Hít 15 quả bóng cười trong 3 ngày, thiếu nữ 16 tuổi trả giá đắt

Chỉ trong 3 ngày, việc hít 15 quả bóng cười đã khiến một thiếu nữ phải nhập viện vì liệt hoàn toàn 2 chân.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thông tin, khoa Nội Thần Kinh – Cơ Xương Khớp của bệnh viện vừa tiếp nhận người bệnh nữ 16 tuổi ở Vĩnh Phúc trong tình trạng yếu 2 chi trên, liệt hai chi dưới, không đi lại được sau khi sử dụng 15 quả bóng cười.

Qua khai thác tiền sử người bệnh cho biết, trước đây khỏe mạnh, nhưng 2 tuần trước đã sử dụng 15 quả “bóng cười” trong vòng 3 ngày. Sau đó, người bệnh xuất hiện tình trạng tê bì tứ chi, hay bị chuột rút, giảm cảm giác chân tay hai bên, chân nặng hơn tay, tình trạng yếu chi tiến triển tăng dần dẫn đến không vận động được 2 chân.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng: tê bì, giảm cảm giác tứ chi; chân nặng hơn tay, liệt mềm chân cơ lực 2/5, gặp khó khăn trong vận động, không thể đi lại, phải di chuyển bằng xe lăn; yếu hai tay kín đáo sức cơ 4 – 5/5; không nói ngọng, không liệt mặt, không có rối loạn cơ tròn.

Người bệnh khi nhập viện sau khi hít bóng cười. Ảnh: BVCC.

Người bệnh khi nhập viện sau khi hít bóng cười. Ảnh: BVCC.

Điện dẫn truyền thần kinh – cơ: Kéo dài thời gian tiềm, giảm biên độ và giảm tốc độ dẫn truyền vận động các dây thần kinh chày sau và dây thần kinh mác sâu  hai bên, phản xạ H hai bên mất.

Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI 3.0) Cột sống cổ: tủy cổ ngang mức C2-C6 có tín hiệu tăng trên T2W-I và T2W-W. Xét nghiệm điện giải đồ các chỉ số trong giới hạn bình thường, Hormon tuyến giáp bình thường.

Người bệnh được chẩn đoán: Tổn thương thần kinh ngoại vi giai đoạn bán cấp do lạm dụng bóng cười. Được chỉ định điều trị bằng thuốc tăng dẫn truyền thần kinh, vitamin B12 liều cao. Sau 10 ngày điều trị, người bệnh đã cải thiện các triệu chứng lâm sàng: đi lại, vận động được, đỡ tê bì, sức cơ chi trên 5/5, sức cơ chi dưới 2 bên 4-5/5. Sức khỏe người bệnh đã ổn định và được xuất viện, duy trì thuốc ngoại trú, hẹn tái khám tại chuyên khoa Thần kinh.

Người bệnh sau khi được điều trị cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để đẩy nhanh thời gian phục hồi sức khỏe. Đồng thời, cần tái khám định kỳ, thực hiện lối sống lành mạnh bằng việc duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao, tránh xa các chất kích thích gây hại cho sức khỏe và ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học.

Theo Tiến sĩ – Bác sĩ Lê Thị Bích Thủy – Trưởng khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, ngộ độc khí Nitơ Oxit (N2O) do lạm dụng hít “bóng cười” trong thời gian dài có thể dẫn đến thoái hóa thần kinh bán cấp do bất hoạt vitamin B12, từ đó gây nên những tổn thương thần kinh kéo dài và khó phục hồi.

Chính vì vậy, trên những người bệnh có triệu chứng tê bì, dị cảm tứ chi, việc khai thác tiền sử lạm dụng bóng cười, khám lâm sàng và cận lâm sàng đầy đủ, đặc biệt là MRI cột sống cổ và đo dẫn truyền thần kinh sẽ giúp cho việc chẩn đoán chính xác, từ đó sẽ phục hồi chức năng vận động của người bệnh một cách tối đa.

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo việc sử dụng “bóng cười” có thể gây hưng phấn, vui vẻ nhất thời, nhưng lại có những ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ người dùng. Các chất kích thích có nguy cơ gây ra lạm dụng hay lệ thuộc, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong.

Như Quỳnh/Đời sống pháp luật