Hezbollah xác nhận chỉ huy cấp cao thiệt mạng trong vụ không kích Beirut

Ngày thứ Tư, tổ chức Hezbollah của Lebanon xác nhận, chỉ huy cấp cao Fuad Shukr đã thiệt mạng trong vụ không kích do Israel thực hiện nhằm vào khu ngoại ô thủ đô của Lebanon.

Vụ không kích này được thực hiện nhằm vào khu ngoại ô phía Nam Beirut, thủ phủ của Hezbollah, vào tối ngày thứ Ba. Đây là lần thứ hai khu vực này bị không kích kể từ tháng 10/2023 tới nay, khi Hezbollah và Israel bắt đầu giao tranh song song với cuộc chiến tại Gaza.

Trong tối ngày thứ Ba, quân đội Israel cho biết, đã tiêu diệt Shukr, một cá nhân mà lực lượng này nhận định là chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah và khẳng định là người đứng đằng sau vụ tấn công ngày 27/7 khiến 12 thiếu niên thiệt mạng tại Golan.

Tổ chức ủy quyền của Iran, Hezbollah, đã bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan tới vụ tấn công nhằm vào Golan.

hezbolla-17224781064531244174397-13-0-402-622-crop-17224781104501263505209-1722486800.jpg
Hezbollah xác nhận chỉ huy cấp cao thiệt mạng trong vụ không kích Beirut

Vụ không kích nhằm vào Beirut xảy ra chỉ vài giờ trước vụ ám sát lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh vào sớm ngày thứ Tư tại Iran, một diễn biến đã dấy lên nhiều lo ngại về khả năng leo thang xung đột diện rộng trên toàn khu vực. Hezbollah là một đồng minh của Hamas.

Hezbollah cho biết, tổng thư ký Hassan Nasrallah của tổ chức này sẽ phát biểu vào ngày thứ Năm trong lễ tang của Shukr.

Shukr là cố vấn dưới quyền Nasrallah, theo thông tin từ nguồn tin Hezbollah.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định, Shukr "có bàn tay dính máu người Israel. Tối hôm nay, chúng ta đã chứng minh rằng việc gây đổ máu đồng bào chúng ta có cái giá của nó, và không có nơi nào trên thế giới nằm ngoài khả năng đảm bảo thực tế này của lực lượng chúng ta".

Hai nguồn tin an ninh Lebanon cho biết, thi thể của Shukr đã được phát hiện dưới đống đổ nát trong tối ngày thứ Tư, gần 24 giờ sau khi xảy ra vụ không kích.

Các nguồn tin y tế và an ninh cũng cho biết, ít nhất 2 phụ nữ và 2 trẻ em cũng đã thiệt mạng trong vụ không kích.

"Chúng tôi sẵn sàng tham chiến"

Vụ không kích này đã phá hủy một góc lớn của tòa nhà cao tầng và khiến các mảnh vỡ cháy rụi rơi xuống đường phố phía trước tòa nhà này.

Các bộ trưởng và nhà lập pháp của Lebanon đã tới hiện trường vào ngày thứ Tư. Tại hiện trường, thành viên quốc hội của Hezbollah, Ali Ammar đã lên án vụ không kích nhằm vào khu ngoại ô Dahiyeh cũng như vụ sát hại Haniyeh tại Tehran. Israel chưa đưa ra bình luận về vụ ám sát Haniyeh.

Ammar phát biểu: "Kẻ thù này (Israel) đang thách thức chiến tranh và chúng tôi sẵn sàng tham chiến, và theo ý chúa, chúng tôi sẵn sàng tham chiến".

Nội các Lebanon đã tổ chức họp khẩn cấp vào sáng ngày thứ Tư để thảo luận về vụ không kích nhằm vào Beirut, và đưa ra phát biểu được Bộ trưởng Bộ Thông tin Ziad Makary đọc trước cánh báo chí.

Makary lên án vụ không kích và dự đoán Hezbollah sẽ có hành động đáp trả, tuy nhiên chính phủ Lebanon lo ngại tình hình có thể "vượt ngoài tầm kiểm soát".

Ông cho biết, "Lebanon không muốn xảy ra chiến tranh", và cho biết chính phủ nước này sẽ tham gia những nỗ lực ngoại giao nhằm xoa dịu căng thẳng.

 

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)