùng hồn về "lằn ranh đỏ"

Tổng thống Ukraine thúc giục các đồng minh mạnh dạn hơn trong quyết định của mình về cách giúp Kyiv trong cuộc xung đột với Nga.

Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc tấn công của nước này vào khu vực Kursk của Nga cho thấy những lời đe dọa trả đũa của Điện Kremlin chỉ là nói dối. Theo đó, ông kêu gọi các đồng minh của Kyiv nới lỏng lệnh hạn chế sử dụng vũ khí do nước ngoài cung cấp.

Ông Zelenskiy cho biết lực lượng Ukraine hiện kiểm soát hơn 1.250 km2 (483 dặm vuông) và 92 khu định cư ở khu vực Kursk. Trong khi Nga cho biết Ukraine đã tấn công cây cầu thứ ba trong khu vực, làm phức tạp thêm nỗ lực của Nga nhằm đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga vào ngày 6/8, đây là cuộc xâm lược lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến thứ hai, trong một chiến dịch mà Kyiv cho biết là nhằm mục đích thiết lập một vùng đệm và làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Nga.

Phát biểu trước một nhóm các nhà ngoại giao Ukraine, ông Zelenskiy chỉ đích danh các đồng minh đã cung cấp vũ khí tầm xa nhưng nói với Kyiv rằng họ không thể sử dụng chúng sâu bên trong nước Nga vì sợ vượt qua "lằn ranh đỏ" do Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra .

"Chúng ta đang chứng kiến ​​một sự thay đổi đáng kể về mặt tư tưởng. Khái niệm ngây thơ, viển vông về cái gọi là lằn ranh đỏ liên quan đến Nga, vốn chi phối đánh giá về cuộc chiến của một số đối tác, đã sụp đổ trong những ngày này", ông Zelenskiy nói.

Ông cho biết Ukraine, do những hạn chế bị áp đặt bởi các đồng minh, nên không thể sử dụng vũ khí theo ý mình để tấn công một số mục tiêu quân sự của Nga. Ông thúc giục các đồng minh mạnh dạn hơn trong quyết định của mình về cách giúp Kyiv.

"Thế giới thấy rằng mọi thứ trong cuộc chiến này chỉ phụ thuộc vào lòng dũng cảm - lòng dũng cảm của chúng ta, lòng dũng cảm của các đối tác của chúng ta. Vào những quyết định dũng cảm cho Ukraine, vào lòng dũng cảm khi ủng hộ Ukraine", ông Zelenskiy nói.

Các quan chức Kyiv từ lâu đã thúc giục các đồng minh cho phép tấn công tầm xa vào các mục tiêu quân sự bên trong nước Nga, chẳng hạn như sân bay quân sự và nhà kho, nhưng những lời kêu gọi này phần lớn không làm thay đổi cách tiếp cận của phương Tây.

Ông Zelenskiy cũng cho biết những hạn chế như vậy đang làm suy yếu khả năng của Kyiv trong việc chống lại cuộc tấn công của Nga ở phía đông, tại các khu vực trung tâm chiến lược Pokrovsk và Toretsk.

Mộc Miên/Đời sống pháp luật