Hà Nội xử lý được 13 điểm ùn tắc giao thông thì lại phát sinh thêm 16 điểm, chi tiết các điểm ùn tắc thế nào?

Sở GTVT Hà Nội nhận định, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến hết sức phức tạp.
un-tac-giao-thong-49458-1735618354.jpeg
Nguồn ảnh: Báo VietNamNet.

Theo báo cáo về tình hình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, hết tháng 11/2024 đã xử lý được 13/33 điểm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên thành phố hiện tại lại phát sinh thêm 16 điểm, tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Như vậy, so với con số 33 điểm ùn tắc giao thông thống kê hồi đầu năm thì tổng số điểm, đường ùn tắc giao thông hiện nay khoảng 36 điểm.

Cụ thể, 5 điểm ùn tắc gồm nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung; khu vực đảo xuyến trên đường Cương Kiên; trên đường Trần Nhật Duật (cửa khẩu Chương Dương Độ); ngã tư Trần Phú - Thanh Bình - Phùng Hưng (cầu Trắng); ngã tư Phùng Hưng - Cầu Bươu - đường 19/5 (cầu Đen).

11 trục tuyến đường ùn tắc gồm đường trục Nguyễn Trãi - Trần Phú (quận Hà Đông, Thanh Xuân); trục đường Láng (đoạn từ ngã tư Sở đến Cầu Giấy; đường Vành đai 3 trên cao, dưới thấp (đặc biệt là tại các lối lên, xuống); đường Tam Trinh; đường Lĩnh Nam; trục đường Thái Hà, Huỳnh Thúc Kháng; trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu; đường Hoàng Hoa Thám; đường Giải Phóng; đường đê Nguyễn Khoái (đoạn từ Trần Khát Chân đến cầu Vĩnh Tuy); đường 70 (đoạn Phúc La đến cầu Tó); trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương; trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận (QL5 cũ).

Sở GTVT chỉ ra nhiều nguyên nhân, trong đó có việc hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch, mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, mật độ dân cư lớn, tốc độ tăng dân số cơ học cao và tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân khoảng 4-5%/năm, cao gấp hơn 10 lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (khoảng 0,35%/năm).

Nguyên nhân khác là mạng lưới đường sắt đô thị (phương tiện di chuyển xương sống trong đô thị) vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 2 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng; loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn (BRT) mới chỉ hình thành được 1/8 tuyến; chưa có tuyến xe điện 1 ray nào được đầu tư hình thành.

Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%; ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.... theo Sở GTVT Hà Nội....

 

 

Bảo Vy (t/h)