Hơn 600 học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc nghi do nhiễm khuẩn Salmonella

CTV
Theo kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân, vi khuẩn Salmonella được xác định là tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang ngộ độc, trong đó có một trẻ tử vong. Thông tin trên vừa được Sở Y tế Khánh Hòa cho biết tối 21/11.

VnExpress.net đăng tin, theo báo cáo của Sở Y tế Khánh Hòa, kết quả phân lập ban đầu ghi nhận tác nhân này nhạy với phần lớn kháng sinh. Đến chiều nay, không còn trường hợp nặng nào cần theo dõi, tất cả bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế đều được chăm sóc theo phác đồ nhiễm trùng, nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm. 

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, chiều tối 21/11, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Vương Ánh Dương cùng các chuyên gia về chống độc, truyền nhiễm, vi sinh đến Khánh Hoà hỗ trợ điều trị vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt này. 

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Nha Trang. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Báo cáo của Sở Y tế Khánh Hòa cho hay, đến 11h ngày 21/11, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 648 người đến khám, trong đó 261 ca điều trị ổn định cho về theo dõi, số nhập viện là 387 ca, đến nay đã xuất viện 176 ca.

Thực phẩm nhiễm vi khuẩn Salmonella nguy hiểm thế nào?

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm và có thể gây nhiễm trùng nặng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi, những người có hệ miễn dịch kém.

 Khi nhiễm khuẩn Salmonella, người bệnh thường sốt, đau quặn bụng và tiêu chảy trong vòng 12 - 72 giờ. Những người trưởng thành khỏe mạnh thường có triệu chứng bệnh trong vòng 4-7 ngày. Không ít người bị tiêu chảy nghiêm trọng đến mức phải nhập viện. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nhiễm vi khuẩn Salmonellacó thể dẫn đến việc sinh vật này đi vào máu và gây ra các bệnh nặng hơn như nhiễm trùng động mạch (tức là chứng phình động mạch bị nhiễm trùng), viêm nội tâm mạc và viêm khớp.

Thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn Salmonella thường không có hình dạng, mùi hoặc vị thể hiện bị thiu, hỏng. Bất cứ nguồn thực phẩm tươi sống nào có nguồn gốc động vật như thịt gia súc, gia cầm, các sản phẩm bơ sữa, trứng và hải sản và một số loại trái cây, rau quả đều có thể bị nhiễm Salmonella. Do vậy, mọi người nên tránh ăn những loại thịt gia súc, gia cầm hay trứng sống hoặc chưa được nấu chín, các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng.