Hướng dẫn quy trình phối hợp quản lý, theo dõi F0 tại nhà ở Hà Nội

Trạm y tế, trạm y tế lưu động thực hiện quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản số 24010 về việc hướng dẫn quy trình phối hợp trong việc quản lý, theo dõi F0 tại nhà.

Văn bản này nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong những ngày gần đây với số lượng mắc mới ngoài cộng đồng tiếp tục tăng cao, ngày 17/12/2021 UBND Thành phố đã ban hành Chỉ thị số 25 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

Trong đó, yêu cầu thành lập ngay Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà, với lực lượng thanh niên là nòng cốt và chủ trì triển khai, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ Thầy thuốc đồng hành. Trên cơ sở đó, Sở Y tế Hà Nội xây dựng quy trình phối hợp quản lý và điều trị F0 tại nhà.

Quy trình cụ thể như sau, Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý F0.

Chủ trì tổ chức tập huấn hoặc mời các chuyên gia tổ chức tập huấn cho Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19.

Sự kiện - Hướng dẫn quy trình phối hợp quản lý, theo dõi F0 tại nhà ở Hà Nội

Sơ đồ phối hợp theo dõi F0 tại nhà.

Trạm y tế, trạm y tế lưu động thực hiện quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế. Cung cấp thông tin người nhiễm bệnh Covid-19 trên địa bàn cho Đoàn thanh niên (Thành viên tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19) thực hiện nhập liệu vào phần mềm để quản lý.

Y tế địa phương thực hiện khám, tư vấn cho người nhiễm bệnh Covid-19 điều trị tại nhà để người dân yên tâm điều trị, tránh gây hoang mang lo lắng. Đối với cán bộ đăng ký số hotline của Trạm y tế, Trạm y tế lưu động thực hiện ngay lập tức việc thăm khám khi có thông báo và đánh giá với các trường hợp người nhiễm theo mức độ phân tầng xanh, vàng, cam, đỏ. Trường hợp người dân khai báo nhầm, cán bộ y tế cơ sở thực hiện việc cập nhật lại thông tin sau khi đã thăm khám trực tiếp.

Phát hiện kịp thời F0 tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng (màu cam, màu đỏ trên phần mềm) để chuyển tuyến đến các bệnh viện đã được phân tầng theo quy định. Hoàn thành thủ tục hết cách ly cho F0 bằng lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, in ấn giấy tờ hồ sơ theo quy định.

Sự kiện - Hướng dẫn quy trình phối hợp quản lý, theo dõi F0 tại nhà ở Hà Nội (Hình 2).

"ATM oxy" hỗ trợ F0 tại nhà.

Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm Covid-19 (nòng cốt là Đoàn thanh niên) nhập thông tin người nhiễm bệnh Covid-19 lên hệ thống phần mềm sau khi nhận được dữ liệu từ y tế cơ sở. Chỉnh sửa dữ liệu F0 đã đăng ký trên phần mềm bằng chức năng “THÊM - SỬA - XÓA” để thông tin F0 được chính xác với thực tế của địa phương.

Hỗ trợ người bệnh F0 tại nhà biết cách khai báo thông tin sức khỏe hàng ngày vào phần mềm, khai hộ thông tin cho người không có điện thoại thông minh hoặc người già yếu. Liên hệ với F0 để nhắc họ khai báo đúng giờ, đủ thông tin sức khỏe.

Thông báo ngay cho nhân viên y tế khi F0 đang theo dõi tại nhà có dấu hiệu chuyển độ nặng hơn hoặc dấu hiệu bất thường để nhân viên y tế kịp thời vận chuyển F0 đến bệnh viện điều trị Covid-19 theo đúng phân tầng đã quy định. Trực tiếp theo dõi nhóm F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được theo dõi tại nhà với các nội dung như: cập nhật đủ thông tin trên phần mềm, phát thuốc, lấy mẫu tại nhà, hướng dẫn F0 biết cách tự chăm sóc tại nhà, hoàn thành hồ sơ hết cách ly.

Mạng lưới thầy thuốc đồng hành phân công các y, bác sĩ của Hội để quản lý theo khu vực, hỗ trợ ban lãnh đạo các trung tâm y tế trong tham mưu, triển khai thực hiện và cung cấp thông tin ca bệnh cần hỗ trợ y tế khẩn cấp, báo cáo thực hiện hàng tuần.

Trực tiếp chủ động theo dõi, gọi điện hỗ trợ nhóm F0 có triệu chứng theo phân tầng trên phần mềm, ưu tiên màu Đỏ - Cam - Vàng theo danh sách trên phần mềm.

Phối hợp với nhân viên y tế tại các trạm y tế và trạm y tế lưu động để trao đổi, chia sẻ, cảnh báo khi F0 có dấu hiệu tăng nặng để kịp thời khám, chuyển tuyến đến các bệnh viện đã phân tầng theo quy định. Nhận điện thoại được gọi từ F0 để hỗ trợ hướng dẫn khai báo thông tin sức khỏe trên phần mềm, tư vấn dinh dưỡng, an toàn lây nhiễm, trấn an tinh thần...

Kết hợp với tổng đài 1022 để nhận thông tin hỗ trợ F0 theo dõi tại nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội.