Kì diệu 6 em bé ra đời từ hai ca tam thai tự nhiên hiếm gặp

Sáu em bé được sinh từ hai sản phụ mang tam thai tự nhiên đã chào đời an toàn và phát triển tốt.

Ngày 27/11, ông Nguyễn Hữu Dự - Giám đốc bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, sau 3 tuần chăm sóc, cả hai sản phụ sinh tam thai tự nhiên hiếm gặp tại bệnh viện đã 'mẹ tròn con vuông'.

Hai người mẹ trẻ hạnh phúc này là chị Lâm Thị Hồng N. (25 tuổi, ở Sóc Trăng) và chị N.M. (26 tuổi, ở Cần Thơ), cả hai đều mang thai lần đầu, may mắn mang tam thai tự nhiên.

Bác sĩ Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó trưởng khoa sản cho biết, chị Lâm Thị Hồng N. nhập viện khi thai được 32 tuần, tình trạng tăng huyết áp thai kỳ, dọa sanh non. Ê kíp đã chăm sóc điều trị ổn định sức khỏe cho chị.

Ba bé trai con chị N. được chăm sóc tại khoa Nhi sơ sinh. Ảnh: Tuổi trẻ

Sau 1 tuần, chị có dấu chuyển dạ sinh. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Cả 3 bé trai chào đời an toàn có cân nặng từ 1,3-1,9 kg.

Trường hợp tiếp theo là chị N.M. Chị M. nhập viện trong tình trạng thai 34 tuần 2 ngày, con so, có chuyển dạ sinh, ối vỡ sớm.

Chị M. nhanh chóng được ê kíp bác sĩ đỡ sinh, hai bé gái và một bé trai có cân nặng lần lượt là 1,4 kg, 1,32 kg và 1,88 kg chào đời an toàn.

Sau thời gian được chăm sóc đặc biệt, hiện các bé phát triển tốt, cân nặng tăng và có thể xuất viện.

Theo các bác sĩ, tỉ lệ mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp, 100.000 trường hợp mang thai mới gặp 1 ca. Tỉ lệ này sẽ dao động tùy vào việc mang thai cùng trứng hay khác trứng, trong đó tỉ lệ tam thai có vừa trai vừa gái sẽ hiếm hơn.

Bác sĩ khuyến cáo khi mang song thai, tam thai… sản phụ cần phải theo dõi khám thai định kỳ đều đặn để phát hiện và xử trí kịp thời khi có những dấu hiệu thai kỳ bất thường.