Hướng dẫn ăn chay đúng cách

Ngày nay, rất nhiều người chuyển sang ăn chay bởi những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người không biết nếu ăn chay không đúng cách sẽ khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, mệt mỏi.

Ăn chay là xu hướng không hề mới nhưng đang ngày càng được nhiều người quan tâm và ủng hộ. Nguyên nhân bởi những lợi ích tích cực đối với sức khỏe nhờ chế độ dinh dưỡng lành mạnh nhiều chất xơ, vitamin, đạm thực vật, khoáng chất…

Tuy nhiên, việc ăn chay cần sự hiểu biết và cập nhật kiến thức thường xuyên. Điều này giúp chúng ta có được chế độ ăn đúng cách, phù hợp với cơ thể, đảm bảo chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của mình.

Ăn chay đúng cách sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể

Ăn chay đúng cách sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể

- Mỗi ngày, nên ăn ít nhất 5 phần trái cây, rau quả (mỗi phần tương đương 80 g). Như vậy sẽ giúp bổ sung chất xơ cho cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón.

- Khi ăn chay, nên sử dụng sữa, sản phẩm từ sữa như nước uống đậu nành, phô mai, yaourt. Đây là nguồn cung cấp protein, canxi, các vitamin A, B12… rất tốt cho cơ thể.

- Có thể bạn chưa biết, Carbohydrate có nguồn gốc từ gạo, bánh mì, ngũ cốc, khoai tây chiếm hơn 1/3 lượng thức ăn. Ngoài tinh bột, các loại thực phẩm này còn chứa chất xơ, canxi, sắt và vitamin nhóm B. Vậy nên nếu ăn chay, hãy thường xuyên bổ sung những thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Nên hạn chế và giảm số lượng, số lần ăn thực phẩm nhiều béo, muối và đường.

- Nên hạn chế và giảm số lượng, số lần ăn thực phẩm nhiều béo, muối và đường như kem, chocolate, bánh quy, bánh ngọt, bánh kem... Bởi những loại thực phẩm này cung cấp năng lượng ở dạng béo, đường và rất ít chất dinh dưỡng.

- Trong các loại đậu, trứng và nguồn đạm khác như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, đậu nành... rất giàu đạm ít béo, giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng. Bên cạnh đó, có nguồn đạm khác có thể thay thế thịt như đậu hũ, đạm chay khô... bạn nên dùng.

- Khi ăn chay, sử dụng chất béo chưa bão hòa nên ăn với lượng ít. Nên sử dụng chất béo chưa bão hòa từ dầu thực vật, dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với chất béo chưa bão hòa từ mỡ động vật, bơ.