Ngày 9/7, Hoàng Dũng chính thức phát hành album phòng thu thứ 2 mang tên Xoay tròn, gồm 15 ca khúc do anh sáng tác và thể hiện. Album là sự kết hợp cùng 2 nhà sản xuất Pixel Neko và Lelarec, mở ra một bức tranh âm nhạc đầy màu sắc, chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc. Không chỉ ghi dấu bằng chất nhạc, Xoay tròn còn khiến khán giả bất ngờ khi Hoàng Dũng… cầu hôn bạn gái trong chính album, cụ thể là ở đoạn interlude Conversations - một cuộc hội thoại đơn giản bỗng kết thúc bằng câu hỏi: "Em lấy anh nhé?", kèm theo tiếng cười "Không" dí dỏm từ bạn gái của nam ca sĩ.
Xoay tròn không chỉ là một sản phẩm âm nhạc mà còn là hành trình chiêm nghiệm của Hoàng Dũng về công việc, tình yêu, quá khứ, hiện tại và tương lai. Theo anh, cái tên Xoay tròn mang hàm ý: "Dù lớn lên nhưng cũng không bỏ quên, xa rời khỏi bản chất của mình và điều đã tạo nên mình". Dù có nhiều đổi mới so với album 25 hay E.P Yên, Hoàng Dũng nhấn mạnh: "Tôi không chủ đích muốn mọi người quên hết những điều cũ đi để bắt đầu điều mới".
Hoàng Dũng cầu hôn bạn gái bằng một track trong album "Xoay tròn" và nhận câu trả lời là… "Không".
Album phòng thu thứ 2 "Xoay tròn" gồm 15 ca khúc do Hoàng Dũng sáng tác và thể hiện, là sự kết hợp cùng 2 nhà sản xuất Pixel Neko và Lelarec, mở ra bức tranh âm nhạc chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc.
Album mở đầu bằng intro Cities, tiếp nối là La bàn - ca khúc gai góc, phản ánh sự chán nản và vô định giữa guồng quay khắc nghiệt của cuộc sống. Một trong những điểm đáng chú ý là Sao giờ em mới tới - ca khúc không viết cho người yêu mà cho "cảm hứng âm nhạc". Hoàng Dũng dí dỏm nói: "Em trong bài hát này là nguồn cảm hứng thuần khiết của tôi với âm nhạc... Nên bài hát này như một sự bao biện của tôi với khán giả về việc quá lâu không comeback".
Sau những nhịp điệu thư giãn của Cuối tuần (1825) và cuộc hội thoại đầy bất ngờ trong Conversations, Hoàng Dũng trở lại với những giai điệu tình cảm qua Tách và Em trồng cây, kể về sự gắn bó ngọt ngào trong đời sống thường nhật của một cặp đôi.
Bước ngoặt cảm xúc xảy ra ở Không quan trọng - một bản nhạc chia làm 2 nửa, phản ánh sự mâu thuẫn giữa vẻ ngoài bình thản và nội tâm lo lắng. Hoàng Dũng viết ca khúc này trong lúc đi Singapore xem concert: "Nửa đầu là những gì tôi thể hiện ra bên ngoài... Còn nửa sau tượng trưng cho nỗi lo sâu thẳm trong tôi".
Khiêu vũ trong đêm được lấy cảm hứng từ hình ảnh 2 công nhân quét rác buổi tối, tạo nên một bản tình ca đầy nhân văn: "Tôi tin rằng tình yêu thuần khiết luôn tồn tại. Và trong hoàn cảnh dù khó khăn thì tình yêu sẽ là động lực vực ta dậy".
"Xoay tròn" không chỉ là một sản phẩm âm nhạc mà còn là hành trình chiêm nghiệm của Hoàng Dũng về công việc, tình yêu, quá khứ, hiện tại và tương lai.
Tới Ba mươi cái chớp mắt, Hoàng Dũng đánh dấu cột mốc tuổi 30 với tâm trạng tiếc nuối khi thời gian trôi qua quá nhanh. Trong khi đó, Sâm-panh lấy cảm hứng từ âm nhạc ABBA, là hồi tưởng về những cuộc vui cùng bạn bè và cách anh tôn vinh những giai điệu kinh điển như Chiquitita, Dancing Queen...
Bức tranh và cánh chim được viết sau lần Hoàng Dũng đến bảo tàng Louvre chiêm ngưỡng bức Mona Lisa. Anh đặt câu hỏi: "Nổi tiếng như một bức tranh hay tự do như một cánh chim - điều gì khiến con người hạnh phúc hơn?", và kết luận: "Không nhất thiết phải cố gắng trở nên giống người khác thì mới hạnh phúc...".
Trước ca khúc kết thúc, Giữ anh cho ngày hôm qua là điểm nhấn. Với sự góp giọng của Rhymastic, bài hát gợi nhắc quá khứ đẹp và khuyên ta giữ lại điều tốt lành để bước tiếp. MV đơn giản nhưng nhiều cảm xúc, đưa người xem trở lại hành trình của Hoàng Dũng từ những ngày đầu là "Kevin Nguyễn" đến khi đứng trên sân khấu lớn.
Nói về sáng tác này, Hoàng Dũng bộc bạch: "Tôi suy nghĩ đến một bài hát dành cho người hâm mộ. Nhưng khi viết xong, tôi nhận ra tôi đang viết cho chính mình".
XEM VIDEO: MV "Giữ anh cho ngày hôm qua" của Hoàng Dũng, với sự góp giọng của Rhymastic.
Ca khúc cuối cùng Đừng giữ chỗ được lấy cảm hứng từ câu hát của Twenty One Pilots, mang thông điệp triết lý sâu sắc: "Nếu đến lượt ta đi, ta mong không ai phải giữ chỗ cho mình. Chấp nhận lẽ tự nhiên của vũ trụ là cách để ta bớt đau khổ".
Dù không lấy tình yêu làm chủ đề trung tâm, Xoay tròn vẫn rất "tình" - với âm nhạc là cầu nối giữa người nghệ sĩ và khán giả. "Tôi thấy mọi người bây giờ quan tâm đến nhiều thứ hơn trong một sản phẩm âm nhạc. Gần đây, tôi không còn phải lo nghĩ gì về tình yêu nữa, nên các ca khúc đều rất thật với tôi", Hoàng Dũng nói.
Nam ca sĩ kết lại: "Tôi muốn dùng âm nhạc - vừa là kể ra những mong muốn của mình, vừa là cho khán giả thấy được người nghệ sĩ đang trong trạng thái như thế nào. Không cần nói bằng lời, chỉ cần nghe nhạc là hiểu được".