Gợi ý chọn đồ trang trí tết phù hợp với bản sắc của người Việt

PV
Phong tục trang trí Tết của người Việt mang đậm nét văn hóa truyền thống. Vào dịp cuối năm, các gia đình thường dọn dẹp nhà cửa, trang trí không gian trong nhà, bày mâm ngũ quả, dán câu đối đỏ và treo tranh Tết. Hoạt động này không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn mang ý nghĩa cầu may mắn, tài lộc và bình an cho gia đình. Đây cũng là dịp để thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên và gắn kết các thành viên trong gia đình.

Mỗi dịp cuối năm, thị trường đồ trang trí tết trở nên sôi động. Các vật phẩm trang trí tết ngày càng đa dạng, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, điều đó cũng khiến người tiêu dùng lúng túng trong việc lựa chọn món đồ phù hợp. Ngày tết mọi người đều rất bận, nếu chưa có kinh nghiệm trang trí thì hoạt động này sẽ mất rất nhiều thời gian và có thể còn lãng phí tiền bạc.

Trao đổi với anh Việt - Chủ cửa hàng Thư Pháp Dụng Phẩm, chúng tôi đã nhận được những thông tin hữu ích liên quan lựa chọn những món đồ hợp lý. Anh Việt chia sẻ: “Nhu cầu về trang trí tết của người Việt ngày càng cao, kéo theo đồ trang trí tết đa dạng nhanh chóng. Vì vậy, không tránh khỏi nhiều vật phẩm trang trí chưa tinh tế, thậm chí là mang phong cách Trung Quốc. Về lâu dài, những sản phẩm này sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và không giữ được các bài trí tết cổ truyền”.

Cửa hàng của anh Việt xuất phát điểm là kinh doanh dụng cụ nghệ thuật thư pháp. Với chủ trương giữ gìn nét đẹp truyền thống, lựa chọn những món đồ thuần Việt, đơn giản, chất phác và nhẹ nhàng, anh Việt đã kết hợp với các ông đồ cho ra những vật phẩm trang trí tết viết trực tiếp trên mực tàu, giấy đỏ. Những liễn câu đối đỏ, thẻ treo đào mai không có nhiều hoa văn cầu kỳ, đơn giản - mộc mạc nhưng lại khiến không gian trang trí rực rỡ và tràn ngập không khí tết. Hiện nay, cửa hàng của anh Việt đang cung cấp nhiều mẫu đồ trang trí tết tinh tế, được nhiều gia đình thường xuyên lui tới chọn đồ vào mỗi dịp tết.


Đồ trang trí tết đang dạng, nhưng được chia thành một số nhóm sản phẩm và công dụng. Dưới đây là một số gợi ý về món đồ cơ bản như sau:

- Câu đối đỏ dùng để treo trang trí trên tường cột, treo 2 bên của khu vực trang trí trung tâm. Nội dung câu đối tết đều mang ý nghĩa tốt đẹp. Bạn hãy chọn mình 1 nội dung yêu thích, phù hợp với ước nguyện của bản thân trong năm mới.

 

- Liễn, tag thư pháp bằng giấy hoặc gỗ, in hoặc viết chữ thư pháp, hoa văn. Những chiếc liễng nhỏ này phù hợp để treo cành đào mai giúp tổ điểm cho cây cảnh vui tươi và bắt mắt.

- Đèn lồng có nhiều loại khác nhau. Đèn lồng nhỏ xíu thì có thể treo cành cây, đèn lồng to dùng để trang trí ở khu vực trần nhà hoặc trên cao, khu vực 2 bên sân khấu. Đèn lồng kết hợp với đèn sẽ tạo hiệu ứng ánh sáng rực rỡ, ấm áp.

- Vải con công dùng để trải bàn, bọc vỏ đệm gối hoặc treo làm phông nền trang trí. Vải chăn con công có màu sắc rực rỡ, gợi nhớ về thời kỳ bao cấp và hình ảnh tết xưa.

- Dây ruy băng dùng để làm nơ, treo cành cây, treo đồ vật, treo lì xì.v.v.. Dây ruy băng nhìn rất đơn giản, khi treo bay phất phới tạo hiệu ứng sinh động cho không gian.

- Pháo mô hình được làm từ giấy gợi nhớ về tết xưa với tiếng pháo đì đùng rộn ràng, vui nhộn. Pháo mô hình có thể dùng để treo cột, cửa kính, treo 2 bên của khu vực trang trí trung tâm.

- Bánh chưng, bánh tét, dưa hấu mô hình được làm bằng giấy. Trong không gian trang trí chỉ cần đặt bánh chưng, bánh tét, dưa hấu mô hình thôi thì đã thấy rất quen thuộc và tràn đầy hương vị tết rồi.

- Mẹt tre là vật dụng được sử dụng phổ biến ở vùng nông thôn. Chiếc mẹt dùng để treo trang trí, dán giấy chữ thư pháp cũng khiến không gian trang trí mộc mạc, gần gũi biết bao.

- Cành đào, hoa cúc vàng cắm ở lọ hoa sẽ khiến không gian trang trí tết tươi tắn và tràn đầy sức sống. Những loại hoa có mùi hương nhè nhẹ sẽ góp phần tô điểm hương vị tết.

- Quạt giấy gấp ứng dụng rất đa dạng, có thể hợp trong set trang trí, dán chữ xốp thư pháp lên mặt quạt.

- Set trang trí tết là sự kết hợp của nhiều phụ kiện bên trong tạo thành một khối. Phụ kiện trong set có: Mẹt, phên gỗ hoặc quạt giấy làm khung, phía trước là hoa giả, thẻ giấy chữ thư pháp, thần tài, mèo thần tài, lì xì, bánh chưng mô hình.v.v.. Set trang trí phù hợp treo cửa, treo tường phòng khách phía trên tivi, treo cột, treo ở không gian trang trí trung tâm.

- Các mẫu giấy thư pháp chữ Tết, Xuân, Phúc, Lộc, Thọ.v.v.. dùng để treo trang trí hoặc dán trang trí ở phía trước các vật dụng khác

- Lì xì cũng là phụ kiện trang trí tuyệt vời. Có thể dùng lì xì để treo cành cây hoặc gắn trên khu vực trang trí bạn thấy phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều mẫu lì xì được thiết kế bắt mắt với giá thành rẻ, rất lý tưởng để kết hợp trang trí.

- Chữ xốp thư pháp và họa tiết để trang trí dưa hấu. Các loại hoa giả, thẻ để trang trí giỏ bánh kẹo.

- Đèn led phù hợp để treo cây, khu vực trung tâm, hút ánh nhìn. Sử dụng ánh sáng của đèn led 1 cách hợp lý sẽ khiến không gian trở lên sinh động, hài hòa về ánh sáng.

- Trang giỏ bánh kẹo có thể dùng các hoa giả, thẻ tag thư pháp kết hợp với những mẫu bánh kẹo bắt mắt.

Trang trí tết là dịp cả nhà xích lại gần nhau hơn, cùng chung tay làm việc, trải nghiệm và hồ hởi chào đón một năm mới tốt lành. Để có một không gian Tết ấn tượng, hãy chọn đồ trang trí nhẹ nhàng, phù hợp với không gian nhà bạn, đừng ôm đồm. Hãy ưu tiên những chất liệu truyền thống, thân thiện với môi trường và tránh lãng phí. Chúc bạn và gia đình có một không gian tết ấm cúng, trải qua một mùa Tết ý nghĩa và trọn vẹn.

Tham khảo những món đồ trang trí tết tinh tế, đậm nét truyền thống tại:

- Địa chỉ: Số 71 Linh Đường, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội

- Hotline: 0988690911 - 0384394598

-Website: https://www.thuphapdungpham.com/collections/trang-tri-khong-gian-truyen-thong

 

PV