Hiểu thế nào cho đúng việc ăn móng giò lợi sữa cho mẹ và bé?

Từ xưa đến nay, phụ nữ vừa sinh con luôn được khuyên ăn nhiều móng giò để tốt sữa cho con bú. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thức ăn này thì bà mẹ sẽ mất cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài móng giò, rau ngót cũng là đồ ăn được các bà mẹ tập trung sử dụng liên tục trong gia đoạn vừa sinh con và thời kỳ cho con bú. Trên thực tế, Theo BS Nguyễn Trọng Hùng, khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) thì các nghiên cứu đã chứng minh một số loại thức ăn như hạt cỏ ca ri, rau ngót, móng giò... có tác dụng lợi sữa.

4262c310b7fdce24c9e5bfc0685ae80c-1618393666.jpg

Móng giò là thực phẩm lợi sữa nhưng các bà mẹ cho con bú không nên lạm dụng

Tuy nhiên, quan điểm chỉ ăn các thực phẩm này không chính xác. "Việc quá tập trung vào các thức ăn này gây vấn đề mất cân bằng dinh dưỡng, sữa mẹ thiếu các chất vi lượng khác. Ngoài ra, người mẹ còn có nguy cơ béo phì, mỡ máu cao", bác sĩ Trọng Hùng cho hay.

Thậm chí, việc lạm dụng quá nhiều đồ ăn móng giò sẽ tạo ra cảm giác chán ăn với bà mẹ, không có nhu cầu hấp thụ các đồ ăn khác, dẫn đến sữa mẹ không đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho con.

Ngoài móng giò, các bà mẹ cho con bú nên bổ sung đồ ăn thức uống khác sau đây:

1. GẠO NÂU

Các thực phẩm như gạo nâu cung cấp cho cơ thể lượng calo cần thiết để sữa cho con bú có chất lượng tốt nhất.

2. CAM

Bạn nên uống nước ép cam mỗi ngày. Đây là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các loại thức uống giúp bổ sung canxi để làm phong phú hơn các loại thức uống.

3. TRỨNG

Bạn có thể ưu tiên món trứng cho buổi sáng, sau đó bạn ăn 1−2 quả trứng luộc cho món salad vào buổi trưa hoặc bữa tối. Bạn nên ăn trứng tăng cường DHA để tăng lượng axit béo thiết yếu trong sữa.

4. NGŨ CỐC NGUYÊN HẠT

Một trong những thức ăn tốt nhất để tăng năng lượng cho các bà mẹ vào buổi sáng là một bữa sáng lành mạnh với ngũ cốc nguyên hạt. Nhiều ngũ cốc lạnh được bổ sung thêm các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

5. CÁC LOẠI LÁ XANH

Các loại rau lá xanh này là nguồn cung cấp canxi, vitamin C và sắt . Các loại rau lá xanh này chứa đầy các chất chống oxy hóa, có lợi cho tim và có hàm lượng calo thấp.

 

Đăng Tú (T/h)