Hôm nay (14/12), đại cử tri bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ

Hôm nay, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu để quyết định ai là ông chủ Nhà Trắng trong 4 năm tiếp theo.

Các đại cử tri Mỹ, trong đó có những chính trị gia nổi tiếng như vợ chồng Bill và Hillary Clinton, hôm nay sẽ tập trung tại tòa nhà nghị viện của 50 bang và thủ đô Washington để bỏ lá phiếu trực tiếp bầu tổng thống của mình. Người giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Theo quy định, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu theo kết quả bầu cử phổ thông của bang, nhằm chính thức xác nhận chiến thắng của một ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống. Trước đó, toàn bộ 50 bang Mỹ đã chứng nhận kết quả bầu cử, với chiến thắng phiếu phổ thông thuộc về Joe Biden.

Ước tính, Biden giành 306 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump giành 232 phiếu. Theo quy trình mà Mỹ đưa ra từ cuộc bầu cử đầu tiên năm 1789, cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn hôm nay là thời điểm chính thức Biden trở thành Tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ.

Joe Biden cười khi phát biểu tại Nhà hát Nữ hoàng ở Wilmington, Delaware, hôm 10/11. Ảnh: AP

Cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn cũng sẽ là đòn giáng mạnh vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử Mỹ của Trump. Thông thường, cuộc bỏ phiếu này chỉ mang tính tượng trưng và không được chú ý, nhưng năm nay, nó đánh dấu một ý nghĩa chính trị quyết định khi Trump kiên quyết không nhận thua.

Chiến dịch Trump và các đồng minh tiến hành hàng chục vụ kiện đòi kiểm lại phiếu bầu ở rất nhiều bang cũng như ở Tòa án Tối cao Mỹ. Tuy nhiên, các thẩm phán bang, liên bang và cả Tòa án Tối cao đều bác hầu hết các đơn kiện.

Bất chấp những thất bại liên tiếp, Trump vẫn quyết không từ bỏ và chia sẻ trên Twitter rằng "chúng ta mới chỉ bắt đầu chiến đấu".