Huyền Anh – Ngày đi làm MC sang chảnh, tối bán đồ nướng… vỉa hè

Là gương mặt đã quen thuộc với khán giả truyền hình trên các kênh sóng như VTV, VOVTV, QPVN, ANTV… nên nếu gặp Huyền Anh trong vai trò MC, với bộ đồ công sở thanh lịch và gương mặt, mái tóc được makeup cẩn thận, ít ai có thể hình dung được cô gái ấy trong vai “bà chủ” quán nướng vỉa hè, hết mình với khách, lăn xả với công việc chân tay!

Kết hôn khá sớm khi mới tốt nghiệp Đại Học Ngoại giao với mối tình đầu, Huyền Anh cũng từng trải qua giai đoạn vất vả của một bà mẹ bỉm sữa khi sinh 2 bé khá gần nhau. Con còn nhỏ, tạm gác sự nghiệp sang một bên để chăm lo cho gia đình nhỏ, bà mẹ 2 con đã thử sức mình với công việc bán hàng online để vừa có thu nhập, vừa vẫn chủ động được thời gian chăm sóc con cái.

Khi con lớn hơn, cô lại tập trung cho sự nghiệp MC, xây dựng hình ảnh chỉn chu và chuyên nghiệp. Dù công việc bận rộn đến mấy, cô cũng vẫn tự tay chăm sóc, đưa đón con cái đi học, cũng như lo chu tất mọi công việc nội trợ gia đình. Cô nói, bận thế nào thì sáng vẫn đưa con đi học, chiều đón con về còn tranh thủ chợ búa nấu cơm, tối đến dọn dẹp nhà cửa xong xuôi mới yên tâm tẩy trang đi ngủ...

Nhưng rồi biến cố ập đến, cuộc hôn nhân 10 năm những tưởng đang êm ấm yên vui bỗng tan vỡ chóng vánh khiến bạn bè người thân của cô đều ngỡ ngàng. Cô MC khi ấy không chọn đau khổ, bi luỵ, mà giải quyết mọi việc một cách văn minh, dứt khoát. Mạnh mẽ bước qua đổ vỡ, không quan trọng đúng sai, thiệt hơn, vì còn phải lo cho 2 con và chính bản thân mình.

Có trong tay sự nghiệp ổn định, tuy nhiên bà mẹ 2 con vẫn không ngừng thử sức ở lĩnh vực mới. Sau nhiều năm làm nghề, có đủ kinh nghiệm và các mối quan hệ, cô tự thành lập công ty truyền thông chuyên sản xuất phim Doanh nghiệp, TVC, tổ chức các sự kiện… vào vai một “bà bầu xô” đứng đằng sau sự thành công của không ít các event lớn nhỏ. Và mới đây nhất, đầu năm 2022, nữ MC dám nghĩ dám làm lại một lần nữa thử thách bản thân ở một lãnh địa hoàn toàn mới: kinh doanh ẩm thực. Và mô hình cô lựa chọn là đồ nướng vỉa hè kiểu Hàn Quốc.

1-1657198052.jpgQuán nướng Hàn Quốc Corner Z 36 Phùng Hưng, Hàng Bông 

2-1657198052.jpg
3-1657198052.jpg
7-1657198057.jpg
8-1657198057.jpg

- Ban ngày làm MC xinh đẹp, sang chảnh trong bộ đồ công sở, tối đến giản dị tất bật với quán đồ nướng vỉa hè, điều gì đã khiến HA quyết định đến với công việc kinh doanh này?

Huyền Anh: Chia sẻ với mọi người, trước đây mình vốn là gái phố cổ, sinh ra và lớn lên ngay gần phố Ẩm thực Tống Duy Tân, Hà Nội. Chính vì thế khi biến cố gia đình ập đến, mình hoàn toàn hụt hẫng vì suốt 10 năm chỉ biết quanh quẩn lo cho chồng con. Nên khi ấy, bố mẹ chính là điểm tựa tinh thần vững chắc nhất đối với mình. Mỗi lần về nhà bố mẹ, mình luôn cảm thấy bình yên và được che chở. Cùng với đó là trọng trách nuôi nấng, giáo dục con cái và phụng dưỡng, báo hiếu cha mẹ, nên mình cũng luôn không ngừng trăn trở kiếm thêm thu nhập để cho những người mình thương yêu nhất có được mọi thứ tốt đẹp hơn. Sẵn nhà bố mẹ giữa trung tâm phố cổ sầm uất lại có góc phố vỉa hè rộng rãi, mình nghĩ – sao lại không tận dụng để kinh doanh gì đó nhỉ, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa được gần bố mẹ hơn?

Và cũng bởi mê phim Hàn Quốc, rất thích những cảnh ngồi quán nhậu bình dân vỉa hè ăn đồ nướng, nhâm nhi rượu… nên mình đã quyết liều một phen!

- Thử sức mình ở một lĩnh vực hoàn toàn mới, điều gì bạn cảm thấy khó nhất khi kinh doanh đồ ăn?

Huyền Anh: Cái khó của mình có lẽ là vì mong muốn mở 1 quán ăn vỉa hè thoáng mát, gần gũi nhưng chất lượng lại không thua nhà hàng sang trọng? Mà giá cả thì phải thật bình dân để khách hàng dễ dàng tìm đến mà không phải lăn tăn về ngân sách! Chất lượng tốt, nhưng giá phải cạnh tranh – đó chính là bài toán khó nhất của mình.

Một cái khó nữa là quán bán ngoài trời nên phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết. Mỗi đợt nóng cao điểm, mỗi đợt mưa trút nước đều làm quán bị ảnh hưởng khá nhiều.

- Làm MC, từng bán mỹ phẩm online, mở công ty truyền thông, mở quán nướng… HA thấy những công việc này có giúp ích qua lại gì lẫn nhau không?

Huyền Anh: Thật ra mọi công việc đến với mình đều từ cái Duyên... Mình tốt nghiệp ngành Ngoại giao, được bạn bè rủ rê, giới thiệu rồi bén duyên với nghề dẫn chương trình và theo nghề đến nay cũng chục năm rồi. Thời kỳ bỉm sữa, mình bán thêm mỹ phẩm online cũng khá tình cờ vì khi đó đang dùng một dòng mỹ phẩm của Thái Lan thấy mê quá, mà ở Việt Nam gần như không mấy ai bán, mình lần mò liên hệ với nhà sản xuất và trở thành đại lý chính thức phân phối tại Việt Nam. Sau này mình mở thêm công ty truyền thông để tận dụng những kinh nghiệm, kiến thức đã tích luỹ được và chính những mối quan hệ mà mình đã xây dựng được trong suốt những năm hoạt động trong ngành truyền thông.

Các nghề “tay ngang” của mình có thể ko liên quan lắm đến nhau, nhưng mình thấy có một điểm chung là mỗi nghề, mỗi công việc đều cho mình được nhiều hơn là mất. Được quen biết thêm nhiều người, được có thêm nhiều người bạn, có thêm nhiều khách hàng. Có những người từ khách quen mua mỹ phẩm online của mình trở thành bạn, rồi khi mình kinh doanh lĩnh vực khác lại trở lại làm khách hàng ủng hộ mình. Điều quan trọng nhất với mình khi thử sức ở những công việc mới là phải luôn nỗ lực xây dựng được lòng tin với khách hàng, có như vậy thì dù kinh doanh gì cũng vẫn luôn được khách hàng (cả mới lẫn cũ) ủng hộ!

- Ban ngày chạy ngược chạy xuôi đi dẫn chương trình cho nhiều kênh, nhiều đài khác nhau, tối đến càng bận hơn với quán nướng, nhất là những ngày đông khách. HA có khi nào cảm thấy mình đang gồng gánh quá sức không?

6-1657198057.jpg
5-1657198052.jpg

Huyền Anh: Rất may công việc làm MC của mình không bị gò bó về mặt thời gian, mình có thể chủ động sắp xếp lịch dẫn cho các bên một cách khá hợp lý nên vẫn còn có dư thời gian ban ngày để lo các việc cho công ty truyền thông của mình. Quán nướng thì mình cũng đã setup mọi thứ trơn tru và nhân sự thạo việc nên mình cũng đỡ vất vả. Tất nhiên những lúc đông khách thì vẫn rất tất bật, làm sao để khách không phải chờ đợi lâu, khách ăn đang bon miệng mà cứ phải chờ đồ ra thêm là không vui rồi. Nhưng có vất thế chứ vất nữa mình cũng vẫn chẳng nề hà gì, bởi ai kinh doanh mà chả mong được đông khách. Càng đông mình càng có động lực!

- Hà Nội có vô vàn quán ăn ngon, quán nướng cũng rất nhiều, từ sang trọng đến bình dân. Bạn làm gì để tạo được chỗ đứng riêng cho quán của mình trong lòng thực khách?

Huyền Anh: Thật sự bản thân mình ko phải người giỏi nấu ăn nhưng được cái rất thích ăn ngon. Vì mẹ mình làm quản lý khách sạn 5 sao nên từ bé mình đã được thưởng thức rất nhiều tinh hoa ẩm thực của thế giới. Bản thân mình cũng đã ăn rất nhiều quán nướng vỉa hè nhưng đa số đều là nướng giấy bạc ăn như món xào. Còn các quán nướng kiểu Hàn Quốc mở trong nhà hàng tuy lịch sự nhưng lại bị bí và ám mùi...

Thế nên mình chọn mở quán nướng ngoài trời cho thoáng. Quán vỉa hè nhưng mình mời đầu bếp nhà hàng Hàn Quốc đến làm rất chuyên nghiệp chứ ko phải tự mình hay người nhà mình nấu đâu! (cười)

Quan trọng nhất của một quán ăn là đồ ăn phải ngon! Quán mình chọn thực phẩm rất kỹ, riêng thịt luôn phải là hàng loại 1 tươi ngon nhất. Các loại sốt thì rất phong phú để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Và nướng dùng chảo gang đúng kiểu Hàn.

4-1657198052.jpg

Thêm nữa, tuy là quán vỉa hè thôi, nhưng mình rất tâm huyết đầu tư cả về mặt hình ảnh, âm thanh, để thực khách đến với quán mình không chỉ đơn thuần là ăn uống, mà còn là trải nghiệm ẩm thực nữa. Ví dụ: thay vì dùng ghế nhựa, mình dùng ghế bạt gấp có tựa lưng để khách ngồi cho thoải mái, có ngồi thoải mái mới ngồi được lâu, ăn được nhiều chứ! Khăn trải bàn và tạp dề giấy có in tên quán chắc chắn cũng là những thứ hiếm khi xuất hiện ở các quán ăn vỉa hè khác, nhưng ở quán mình thì không thể thiếu được. Quán còn có loại rượu mơ đặt riêng, đảm bảo uống không đau đầu, và có cả nhạc trẻ rất chill nữa.

Ngoài ra mình cũng trang bị sẵn những chiếc ô lệch tâm siêu to để đối phó với những cơn mưa bất chợt nên khách cứ yên tâm thưởng thức món nướng xèo xèo dưới thời tiết mưa mát.

Và quan trọng nhất chính là giá. Dành bao nhiêu tâm huyết đem đến cho khách hàng những trải nghiệm, những ấn tượng tốt nhất, nhưng nếu giá quá cao thì sẽ khiến khách phải lăn tăn suy nghĩ, nhất là sau mấy năm dịch dã, tài chính của nhiều người cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Thế nên mức giá rất bình dân chỉ từ 49k ở quán mình chính là điều khiến khách hàng ưng ý và tiếp tục quay lại ủng hộ.

- Nhiều người từng chia sẻ, mặt trái của công việc làm chủ hoặc quản lý nhà hàng ăn uống là thường xuyên phải tiếp rượu khách hàng, nhất là khi có bạn bè, người quen đến ủng hộ. Bà chủ Huyền Anh có cảm thấy vậy không?

Huyền Anh: Nói thật với các bạn, bình thường mình là đứa ham vui nên thỉnh thoảng cũng hay tụ tập bạn bè uống rượu. Nhưng từ khi mở quán, gần như mình ko uống 1 giọt rượu nào. Một phần vì bận lo công việc, phần vì mình hay quên, nên uống vào quên tính tiền là chết dở! (cười)

Thêm nữa, khách đến với mình vì yêu quý mình, vì thích đồ ăn và dịch vụ quán mình, nên dù mình có không tiếp rượu khách được thì cũng không có bị trách móc gì cả. Quán nướng vỉa hè nhưng khách luôn rất văn minh, lịch sự, vui vẻ, không quạu, không ép rượu chủ quán…!

- Dành nhiều thời gian và tâm huyết cho công việc như vậy liệu có khiến bạn sao nhãng chuyện nuôi dạy con cái?

Huyền Anh: Không hề chút nào, cũng nhờ chọn địa điểm mở quán ngay gần nhà bố mẹ đẻ và cũng là đối diện trường của các con, nên mọi việc đều rất thuận tiện cho mình. Các con tan học mình đón về nhà ông bà, cho các con tắm gội, ăn uống, làm bài tập… Đến giờ cao điểm đông khách thì mình chạy ra quán chỉ đạo, tiếp khách, quán xuyến đôn đốc công việc, ổn ổn là mình lại tranh thủ về kèm cặp con học bài. Từ ngày mở quán đến giờ, trộm vía mình thấy mọi việc cả kinh doanh lẫn nhà cửa, con cái mình vẫn thu xếp được ổn thoả, vẫn trong khả năng lo liệu của bản thân mình.

- Cảm ơn Huyền Anh với những chia sẻ vừa rồi! Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ và luôn tràn đầy năng lượng để vững bước với những công việc đã lựa chọn và chúc quán nướng Hàn Quốc phiên bản vỉa hè của bạn luôn thật đông khách, làm ăn phát đạt nhé!

Facebook Huyền Anh: https://www.facebook.com/huyen.a.nguyen.10