Hà Nội: Người đàn ông bị đột quỵ sau khi gọi nhân viên mát-xa về nhà thực hiện

Bị đau cổ vai gáy nhiều, người đàn ông thuê người về nhà mát xa, sau 3 ngày đã phải nhập viện vì đột quỵ.

Ông Nguyễn Thái Nhật (SN 1960, ở Hà Nội) có thói quen đi mát xa, bẻ vặn cột sống lưng và đốt sống cổ để trị đau mỏi xương khớp. Không chỉ đến các quán mát xa, ông Nhật còn mời cả nhân viên về nhà để thực hiện mỗi khi bị đau cổ vai gáy hay đau lưng.

Ông chia sẻ, mỗi lần làm vậy thấy thoải mái, đỡ đau hơn và một liệu trình thực hiện kéo dài 7 ngày. Tuy nhiên, lần này mới làm được đến buổi thứ 3, ông Nhật có dấu hiệu đột quỵ và được đưa đến BV Bạch Mai cấp cứu. Do đến viện kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng, sau 7 ngày điều trị ông Nhật được chuyển về BV Đức Giang để điều trị phục hồi chức năng.

BSCK II Nguyễn Đức Minh, Trưởng khoa Phục hồi Chức năng (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết, nam bệnh nhân trên phải điều trị phục hồi 8 tuần, khi ra viện có thể đi lại bình thường, tự sinh hoạt cá nhân nhưng vẫn còn tê bì nhẹ tay, chân phải.

Tự ý mát xa, bẻ khớp đốt sống cổ rất dễ gây đột quỵ. Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Minh cho biết, đột quỵ do mát xa không thường gặp, nhưng qua đây cũng cảnh báo mọi người không nên chủ quan, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo bác sĩ Minh, đã có báo cáo trên thế giới về tình trạng lóc tách động mạch cột sống sau mát xa. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng đột quỵ não, chiếm khoảng 2%, thường gặp ở người trẻ, trung niên và thường liên quan đến chấn thương đột ngột vùng cổ/lưng bao gồm các động tác bẻ, vặn cột sống sai cách.

Khi vặn mạnh cổ hoặc cột sống có thể gây lóc tách động mạch, dẫn tới máu động mạch bị tách ra giữa các lớp của thành động mạch, dẫn đến tụ máu và hình thành cục máu đông. Các triệu chứng của lóc động mạch như chóng mặt, đau đầu, đau cổ, dáng đi bất thường. Khi cục máu đông di chuyển có thể gây tắc các mạch não gây nhồi máu não”, bác sĩ Minh phân tích.

Cần được thăm khám trước và mát xa phải được thực hiện bởi người có chuyên môn. Ảnh minh họa. 

Theo bác sĩ Minh, hiện do áp lực công việc khiến nhu cầu mát xa, trị liệu nhất là vùng cổ vai gáy ngày càng cao. Thực tế, việc mát xa giúp giải tỏa stress, tăng cường lưu thông máu. Tuy nhiên, khi mát xa tuyệt đối không nên kéo nắn, bẻ khớp sẽ rất nguy hiểm. Bác sĩ Minh cảnh báo, những tác động lực không phù hợp sẽ gây nên tổn thương cơ xương khớp, dây chằng, cột sống hoặc tổn thương mạch máu dẫn tới đột quỵ như trường hợp trên.

Để đảm bảo an toàn, bác sĩ Minh khuyến cáo, nếu bị đau lưng, cổ vai gáy nên đi khám trước khi trị liệu. Việc khám lâm sàng rất quan trọng, qua đó bác sĩ đánh giá tình trạng toàn thân, bệnh lý tiềm ẩn từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp tránh được nguy cơ tai biến.

Ví dụ những người bị thoát vị cột sống cổ thường dẫn tới đau vai gáy, trường hợp này nếu tự ý mát xa, bẻ khớp sẽ khiến tình trạng thoát vị nặng nề hơn. Nếu xảy ra chèn ép phần tủy tại cổ sẽ gây ra biến chứng bệnh lý thần kinh có thể dẫn đến liệt tứ chi”, bác sĩ Minh cảnh báo.

Bác sĩ Minh khuyến cáo, khi bị đau cổ vai gáy, đau lưng có nhu cầu đi mát xa, mọi người cần lưu ý:

- Chỉ mát xa ở những nơi có người được cấp chứng chỉ chuyên môn. Tốt nhất nên đến khoa hoặc phòng khám phục hồi chức năng để điều trị.

- Khi thực hiện các động tác mát xa, tuyệt đối không xoay, bẻ, tác động lực lớn tại khu vực cột sống cổ, lưng.

- Sau khi mát xa, có bất kỳ dấu hiệu bất thường, đau nhiều, choáng váng/chóng mặt, nôn, buồn nôn các vấn đề về dáng đi hoặc tê yếu tay chân  thì nên đi khám chuyên khoa ngay để được tầm soát loại trừ nguy cơ.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi

LÊ PHƯƠNG.