Họp gia đình chia tài sản, mẹ chồng để mảnh đất 2 tỷ cho nữ giúp việc, tôi lặng người khi nghe lý do

Tuy có chút hụt hẫng, nhưng khi nghe mẹ chồng nói thì tôi không thể thay đổi được gì nữa.

Gả vào gia đình có điều kiện, từ trước đến nay tôi chưa từng phải đụng tay chân làm những công việc nặng nhọc. Ngay cả chăm sóc các con, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ lớn từ gia đình chồng. Tôi rất biết ơn về điều đó.

Thời gian gần đây sức khoẻ mẹ chồng ngày càng yếu đi, sau đợt bà bị sốt xuất huyết nặng phải nhập viện cả tháng trời. Dù không ai mong muốn, nhưng sinh lão bệnh tử là quy luật tự nhiên, để đề phòng bất trắc, mẹ chồng đã có một cuộc họp gia đình mới đây để nói về việc phân chia tài sản cho con cháu.

Gia đình chồng tôi có tổng cộng 3 anh em, và chồng là anh lớn nhất, và cũng là con trai duy nhất trong nhà, sau anh còn có 2 cô em gái. Với điều này, tôi nghĩ tài sản mẹ để lại sẽ chủ yếu cho chồng vì về sau anh sẽ là người gánh vác gia đình.

Đúng như dự đoán, mẹ chồng đã chia cho gia đình tôi nhiều tài sản có giá trị lớn như nhà cửa, đất đai,... nhưng có một vấn đề tôi không bao giờ ngờ đến là mẹ chồng thậm chí còn “mát tay” chia hẳn mảnh đất 2 tỷ cho một cô giúp việc trong gia đình, khiến vợ chồng tôi sửng sốt.

Ảnh minh hoạ

Ban đầu chúng tôi phản đối vì cho rằng điều này khá vô lý, vì cơ bản cô giúp việc không có mối quan hệ ruột thịt gì với gia đình tôi cả. Thế nhưng khi nghe mẹ chồng nói lý do, tôi lặng người. Thực ra cô giúp việc đã gắn bó với gia đình tôi gần 20 năm nay, tuy không máu mủ nhưng với mẹ chồng tôi cô ấy giống như một người thân trong gia đình.

Mẹ chồng đã thành thật xin lỗi và nói cho tôi biết một bí mật được che giấu bấy lâu nay khiến tôi vô cùng hoang mang. Bà kể rằng khi biết tin tôi mang thai con đầu lòng là con gái, mẹ chồng vì muốn cháu trai nên đã nhiều lần tìm cách để tôi sảy thai nhưng không thành bởi sự can thiệp của cô giúp việc. Sau khi cháu gái chào đời, trước mặt con dâu bà tỏ ra vui vẻ nhưng sau lưng thì tỏ ra chán ghét, thái độ lạnh nhạt với cháu gái.

Chính cô giúp việc đã luôn ở bên cạnh, dùng tình yêu thương để chăm sóc con gái tôi. Cô ấy đã cố gắng giúp cho bà nội và cháu gắn kết với nhau. Với sự nỗ lực của bản thân, cô giúp việc thực sự đã thay đổi được thái độ của mẹ chồng tôi dành cho cháu. Sau khi sinh con thứ hai là một bé trai, vẫn là thứ tình cảm đó, cô giúp việc chăm sóc 2 con tôi, coi tụi nhỏ như con ruột của mình mà yêu thương hết lòng.

Thậm chí có một lần vì sơ suất nên bà nội khiến cháu trai nhập viện trong tình trạng nguy kịch đến tính mạng, may mà có sự hỗ trợ từ giúp việc nên đã không có chuyện đáng tiếc xảy ra. Vì sợ vợ chồng tôi trách cứ nên mẹ chồng đã giấu nhẹm chuyện này đi, đến nay bà mới thành thật nói ra.

Ảnh minh hoạ

Trước giờ vì thường xuyên cùng chồng đi công tác nước ngoài, giao cháu cho bà nội chăm nom nên tôi hoàn toàn không hay biết gì về những chuyện này. Tôi luôn tin tưởng mẹ chồng, và nghĩ rằng bà là một người rất thương các cháu. Nhưng hoá ra tình thương này là được cảm hoá từ những việc làm của người giúp việc.

Nghe mẹ chồng nói, tôi thật sự rất buồn nhưng chuyện đã qua và bây giờ mẹ chồng cũng đã khác nên tôi không hận bà. Sau khi biết toàn bộ sự thật, tôi cảm thấy biết ơn lắm vì gia đình đã tìm được một người giúp việc trên cả tuyệt vời. Nếu không có cô ấy giúp đỡ, tôi không biết các con mình sẽ như thế nào, và gia đình tôi sẽ ra sao. Hoá ra, việc mẹ chồng chia mảnh đất 2 tỷ cho giúp việc là để trả ơn, và tôi nghĩ nó hoàn toàn xứng đáng…

Tâm sự từ độc giả bachtra…@gmail.com

Nhiều gia đình không có ông bà giúp đỡ, công việc không thể từ bỏ nên sự lựa chọn của họ vẫn là thuê bảo mẫu, giúp việc chăm sóc con cái. Tuy nhiên để thuê được một người bảo mẫu có tâm, có trách nhiệm với công việc và đảm bảo được những tiêu chí gia đình đưa ra không phải dễ.

Khi thuê bảo mẫu, giúp việc hỗ trợ chăm sóc con cái, các bậc cha mẹ nên lưu ý:

Khi thuê giúp việc ngoài khả năng nhanh nhạy được việc thì gia chủ nên quan tâm nhiều đến sức khỏe tinh thần của người giúp việc, bởi những bảo mẫu bạo hành trẻ ít nhiều đều có vấn đề về tâm lý.

Một số người thờ ơ, ích kỷ thường có những hành vi cực đoan, chỉ cần họ bị kích thích thì họ có thể làm tổn thương em bé, dùng em bé để trút giận. Đặc biệt, có những người có tâm lý ghét người giàu, họ bị mất bình tĩnh khi thấy nhà người khác giàu có, trong khi mình nghèo khó nên nảy sinh ra suy nghĩ “tiền của người giàu là tiền bẩn". Tâm lý này sẽ nảy sinh ra tư tưởng ngược đãi trẻ em.

Muốn biết tâm lý của người giúp việc có bất ổn hay không hãy quan sát hành động, ngôn ngữ và hành vi của họ, những việc họ làm và nếu có thể tìm hiểu qua gia cảnh của họ.

Nếu phát hiện tính cách của bảo mẫu có vấn đề, đặc biệt là bạo hành trẻ thì phải sa thải ngay lập tức.

Một bảo mẫu ở Hàng Châu (Trung Quốc) đã đốt nhà của gia chủ, khiến người vợ và 3 đứa trẻ bỏ mạng. Theo Sina, người chủ biết bảo mẫu có tính tắt mắt và đã ăn trộm nhiều nữ trang có giá trị hàng trăm triệu đồng đi cầm đồ để lấy tiền đánh bạc. Nhưng cô vẫn bao dung tha thứ, tạo điều kiện cho người giúp việc được tiếp tục làm việc, thậm chí giao xe sang cho bà ta lái, cho bà ta vay tiền trả nợ... đến khi xảy ra vụ mất cắp lớn hơn, giúp việc đã đốt cả nhà gia chủ để bịt đầu mối.

Người trông trẻ phải được giám sát đúng cách

Một khi giao đứa trẻ cho bảo mẫu, bảo mẫu đối xử với đứa trẻ như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào sự tu dưỡng đạo đức của người đó, cha mẹ hoàn toàn bị động trong việc này.

Để không bị động, cha mẹ có thể lưu ý một số điều sau để có thể đảm bảo an toàn cho con cái:

- Giảm thiểu thời gian bé ở một mình với người giúp việc càng nhiều càng tốt. Chẳng hạn, hai vợ chồng có thể bố trí xen kẽ thời gian ra ngoài, tăng thời gian chăm sóc con cái. Điều này không chỉ duy trì mối quan hệ giữa bố mẹ con cái mà còn giám sát được công việc của người giúp việc.

- Sau khi thuê giúp việc, đừng phó mặc hoàn toàn cho họ vì có thể gây quá sức, khiến họ dễ cáu gắt, ảnh hưởng trực tiếp đến con trẻ.

- Hãy lắp đặt camera giám sát ở nhà, thỉnh thoảng kiểm tra tình trạng của trẻ và bảo mẫu. Nếu có chuyện gì không hài lòng, bình tĩnh trao đổi với người giúp việc tìm phương án tốt nhất.

- Thường xuyên duy trì mối quan hệ hài hòa với người giúp việc, chú ý đến phương pháp và cách thức khi giao tiếp, hoàn toàn tôn trọng người giúp việc và đối xử tử tế với họ, suy cho cùng, bạn đối xử tốt với họ thì cũng ảnh hưởng nhiều đến cách mà họ đối xử với con của bạn.

TRANG TRI