Hậu trường quay phim khắc nghiệt của "Đi về phía lửa", khiến dàn diễn viên nhiều phen "hồn lìa khỏi xác"

Để tạo ra những thước phim chân thực nhất, đoàn làm phim với sự hỗ trợ và giám sát của Đội phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ PC07 đã quay thành công những cảnh phim cháy nổ với lửa thật, khiến dàn diễn viên nhiều lần trải nghiệm cảm giác như "hồn lìa khỏi xác".

Đi về phía lửa là bộ phim dài tập do đạo diễn Trần Thanh Huy thực hiện, lấy chủ đề những người lính cứu hoả cứu nạn, để kể câu chuyện về một trong những nghề được coi là nguy hiểm nhất thế giới.

Poster chính thức của phim "Đi về phía lửa".

Đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết khi bắt tay vào dự án, anh luôn đặt tiêu chí chân thực lên hàng đầu nên đã gặp rất nhiều thách thức suốt quá trình bấm máy. "Có thể nói đây là bộ phim hội tụ mọi thứ khó nhất của nghề làm phim khi có nhiều đại cảnh phức tạp như cháy chung cư, cháy chợ, cháy hẻm, cứu hộ cứu nạn ở những địa hình hiểm trở, sông sâu, núi cao... Trong phim có những cảnh quay vô cùng phức tạp, quy mô không khác gì phim điện ảnh", đạo diễn chia sẻ.

Để thực hiện được những cảnh quay này, đồng thời tái hiện chân thực nhất bối cảnh hiện trường, đoàn làm phim đã nhận được sự trợ giúp và tư vấn nhiệt tình của Đội phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC & CNCH) PC07, thành phố Đà Nẵng. Theo đạo diễn, trước khi bấm máy, nhà đầu tư, sản xuất cùng ekip làm phim đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để tiên lượng trước tất cả tình huống rủi ro có thể phát sinh, chuẩn bị sẵn chi tiết phương án ứng phó cụ thể cho từng trường hợp.

Cảnh cháy nổ trong phim được thực hiện chân thực nhất.

Với mong muốn tạo ra không khí thật nhất có thể, để người xem cảm nhận được hết sức nặng của bộ phim, việc đốt lửa thật gần như là yêu cầu đầu tiên của đạo diễn với ekip.

Để phục vụ cho ý tưởng đó, ekip đã tính toán các phương án đốt lửa ở đâu, vị trí nào, cộng thêm cả hiệu ứng khói và nước cùng nhiều hiệu ứng ánh sáng khác.

Để quay một cảnh cháy, yêu cầu an toàn cho toàn bộ ekip luôn được đặt lên hàng đầu. "Tôi còn nhớ khi quay một cảnh cháy xe hơi, tổ sản xuất phối hợp cùng các chiến sĩ PCCC & CNCH chuẩn bị 2 xe chữa cháy có nước và hoá chất chuyên dụng để dập lửa. Vậy nên khi thực hiện cảnh quay này, tôi và ekip rất tự tin để ghi hình", đạo diễn Trần Thanh Huy kể lại.

Đi về phía lửa được làm lại từ bộ phim ăn khách của Đài Loan mang tên Nước mắt của hỏa thần. Tuy nhiên, đạo diễn Trần Thanh Huy tiết lộ kịch bản đã được điều chỉnh tới 98% so với bản gốc, đưa thêm những chất liệu, sự kiện, cảm hứng đời thực nhằm mang tới một sản phẩm đầy cảm xúc, gần gũi và thấm đẫm tinh thần, văn hoá Việt Nam.

"Mục đích thực hiện bộ phim này cũng là để tôn vinh những người lính cứu hỏa cũng như công việc phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Tôi và ekip đã thực hiện bộ phim bằng tất cả lòng ngưỡng mộ, sự trân trọng dành cho những người lính cứu hỏa, và bằng tất cả sự thấu hiểu cho nỗi đau của những người đã đi qua mất mát", nam đạo diễn bày tỏ.

Với những cảnh cháy với lửa thật, đoàn làm phim đều tính toán đầy đủ các phương án để vẫn giữ được độ chân thực, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn cho ekip.

Với tinh thần đó, đoàn làm phim Đi về phía lửa đã trải qua những cảnh quay mà diễn viên Xuân Phúc - một trong những nam chính của phim - miêu tả như thể "hồn lìa khỏi xác". Vào vai đội trưởng Toàn Thắng, Xuân Phúc cho biết bản thân anh và các diễn viên khác đã vất vả tới mức "vắt kiệt sức" để tạo ra những thước phim chỉn chu, mặc dù thời lượng xuất hiện trong từng tập vô cùng ngắn ngủi và "trông có vẻ đơn giản". Ví dụ như cảnh bế những nạn nhân ra khỏi đám cháy, cả đoàn phải bấm máy thực hiện tới 10 lần để lấy nhiều góc quay. Tới khi hoàn thành cảnh quay, tất cả diễn viên mới được cởi bỏ đạo cụ, gỡ mặt nạ, bình dưỡng khí, lúc này ai nấy đều đã mệt nhoài.

Xuân Phúc lấm lem sau khi thực hiện một cảnh quay cứu nạn cứu hộ.

"Tôi cũng từng đóng nhiều phim hành động nhưng đây thực sự là bộ phim đem đến nhiều trải nghiệm khó khăn nhất, cũng là lần đầu tiên đi làm phim mà mệt đến độ vượt quá sức tưởng tượng", Xuân Phúc trải lòng. Anh tiết lộ có những cảnh bản thân phải trực tiếp đối diện với ngọn lửa thật, và chính trong giây phút này, nam diễn viên mới hiểu thấu sự nguy hiểm mà những người lính cứu hoả luôn phải đối mặt khi làm nhiệm vụ.

Trải nghiệm này cũng khiến Xuân Phúc hóm hỉnh chia sẻ thêm rằng nếu vợ mà có mặt tại bối cảnh phim, chắc chắn cô sẽ ngăn cản anh tham gia tác phẩm này. Quá trình diễn xuất vất vả là thế nhưng anh cũng nhìn nhận đây là vai đặc biệt trong nghiệp diễn vì mang lại quá nhiều cảm xúc, trải nghiệm.

Một kỷ niệm trong quá trình thực hiện Đi về phía lửa khiến cả đoàn phim không thể quên là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi đoàn đang bấm máy cho một đại cảnh cháy, kéo dài từ đêm hôm trước tới tận 5h sáng hôm sau. "Khi vừa quay xong, tôi mở điện thoại thì đọc được tin cháy khu chung cư mini ở Khương Hạ, Hà Nội. Những sự trùng hợp ngẫu nhiên khiến tôi nổi da gà. Tôi nhớ nhất hình ảnh một chiến sĩ bế một bé gái ra ngoài nhưng không cứu được, lúc đó tim tôi như thắt lại. Bản thân tôi cũng là một người cha nên rất đồng cảm và xúc động", Xuân Phúc kể.

Lãnh Thanh thẫn thờ sau khi quay một cảnh phim.

Còn Lãnh Thanh tâm sự, trong phân cảnh phải lao vào biển lửa để làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, chứng kiến người gặp nạn nằm chồng chất lên nhau, thậm chí vô tình giẫm lên tay của một xác chết nằm trên nền nhà kín đặc khói, tất cả đều ra đi trong tư thế rất tuyệt vọng, nam diễn viên không khỏi ám ảnh bởi độ chân thật và cảm xúc nhập vai lúc đó. "Khói thế này thì sống làm sao nổi chứ đừng nói tới quay phim", Lãnh Thanh kể.

Anh cho biết khi diễn cảnh cứu hộ, phải lặn lội vào khu vực gặp nạn, nhìn thấy những cảnh tượng chưa từng thấy trong đời, lòng mình đã rất trăn trở, vương vấn nhiều suy nghĩ. "Ngọn lửa luôn vô tình, con người thì vô ý, sự vô ý này có thể dẫn tới hậu quả nặng nề, không lường trước được", nam diễn viên tâm sự, đồng thời chia sẻ sau khi phim đóng máy và chờ ngày lên sóng, anh chỉ mong sự an lành về trên những mái nhà để ai ai cũng được đón xuân trong bình yên.

HỒNG TRẦN