Hy hữu: Thanh niên Hà Nội có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn, trái tim nằm bên phải

Nam thanh niên 17 tuổi ở Hà Nội nhập viện vì viêm ruột thừa cấp. Khi thăm khám, các bác sĩ bất ngờ phát hiện tim của bệnh nhân nằm bên phải phủ tạng đảo ngược so với người bình thường.

Ngày 8/4, đại diện bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) thông tin, các bác sĩ bệnh viện này vừa tiếp nhận cấp cứu một ca viêm ruột thừa cấp cực kỳ hiếm gặp. Theo đó, trường hợp này có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn, trái tim nằm ở phải lồng ngực.

Bệnh nhân là N.V.H. (sinh năm 2004, sống tại Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) bị viêm ruột thừa cấp, dị tật bẩm sinh dính ngón tay. Trước đó, bệnh nhân xuất hiện đau bụng hố chậu phải, đau âm ỉ liên tục, tăng dần do không thấy đỡ nên bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện.

Qua thăm khám và kết quả chụp chiếu, bệnh nhân được chẩn đoán Viêm ruột thừa. Điều khiến các bác sĩ rất bất ngờ đó là hình ảnh trái tim trong lồng ngực bệnh nhân H. ở vị trí đảo ngược so với người bình thường và phủ tạng đảo ngược hoàn toàn, lỗ tiểu thấp, có dị tật dính đầu chi.

photo-1-16178547204561234804900-1617868587.jpeg
Bệnh nhân H. có trái tim nằm bên phải, vị trí nội tạng đảo ngược so với người bình thường. Ảnh: Người lao động

Bệnh nhân đưa phẫu thuật cấp cứu cắt bỏ phần viêm ruột thừa bằng phuơng pháp nội soi. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Sơn Hà - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Đa khoa Đức Giang, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H. cho biết, đây là bệnh nhân thứ 2 có phủ tạng đảo ngược các bác sĩ gặp tại bệnh viện.

Theo gia đình bệnh nhân, trước đây khi đi khám sức khỏe của con trai, gia đình đã biết trái tim và các tạng trong cơ thể của anh nằm ở vị trí đối lập so với mọi người. Hàng ngày, mọi sinh hoạt, lao động của anh H. phải có gia đình giúp đỡ.

Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần.

Đây là dạng dị tật có tính di truyền gene lặn tương đối hiếm gặp, với tỉ lệ khoảng 1/10.000 dân, trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.