Không làm việc này trong vòng 30 phút trước khi test nhanh COVID-19

Chuyên gia khuyến cáo mọi người cần xì mũi, rửa tay và không nên làm việc này trong ít nhất 30 phút trước khi test nhanh COVID-19 để đảm bảo có mẫu sạch, tránh sai lệch kết quả.

Theo giáo sư Azeem Majeed - người đứng đầu bộ phận chăm sóc ban đầu và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Hoàng gia London (Anh), kỹ thuật đúng có ảnh hưởng lớn tới kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Mọi người cần xì mũi, rửa tay và không nên ăn trước khi lấy mẫu nhằm đảm bảo có một mẫu sạch.

Trước khi thực hiện bất cứ xét nghiệm nào, mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên hộp do mỗi loại có thể khác nhau. Dù vậy, phần lớn đều yêu cầu người dùng đợi 30 phút sau khi ăn uống để lấy mẫu.

Lý giải về điều này, bác sĩ Karan Rajan làm việc tại Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) cho biết một số món ăn và đồ uống như nước có ga có thể ảnh hưởng tới chất lượng mẫu, thậm chí cho ra kết quả dương tính giả.

Bộ kit test chứa các kháng thể nhạy cảm với virus SARS-CoV-2 nhưng một số loại nước lại có thể khiến độ pH thay đổi, ảnh hưởng đến vai trò của các kháng thể đó. Đây là lý do mọi người cần sử dụng dung dịch đệm (bao gồm 99,7% dung dịch muối) cung cấp độ pH ổn định để bộ kit test hoạt động chuẩn xác.

khong lam viec nay trong vong 30 phut truoc khi test nhanh covid 19

Chuyên gia khuyến cáo người dân không nên ăn uống trong ít nhất 30 phút trước khi thực hiện test nhanh COVID-19. Ảnh minh họa: ShutterStock

Về vấn đề thời gian đọc kết quả, hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) nêu rõ, tùy theo hướng dẫn của từng loại sinh phẩm mà thời gian đọc kết quả khác nhau, thông thường từ 15-30 phút.

Sau khi thực hiện test nhanh COVID-19 theo các bước hướng dẫn của bộ Y tế, mẫu bệnh phẩm trên khay đựng phải chờ đủ thời gian để cho kết quả đúng. Người dân không được đọc kết quả trước hoặc sau thời gian quy định của hướng dẫn sinh phẩm và nhà sản xuất vì sẽ ảnh hưởng đến kết quả bộ test.

Trong trường hợp khay đựng xuất hiện 2 vạch sau khung thời gian ghi trên hướng dẫn, rất có khả năng đây là dương tính giả. Các bác sĩ lưu ý nếu khay thử không hiện cả hai vạch C và T hoặc chỉ hiện vạch T thì kết quả không có giá trị. Lúc này, người dân phải thực hiện lại xét nghiệm nhanh theo đúng hướng dẫn hoặc liên hệ với cơ quan y tế để được hỗ trợ.

HCDC khuyến cáo, test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 thường có nhiệt độ bảo quản từ 2 - 30 độ C. Khi sử dụng, mọi người cần nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất, khi dùng tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, kiểm tra hạn sử dụng và không sử dụng bộ kit test đã hết hạn để tránh cho kết quả sai lệch.