Hướng dẫn cách test nhanh Covid-19 tại nhà cho kết quả đúng nhất

Khi tự làm test nhanh Covid-19 tại nhà, chúng ta cần lựa chọn những bộ test nhanh chuẩn, nằm trong danh sách phê duyệt của Bộ Y tế.

Bộ Y tế đã có công văn cho phép các địa phương, đơn vị dùng kết quả test nhanh kháng nguyên để xác định ca mắc Covid-19. Theo đó, ca bệnh nghi ngờ nếu có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 được coi là ca bệnh Covid-19. Điều kiện cho việc khẳng định này là test nhanh do Bộ Y tế cấp phép; việc test do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, để có kết quả test nhanh chính xác, trước hết, cần lựa chọn mua đúng loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế cấp phép.

Đời sống - Hướng dẫn cách test nhanh Covid-19 tại nhà cho kết quả đúng nhất

Cách test Covid-19 tại nhà. Ảnh: SKĐS.

Mọi người có thể tự thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 (test nhanh) tại nhà với hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp.HCM như sau.

Bước 1: Chuẩn bị tuýp dung dịch đệm (buffer) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bước 2: Tự lấy mẫu trước gương hoặc thực hiện thao tác lấy mẫu cho các thành viên khác trong hộ gia đình.

Bước 3: Dùng tay xoay đều tăm bông trong tuýp nhựa chứa dung dịch đệm, nhúng que tăm bông lên xuống trong dung dịch đệm (10 lần).

Bước 4: Chuyển tay lên phần thân trên tuýp, bóp chặt và rút từ từ que tăm bông. Đảm bảo vắt sạch toàn bộ dung dịch còn đọng trên đầu tăm bông xuống đáy tuýp.

Bước 5: Đóng chặt nắp màng lọc, lắc đều dung dịch trong tuýp bằng tay (5 lần).

Bước 6: Ghi tên mỗi thành viên lên từng khay test tương ứng. Nhỏ 3 đến 5 giọt dung dịch trên vào giếng test (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Bước 7: Đọc kết quả sau 15 đến 30 phút theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Sau khi tự lấy mẫu, người dân tự đọc kết quả theo hướng dẫn phân tích kết quả của nhà sản xuất.

Âm tính (chỉ xuất hiện 1 vạch C): Kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả âm tính tại thời điểm xét nghiệm.

Dương tính (xuất hiện cả 2 vạch C và T): Khi kết quả ra 2 vạch người dân sẽ báo cáo kết quả và nộp lại khay test cho cán bộ y tế để tổng hợp.

Sau khi hoàn thành việc lấy mẫu, xét nghiệm và đọc kết quả, cần cho tất cả vật dụng đã sử dụng vào trong túi và dán kín lại. Tránh vứt những dụng cụ xét nghiệm này trực tiếp vào thùng rác sinh hoạt của gia đình; chú ý vệ sinh, khử khuẩn tay các bề mặt liên quan theo đúng quy định.

Đời sống - Hướng dẫn cách test nhanh Covid-19 tại nhà cho kết quả đúng nhất (Hình 2).

16 loại test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép. Ảnh: Sở Y tế Hà Nội.