Hà Anh nhận ra nhiều “bài học” sau 2 tháng sinh quý tử lai Tây, bản thân phải đánh đổi điều quý giá

Bài chia sẻ dài của nàng siêu mẫu trên trang cá nhân thu hút nhiều sự quan tâm.

Làm mẹ là điều thiêng liêng của mỗi người phụ nữ, khi lựa chọn bước vào hành trình này có lẽ ai cũng hiểu rằng bản thân sẽ phải hy sinh và đánh đổi điều gì để có thể mang lại cho những “thiên thần nhí” của mình một cuộc đời trọn vẹn nhất. Cũng là một người mẹ sau 2 tháng “lên chức” bỉm sữa lần thứ 2, siêu mẫu Hà Anh đã có những dòng tâm sự dài ngoằng trên trang cá nhân gây chú ý. Trong bài chia sẻ, chân dài Hà Nội đã tiết lộ bản thân phải đánh đổi một điều khiến hội mẹ bỉm xúc động.

Hà Anh hạ sinh quý tử thứ 2 với ông xã ngoại quốc vào tối 16/5. Cậu nhóc có tên thân mật là Luca, mới lọt lòng đã được nhận xét giống bố Tây. Luca hiện tại đã hơn 2 tháng tuổi nhưng “trộm vía” khá cứng cáp, gương mặt kháu khỉnh, đáng yêu. Từ sau khi con trai chào đời, Hà Anh làm mẹ bỉm sữa toàn thời gian, nàng siêu mẫu rất “chăm” đăng hình các con lên mạng và cập nhật về cuộc sống làm mẹ lần 2 của mình.

Trong bài tâm sự mới nhất, Hà Anh cho biết cô đang nuôi con hoàn toàn thư giãn, bình thường, không stress về cân nặng hay bồi bổ gì. Có lẽ vì đã có kinh nghiệm từ lần chăm sóc con gái đầu lòng, nên hành trình làm mẹ bỉm lần 2 của Hà Anh khá nhẹ nhàng, không có quá nhiều áp lực.

Tuy nhiên, nàng siêu mẫu cũng tiết lộ bản thân đã phải đánh đổi sắc vóc của mình kể từ sau khi làm mẹ. Hiện tại, cơ thể của Hà Anh đã không bao giờ còn được như xưa, dẫu vậy cô cho biết bản thân vẫn vô cùng hạnh phúc trong hình hài mới của chính mình.

Không riêng gì Hà Anh mà bất kỳ người phụ nữ nào khi quyết định sinh con cũng sẽ đối mặt với những mất mát này, nhưng sẽ có người thích nghi được còn có người thì không nên rất dễ rơi vào tình trạng trầm cảm. Hiểu được tâm lý đó của nhiều mẹ bỉm nên siêu mẫu Hà Anh đã viết một bài tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khá dài trên trang cá nhân. Ngay sau đó, nó đã thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ. Ai cũng dành lời khen cho bài viết vừa tâm lý, vừa sâu sắc của Hà Anh.

Nội dung toàn bộ bài trải lòng dài ngoằng của bà mẹ 2 con:

“Sau hai tháng làm mẹ bỉm sữa lần 2, Hà Anh xin phép "đúc kết" một số trải nghiệm của mình như sau:

- Mỗi đứa trẻ đều là những cá thể riêng biệt

Khi bầu Myla Hà Anh cũng ăn uống bình thường không có gì đặc biệt hơn nhưng cô chị khi ra đời nặng 4,4kg trong khi cậu em nặng 3,5kg. Cũng có thể cô chị "lãi" 6 ngày nằm trong bụng mẹ nên có thời gian "tẩm bổ" hơn?

Nhưng không quan trọng, khi ra bên ngoài Luca cũng đã đuổi kịp chị, sau 2 tháng Luca đạt mốc 6,6kg, dài 59cm với cách nuôi hoàn toàn thư giãn, bình thường, không stress về cân nặng hay bồi bổ gì.

Đối với Myla, mẹ hoàn toàn không biết cảm giác "chuyển dạ" là gì, nhưng đối với Luca mẹ được trải nghiệm đau trở dạ, tuy nhiên nước ối nhất định chưa bao giờ vỡ.

Khi mới đẻ ra, Luca là một cậu bé ăn một chút là bị đầy hơi khó chịu, phải ợ hơi mới bú tiếp nên chặng đường tháng đầu tiên gia đình hơi vất vả hơn đối với em. Tính khí rất chi "đàn ông", nóng nảy nên sữa ra nhiều chút là em gắt, chưa kịp ra em cũng gắt, đòi hỏi mẹ phải kiên nhẫn hơn khi cho em bú.

Nuôi trẻ con, Hà Anh nghiệm ra rằng chúng mình phải đặt bản thân vào hoàn cảnh của con: tã ướt chưa kịp thay dĩ nhiên khó chịu, khóc, đói thì phải kêu lên liền để còn được ăn chứ không ai chịu nổi! Hơi khó chịu trong người, hay khó chịu chưa poo (đại tiện) được thì phải la hét để báo bố mẹ biết chứ! Bố mẹ đừng sốt ruột hay stress vì tiếng khóc của con, cứ bình tĩnh, hãy ôm con vào lòng, sát ngực mẹ, bố, để con nhận được hơi ấm, sự bình yên, an toàn và vỗ về con.

Hãy nương và thuận theo con thay vì cứng nhắc theo kinh nghiệm cũ, hoặc phương pháp bởi mỗi em bé một nhu cầu khác nhau. Nếu em đang cáu, đói ăn hay khó chịu, khóc dữ dội, đừng cố xi ị chẳng hạn, sẽ không đạt kết quả tốt đâu! Hay khách đến nhà bé đang hóng hớt, đừng cố ru ngủ, chỉ thêm stress vì bé không chịu ngủ, hãy để bé thức thêm một chút cũng không sao cả.

- Giấc ngủ của mẹ sẽ giúp cho mẹ có tinh thần thoải mái, hồi phục sức khoẻ nhanh hơn và từ đó sẽ có sức bền để chăm con hơn.

Kinh nghiệm của Hà Anh là đừng lăn xả vào như con thiêu thân, nếu có thể có sự trợ giúp hãy sử dụng để mình có thêm chút thời gian để ngủ. Hãy học cách bớt cầu toàn, quẳng gánh lo âu những thứ kém tầm quan trọng hơn để tập trung dưỡng sức khoẻ tinh thần và thể chất để chăm con.

Massage thư giãn cho các cơ bắp là cách chăm sóc sức khoẻ vì chúng ta bồng bế con liên tục: cho bú, vác lên cho ợ hơi, ru ngủ...

Chăm sóc cho da dẻ bằng cách dưỡng da với các sản phẩm dưỡng - mặt, toàn thân, đặc biệt vùng da bụng vì nó đang trùng nhão sau sinh, chăm sóc da vùng bụng giúp da bề mặt nhanh phục hồi. Tập hóp bụng và mặc quần gen nhẹ để tập làm quen với nhóm cơ bụng trở lại, giúp kiểm soát lượng ăn thừa, mặc quần áo ôm, suông, giúp mình ý thức về thị giác và cảm giác thay vì luôn giấu người trong quần áo rộng lùng thùng... sẽ giúp mình "aware" (nhận thức) về cơ thể mình hơn để mình nhớ hóp bụng nhẹ, tập cho cơ bụng nhẹ nhàng những tháng đầu.

- Uống collagen/ placenta giúp điều chỉnh nội tiết tố, làm đẹp da và tóc. Cái này các bạn chú ý dùng loại tốt, tách phần tử collagen nhỏ mới có khả năng thẩm thấu qua đường uống. Nhớ uống thêm vitamin tổng hợp khi cho bú, lần này mình còn bổ sung thêm canxi và kẽm. Và mình cảm nhận các xương khớp khô (nghe tiếng kêu răng rắc khi massage qua phần khớp), nên mình sẽ uống bổ sung thêm glucosamin. Khi chăm con và cho con bú cũng như quá trình mang thai, sinh con mất cực nhiều chất, và sức khoẻ nên phải chăm sóc nhé.

Điểm cuối là các mẹ đừng sốt ruột "phục hồi dáng như xưa" quá sớm, phải cho phép cơ thể mình phục hồi dần dần, nếu cần nên tránh soi gương kẻo thêm sốt ruột. Theo Hà Anh kinh nghiệm sinh Myla, phải mất từ 2-3 năm mới phục hồi lại gần như xưa và không bao giờ có thể y như thời con gái nên các mẹ không nên stress và buồn vô ích. Dĩ nhiên phải có vết sẹo, phải kém săn chắc... đó là những điều chúng ta phải chấp nhận hy sinh khi quyết định có con.

Tập tành hay chăm sóc, làm đẹp bằng công nghệ sẽ giúp chúng ta cải thiện, có thể cải thiện nhiều nếu tìm được phương thức hiệu quả, nhưng không bao giờ "như xưa", đặc biệt khi làm mẹ ở những năm cuối ba mươi, đầu bốn. Trừ khi những năm đầu hai mươi thì may ra khi cơ thể còn rất trẻ và tự sản sinh ra được collagen. Còn nếu không cứ hạnh phúc, vui vẻ mà tập yêu cơ thể, hình hài mới của chính mình các mẹ nhé"!

KIỀU TRANG