Hành trình lật tẩy "ông trùm" trốn bệnh viện tâm thần điều hành đường dây tín dụng khủng 

Vụ việc cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã bắt khẩn cấp Kiều Văn Tiến, đối tượng trốn bệnh viện tâm thần điều hành đường dây tín dụng đen là chiến công những ngày cuối năm đem lại bình yên cho nhân dân.

Đường dây cho vay nặng lãi khủng

Vào ngày 5/1, trao đổi với PV. Đời sống & pháp luật, vào ngày 28/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Kiều Văn Tiến và Bùi Tiến Đạt về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và Tàng trữ trái phép chất ma túy. Được biết, đối tượng Tiến là “ông trùm” điều hành trong đường dây gây nhức nhối dư luận này.

lộ đường dây tín dụng khủng do "ông trùm" trốn bệnh viện tâm thần điều hành

“Ông trùm” Kiều Văn Tiến

Theo tài liệu điều tra của ban chuyên án, trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm dịp cuối năm 2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Long Biên phát hiện trên địa bàn quận Long Biên nổi lên băng nhóm tội phạm do đối tượng Kiều Văn Tiến (SN 1995; nơi ở tổ 26, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội, đã có 1 tiền án, 1 tiền sự) cầm đầu gây bức xúc dư luận. Sau khi tung các mũi trinh sát, nhiều ngày bám sát các hoạt động của Tiến và đàn em, cơ quan công an quyết định cất vó.

Trên cơ sở chứng cứ tài liệu điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận Long Biên đã triệu tập đối tượng Kiều Văn Tiến và đồng bọn gồm Bùi Tiến Đạt (SN 1998; ở tổ dân phố Bình Minh, thị trấn Trâu Qùy, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) và Nguyễn Hoài Nam (SN 1992; KHTT xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, ở số 8 ngõ 51 Gia Thượng, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội, 1 tiền án).

lộ đường dây tín dụng khủng do "ông trùm" trốn bệnh viện tâm thần điều hành

Đối tượng Bùi Tiến Đạt (trái) và Nguyễn Hải Nam

Ngay sau khi đủ căn cứ, cơ quan công an tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của đối tượng Bùi Tiến Đạt, cơ quan công an thu giữ vật chứng gồm: 1 thanh đao, 3 giấy biên nhận tiền, 3 gói ma túy; thu giữ của Kiều Văn Tiến: 1 xe ô tô, 5 điện thoại di động, số tiền hơn 13 triệu đồng.

Trốn bệnh viện tâm thần đề gây án

Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý bệnh nhân của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, vào tháng 5/2021, Tiến (khi đó là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1) đã tự ý trốn ra ngoài, điều hành "đàn em" cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn quận Long Biên; huyện Gia Lâm, TP Hà Nội và TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Thủ đoạn hoạt động cho vay nặng lãi hết sức tinh vi, Tiến nhờ Bùi Tiến Đạt thuê phòng 1911A, E2 chung cư Ecohome (phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội) để tổ chức hoạt động tín dụng đen, cho khách vay tiền, lấy lãi suất từ 5.000 - 8.000 đồng/triệu ngày (tương đương mức lãi suất từ 182,5% đến 292%/năm), tùy theo từng khách vay.

Để thu lợi bất chính, Tiến đã thuê Bùi Tiến Đạt, Nguyễn Hoài Nam và Đinh Tuấn Bảo (SN 1997; HKTT và chỗ ở: Thôn Cam, xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) làm thuê cho Tiến, trả lương 5 - 10 triệu đồng/tháng cho các đối tượng. Theo đó, Tiến giao nhiệm vụ cho Đạt, Nam, Bảo là thẩm định, làm thủ tục cho khách vay tiền, thu tiền gốc, tiền lãi của khách vay theo chỉ đạo điều hành của Tiến.

Trao đổi với Đời sống & pháp luật, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã làm rõ nhiều người vay tiền của Tiến, Đạt, Nam, Bảo với số tiền vay lên đến hàng tỷ đồng và thu lợi bất chính với số tiền lớn.

Được biết, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục mở rộng đối với các đối tượng khác có liên quan đến băng nhóm tội phạm này đồng thời thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và Tàng trữ trái phép chất ma túy để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng theo xác minh tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1, xác định: Ngày 20/9/2018, TAND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 01/QĐ-TA về việc áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với phạm nhân Kiều Văn Tiến. Ngày 25/9/2018, Trại giam số 6 - Cục C10 - Bộ Công an đã làm thủ tục bàn giao phạm nhân Kiều Văn Tiến cho Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 để quản lý, điều trị.

Theo lời khai của Tiến, ngày 25/5/2021, hắn đã trốn khỏi bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 khi đang trong thời gian bắt buộc chữa bệnh. Sau đó, trại giam số 6 đã cử tổ công tác phối hợp với Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 để xác minh, truy tìm phạm nhân Tiến.

Với thành công của chuyên án cuối năm 2021 này của Phòng cảnh sát hình sự và Công an quận Long Biên đã đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần đem lại cái Tết nguyên đán đang đến gần an toàn, hạnh phúc.