Kiến nghị giảm lệ phí cấp giấy đăng kiểm xe cơ giới về mức 0 đồng

Để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, căn cứ quy định tại Luật Phí và lệ phí, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm lệ phí cấp giấy đăng kiểm đối với phương tiện xe cơ giới trong 4 tháng cuối năm về mức 0 đồng.
3f0ecefbda8d2ed3779c-1632816183.jpg
Đăng kiểm viên kiểm định xe tại một Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới

Chiều 27/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi Văn bản số 10062 đến Bộ Tài chính về việc hỗ trợ lệ phí cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, ngày 24/8, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã có Văn bản số 3145 báo cáo Bộ GTVT phương án hỗ trợ giá, phí, lệ phí cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Nội dung văn bản nêu rõ, ngày 13/8, Cục ĐKVN có Văn bản số 3041, 3058 gửi Bộ GTVT đề xuất phương án giảm giá dịch vụ đăng kiểm trong 4 tháng cuối năm 2021 với mức giảm là 10% để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Đến ngày 17/8, Cục ĐKVN tiếp tục có Văn bản số 3090 gửi 251 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước để xin ý kiến về phương án giảm giá dịch vụ đăng kiểm này. Tuy nhiên, trong số 121 Trung tâm Đăng kiểm chỉ có 18 Trung tâm đồng ý và có tới 95 Trung tâm không đồng ý với lý do: tình hình dịch bệnh, số lượng phương tiện kiểm định ít, doanh thu thấp, hầu hết các đơn vị đều đang bị thua lỗ….

“Nhiều đơn vị có ý kiến giá dịch vụ đăng kiểm hiện nay là trên cơ sở mức phí đã ban hành từ năm 2013 đến nay nên bản thân mức giá dịch vụ đăng kiểm đang thấp hơn chi phí thực tế nên còn có đơn vị đề nghị tăng giá dịch vụ kiểm định”, Cục ĐKVN cho biết.

Trên cơ sở các ý kiến tham gia của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước, Cục ĐKVN kiến nghị không thực hiện giảm giá đăng kiểm do các đơn vị đăng kiểm cũng đang gặp nhiều khó khăn, thua lỗ do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

Trên cơ sở số thu lệ phí cấp giấy chứng nhận của toàn hệ thống đăng kiểm xe cơ giới trong 7 tháng đầu năm 2021, Cục ĐKVN ước tính tổng số thu trong 4 tháng cuối năm 2021 khoảng 101 tỷ đồng.

Trong trường hợp giảm lệ phí về 0 đồng trong 4 tháng cuối năm 2021, số thu Ngân sách của mỗi địa phương sẽ giảm khoảng 1,6 tỷ đồng. Việc này sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến các địa phương.

Đối với kiến nghị về tăng mức giảm phí sử dụng đường bộ (SDĐB), Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47/2021 về việc giảm 30% mức phí SDĐB đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức phí đối với xe kinh doanh vận tải.

Nếu điều chỉnh tăng mức hỗ trợ lên nữa thì sẽ ảnh hưởng đến số thu của ngân sách Nhà nước và sẽ khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Trong khi bản thân các phương tiện kinh doanh vận tải phải dừng hoạt động từ 30 ngày trở lên đã được miễn 100% phí SDĐB trong thời gian dừng hoạt động.

Vì vậy, để tăng mức hỗ trợ cho các đối tượng này thì Nhà nước có thể kéo dài thời gian giảm phí cho đến hết 30/6/2022.

Qua báo cáo của Cục ĐKVN, các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc là đối tượng đang gặp nhiều khó khăn, thua lỗ do chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chưa kể mức giá ban hành từ năm 2013 nên bản thân mức giá dịch vụ đăng kiểm đã thấp hơn chi phí thực tế. Vì vậy, Bộ GTVT đã thống nhất với kiến nghị không giảm giá dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, căn cứ quy định tại Luật Phí và lệ phí, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm lệ phí cấp giấy đăng kiểm đối với phương tiện xe cơ giới trong 4 tháng cuối năm về mức 0 đồng.

Cùng với đó, căn cứ diễn biến thực tế của dịch bệnh Covid-19, chủ động xem xét việc kéo dài thời gian hiệu lực của Thông tư số 47/2021 về việc giảm 30% mức phí SDĐB đối với xe kinh doanh vận tải hành khách và 10% mức phí đối với xe kinh doanh vận tải.

Theo báo Đảng Cộng Sản