Học sinh tiểu học làm văn kể về "bố của em", cô giáo đọc xong đỏ cả mặt

CTV
Cô giáo không ngờ em học sinh đưa cả "cô giáo" vào trong bài văn viết về "bố của em" với tình huống gây ngượng ngùng.

Trí tưởng tượng phong phú và óc sáng tạo chính là tiền đề giúp mọi đứa trẻ ngày càng trở nên thông minh hơn. Chính vì thế, trong quá trình học tập, nhiều giáo viên không ngừng kích thích trí tưởng tượng cho trẻ bằng việc làm văn và tự tạo tình huống giả tưởng. Và đôi khi, chính trẻ sẽ khiến cô giáo bất ngờ vì trí tượng của em "bay cao" hơn cô nghĩ.

Đó là trường hợp của cô giá Lý (Trung Quốc) mới đây gây xôn xao mạng xã hội. Cô Lý đăng tải một bài làm văn của một em học sinh trong lớp học tiểu học của cô và bày tỏ không khỏi bật cười, xen lẫn ngượng ngùng khi đọc từng lời văn mà em này viết ra.

Theo cô Lý, cô đưa ra đề bài yêu cầu các em hãy viết 1 đoạn văn với nội dung tùy thích do các em tưởng tượng ra. Một bài văn của một em học sinh đã thực sự gây ấn tượng với cô Lý.

Ảnh minh họa

Cụ thể, cậu bé này viết rằng "Con có chuyện muốn nói với cô giáo". Sau đó, bé nhận xét cô giáo tuy không xinh, giảng bài cũng chỉ ở mức bình thường nhưng cậu bé thực sự rất yêu mến cô giáo. Bé lo ngại rằng công việc quá bận rộn khiến cô giáo không có thời gian để tìm kiếm bạn trai. Tuy nhiên việc này không thể tiếp tục trì hoãn vì bé lo rằng nếu kéo dài sẽ không có ai muốn làm quen với cô giáo nữa.

Chính vì thế, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, cậu học sinh tiểu học đã quyết định giới thiệu cô giáo với bố của cậu nhóc. Sau đó cậu bé kể chi tiết về người bố của mình tên là gì, làm gì, đẹp trai và tình cảm ra sao... Cậu nhóc hy vọng cô giáo sẽ chấp nhận làm quen với bố của cậu bé.

Sau khi được bài văn của em học sinh, cô giáo đã đỏ hết cả mặt vì không biết khóc hay cười, không biết có nên nhận lời em học sinh hay không hoặc có nên yêu cầu mẹ của bé trai này phải ký giấy đồng ý trước khi cô thực hiện nguyện vọng của em học sinh hay không? Cô giáo Lý cũng bày tỏ sự không ngờ trí tưởng tượng của em học sinh đã đạt tới mức này.

Ảnh minh họa

Thực tế, suy nghĩ của người lớn thường rất phức tạp nhưng trẻ nhỏ lại vô cùng đơn giản và non nớt. Chính vì thế, trẻ sẽ có thể nghĩ ra rất nhiều những câu chuyện với trí tưởng tượng vô cùng phong phú của mình mà đến cô giáo, bố mẹ cũng không thể ngờ được.

Vấn đề này về cơ bản cũng không đáng lo ngại bởi nó sẽ giúp phát triển trí thông minh, óc sáng tạo của trẻ một cách tốt đẹp hơn nên bố mẹ đừng quá lo lắng. Ngoại trừ trong các trường hợp đặc biệt, bố mẹ cần giải thích cho con hiểu, cặn kẽ hơn vấn đề để tránh sai sót.

Ngoài ra, để phát huy trí tưởng tượng phong phú, khuyến khích con sáng tạo và vận não ra những điều mới lạ, các bậc cha mẹ cũng có thể áp dụng một số cách sau:

1. Kể nối một câu chuyện

Kể chuyện, đọc sách cùng con không chỉ gia tăng kiến thức mà còn giúp kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Thường khi cùng con đọc truyện hay kể một câu chuyện cổ tích cho con nghe, các bà mẹ chỉ nên kể nửa chừng, sau đó để con tưởng tượng đến sự kết thúc của câu chuyện. Đôi khi, những đứa trẻ nghĩ ra cái kết còn hay và thú vị hơn cả “bản chính”.

2. Vẽ hình và tranh nối

Vẽ tiếp vào một bức tranh đang dở dang, để cho con hoàn thành nốt bức tranh mẹ vẽ sẵn cũng là cách hay. Ví dụ, trên một tờ giấy trắng, mẹ sẽ vẽ vào đó một hình tròn hoặc chữ nhật…nhiệm vụ của con sẽ là phát triển để hoàn thành một bức tranh. Đôi khi mẹ cho con chủ đề và nội dung theo quy định, đôi khi không. Cả hai cách này đều có thể truyền cảm hứng cho suy nghĩ của trẻ em và cả trí tưởng tượng không gian.

3. Nghe nhạc

Mẹ cho con nghe một bài hát, sau đó hỏi con nếu bé làm …đạo diễn, bé sẽ cho quay video clip ca nhạc đó như thế nào, khung cảnh diễn ra ở đâu, nhân vật làm gì, đồng thời cho con vừa hát vừa diễn. Bằng cách này, trẻ em sẽ có rất nhiều cảm hứng để phát huy trí tưởng tượng, âm nhạc lại khiến người ta vui vẻ.

4. Nghĩ ra các tình huống rồi hỏi con “sẽ làm thế nào”

Hãy cung cấp cho trẻ một vấn đề, để cho trẻ nêu ra các giải pháp khác nhau, mẹ sẽ thấy vô cùng thú vị. Chẳng hạn như "đi bộ gặp phải một vũng nước, con sẽ làm thế nào để không ướt giàu?" Câu hỏi mở như vậy, ngoài để kích thích trí tưởng tượng của trẻ, còn có thể cải thiện khả năng tư duy và khả năng giải quyết vấn đề từ bé.

5. Cho trẻ đóng vai người khác

Các trò chơi phân vai như cưỡi ngựa, bác sĩ, giáo viên… là một trong những trò chơi tuyệt vời trong việc kích thích sự tưởng tượng ở trẻ. Trẻ sẽ tưởng tượng cưỡi ngựa như thế nào, hoặc nếu trở thành một kỵ sĩ trẻ sẽ phải làm gì, nếu là bác sĩ trẻ sẽ khám cho bệnh nhân ra sao…