Hành tây đừng chỉ đem xào, kết hợp với giấm kiểu này để thành "thuốc tiên", vừa dưỡng nhan lại giảm cân, hạ đường huyết

CTV
Hành tây thường có vỏ màu tím, vỏ vàng và vỏ trắng. Nếu không chịu được cay, bạn có thể chọn loại vỏ trắng, loại này ít cay hơn nhiều so với các loại khác.

Hành tây giàu kali và ít natri, là loại thực phẩm lành mạnh nên đặc biệt thích hợp cho những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và xơ vữa động mạch. Hành tây cũng chứa canxi và nguyên tố phốt pho.

Đối với phụ nữ mãn kinh và người cao tuổi, ăn nhiều hành tây có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh loãng xương. Loại củ này còn giúp tế bào sử dụng tốt hơn glucose, giúp hạ đường huyết, cung cấp nhiệt năng cho tế bào não. Hành tây còn có thể ngăn ngừa ung thư, ngăn cản cơ chế sinh hóa trong cơ thể biến dị, khống chế tế bào ung thư sinh trưởng, từ đó có tác dụng chống ung thư.

Hành tây tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Nguyên tố vi lượng selen trong hành tây là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Chức năng đặc biệt của selen là làm cho cơ thể con người sản xuất ra một lượng lớn glutathione. Chức năng sinh lý của glutathione là vận chuyển oxy đến các tế bào.

Ngoài ra, khi hàm lượng selen trong cơ thể con người tăng lên thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Vì hành tây có thể tăng cường sức sống và sự trao đổi chất của tế bào, có tác dụng chống ung thư và chống lão hóa.

Ngoài ra, hành tây còn chứa một lượng canxi nhất định. Gần đây, các nhà khoa học Thụy Sĩ đã phát hiện ra ăn hành tây thường xuyên có thể cải thiện mật độ xương, giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh loãng xương.

Hành tây và giấm trắng kết hợp với nhau sẽ có tác dụng kỳ diệu

Ngâm hành tây trong giấm có thể kích thích ăn ngon miệng, còn có tác dụng giải cảm, trừ lạnh, thúc đẩy tiêu hóa, làm sạch da, chống lão hóa, làm đẹp da. Cụ thể những tác dụng của hành tây với giấm như sau:

- Trị tàn nhang

Chuẩn bị một chiếc lọ đậy kín, đổ một chén giấm trắng, hành tây rửa sạch, cắt lát nhỏ đổ vào lọ, đậy kín và lắc đều trong 3 phút, ngâm 10 phút là có thể dùng được.

Nhúng một miếng bông vào dung dịch, thoa dung dịch đã ngâm lên mặt, sau 15 phút rửa mặt, các vết nám, sạm, tàn nhang do di truyền đều mờ dần, làm liên tục trong 3 ngày, làn da của bạn sẽ trở nên trắng sáng hơn.

- Hạ huyết áp và làm chậm quá trình đông máu

Chất sunfua của hành tây có tác dụng làm chậm quá trình đông máu, có thể làm sạch máu. Axit xitric trong giấm ức chế sự kết tập tiểu cầu và cho phép máu lưu thông tốt hơn.

- Hạ đường huyết

Diallyl sulfide và quercetin trong hành tây có thể làm giảm lượng đường và lipid dư thừa trong máu. Axit axetic trong giấm và chất xơ trong hành tây đều có thể ức chế và làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Hành tây ngâm giấm thành món ăn vừa ngon vừa tốt. (Ảnh minh họa)

- Cải thiện tình trạng mỡ máu cao, béo phì

Hành tây là loại rau thích hợp để giảm cân. Các oligosacarit trong hành tây có vị ngọt, nhưng lượng calo của chúng ít hơn một nửa so với đường cát và chúng hầu như không được cơ thể hấp thụ. Diallyl sulfide trong hành tây cũng làm giảm lipid, giảm đường dư thừa trong cơ thể và loại bỏ chứng phù nề.

- Giảm táo bón

Hành tây rất giàu chất xơ và fructooligosacarit, là chất dinh dưỡng cho sự phát triển và sinh sản của men vi sinh, điều chỉnh hệ sinh thái của hệ thực vật đường ruột và là trợ thủ đắc lực cho việc bảo vệ môi trường trong cơ thể. Giấm có thể kích thích nhu động ruột, càng thích hợp cho người bị táo bón.