Hai loại cà chua tuyệt đối không nên ăn, loại dễ gây ung thư, loại hại cho dạ dày, cắn một miếng cũng độc

CTV
Cà chua ngon, bổ dưỡng có thể ăn sống hoặc nấu chín đều tốt nhưng mọi người nên cẩn thận tránh xa 2 loại cà chua cực độc dưới đây,.

Cà chua có vị chua, mọng nước và thơm ngon, rất thích hợp cho những ngày hè nóng nực. Ngoài sự hấp dẫn thơm ngon, cà chua cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng cà chua có tác dụng bổ tỳ ích vị, khai vị, bồi bổ cơ thể giải khát, bổ tỳ tiêu thực, bổ gan thanh nhiệt, lợi tiểu nhuận tràng. Còn y học hiện đại đã phát hiện cà chua có tác dụng chống nắng, chống lão hóa, chống ung thư, thúc đẩy tiêu hóa, chống táo bón, hạ huyết áp và mỡ máu, phòng và chữa các bệnh tim mạch.

Dù cà chua có nhiều lợi ích nhưng lưu ý có 2 loại cà chua mọi người tuyệt đối không nên ăn. 

1. Cà chua xanh chưa chín

Cà chua chưa chín hoàn toàn chứa một lượng tương đối lớn các chất độc hại là solanine. Solanine không chỉ gây kích ứng và ăn mòn đường tiêu hóa cao mà còn gây tê liệt trung tâm và tán huyết.

Cơ thể con người nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ dễ bị ngộ độc, nhẹ thì miệng đắng, tê, khô miệng; nặng hơn có thể xuất hiện các triệu chứng viêm dạ dày ruột cấp tính như buồn nôn, nôn, tiết nước bọt, đau bụng, tiêu chảy; nguy hiểm hơn là xuất hiện mệt mỏi toàn thân, thậm chí tử vong. 

Solanine có độc tính cao, liều gây ngộ độc cho cơ thể con người là 2,8 mg/kg thể trọng, liều gây ngộ độc cho trẻ em còn ở mức thấp hơn. 

Hàm lượng solanine trong cà chua chưa chín cao hơn so với khi đã chín, 100g cà chua xanh có 58mg solanine. Ví dụ, một phụ nữ trưởng thành nặng 50kg chỉ cần 140mg solanine là có thể bị ngộ độc, tức là người phụ nữ chỉ cần ăn một quả cà chua xanh lớn một chút là có thể gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, hàm lượng solanine trong cà chua sẽ giảm dần khi cà chua chín dần và chuyển sang hẳn màu đỏ, lúc này solanine gần như biến mất, khi ăn không còn gây độc hại. Do đó, mọi người nên chọn những quả cà chua chín mọng để ăn, đừng dại ăn quả xanh. 

2. Cà chua bị đốm đen

Cà chua có đốm đen, thối rữa và hư hỏng, nguyên nhân chủ yếu là do bị nhiễm khuẩn Alternaria. Alternaria là một loại nấm chuyển hóa độc tố có thể gây ung thư và các rủi ro sức khỏe khác.

Cần lưu ý rằng độc tố Alternaria không chỉ có ở vết đen mà nó sẽ thấm và lan từ phần bệnh thối sang phần không bị. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng độc tố nấm mốc vẫn có thể được phát hiện ở những phần trông có vẻ bình thường trong phạm vi 2cm tính từ khu vực bị thối.  Vì vậy, nếu chỉ cắt bỏ những chỗ bị thối, đen thì không thể loại bỏ hoàn toàn độc tố nấm mốc.

Nói chung, mọi người không nên ăn cà chua có đốm đen hay bị thối, đừng vì tiếc của mà đánh đổi sức khỏe của bản thân. 

Ăn cà chua sống hay nấu chín tốt hơn?

Ăn cà chua sống

Ăn sống cà chua không chỉ sảng khoái, dễ ăn mà vị chua đặc trưng còn giúp kích thích tiết dịch vị, giúp ăn ngon miệng, hỗ trợ tiêu hóa.

Hơn nữa, cà chua rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa tự nhiên, ăn thường xuyên có ích cho việc làm đẹp và chống lão hóa. Nói chung, người lớn chỉ cần ăn 100-200 gam cà chua tươi mỗi ngày là có thể đáp ứng nhu cầu vitamin hàng ngày của cơ thể.

Nhưng mọi người cần chú ý không nên ăn cà chua khi bụng đói. Bởi vì cà chua có chứa một lượng lớn các chất làm se, sẽ phản ứng với axit dạ dày và tạo thành các khối bã không tan. Những khối bã này nếu tích tụ dần sẽ gây đau bụng, khó chịu. Thêm vào đó, cà chua chứa rất nhiều pectin và nhựa phenolic cùng các thành phần khác giống như trong quả hồng vàng. Khi ăn cà chua lúc đói, những chất này có thể dễ dàng phản ứng với axit, hình thành các cục không hòa tan, gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Ăn cà chua chín

Cà chua có thể ngăn ngừa ung thư, chống nắng và chống lão hóa, chủ yếu là nhờ chất lycopene trong nó. Lycopene là một chất hòa tan trong chất béo, thường được kết hợp với protein và được bao quanh bởi cellulose. Chất dinh dưỡng này phải được làm nóng đến một mức độ nhất định mới có thể hòa tan và giải phóng, tỷ lệ hấp thụ nếu ăn sống rất thấp.

Do đó, để hấp thụ lycopene, nên nấu chín cà chua mới ăn.