Kiểu món ăn kém hấp dẫn nhất nhưng lại tốt cho sức khỏe, biết lý do nhiều người thay đổi cách nấu ngay hôm nay

CTV
Cách nấu đơn giản này, dù không “lừa” được vị giác như các món chiên rán, nhưng dưới góc độ dinh dưỡng và sức khỏe thì lại là kiểu chế biến được khuyến cáo nên làm thường xuyên.

Khi thưởng thức ẩm thực, các món ăn chiên rán luôn được nhiều người yêu thích vì độ thơm ngon và đậm vị. Trong khi đó, các món hấp luộc lại ít được chọn vì bị cho là "nhạt nhẽo".

BSCK II Huỳnh Tấn Vũ (BV Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3) cho biết, khi nói về độ ngon trong chế biến thực phẩm, mọi người vẫn có câu “nhất nướng, nhì chiên, tam xào, tứ hấp”. Thế nhưng, về giá trị dinh dưỡng và ẩm thực thì vấn đề được coi trọng lại là nguyên liệu nào tốt cho sức khỏe, cách nấu những nguyên liệu đó làm sao để giữ lại được nhiều dinh dưỡng nhất.

Theo đó, một trong những phương pháp chế biến thức ăn lành mạnh và tiện lợi nhất đó là hấp. Theo bác sĩ Vũ, hấp là phương pháp làm chín thực phẩm bằng sức nóng của hơi nước. Cụ thể, nhiệt lượng cung cấp bởi hơi nước sẽ tích tụ lên phần bên trên của chóp nồi, rồi lan tỏa dần xuống phía dưới, nên thực phẩm sẽ chín từ trên xuống. Cách làm này không chỉ giữ được hương vị, kết cấu và chất dinh dưỡng của thực phẩm mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các món chiên rán dù ngon miệng nhưng lại không lành mạnh, không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa. 

TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cũng khẳng định, dù thực phẩm có nguồn gốc từ động vật hay thực vật, khi chế biến bằng cách hấp là tốt nhất vì chúng không bị biến đổi dinh dưỡng qua quá trình tẩm ướp gia vị và không phải chịu tác động ở mức nhiệt quá cao. Chính điều đó giữ lại được nhiều dinh dưỡng nhất, giúp tiêu hóa dễ hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Còn với các món chiên, rán dù ngon miệng nhưng có thể là nguyên nhân gây tăng cân do phải dùng nhiều dầu, mỡ. Đặc biệt các món ăn có nguồn gốc từ động vật, khi nướng, chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ gây biến đổi chất, thậm chí tạo thành chất gây ung thư, đồng thời khi ăn cũng sẽ khó tiêu hóa hơn. Chính vì thế, việc thường xuyên ăn món hấp là lựa chọn thông minh của các gia đình.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ liệt kê những ưu điểm khi ăn món hấp như sau:

- Giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn: Hấp giúp lưu giữ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm vì nó nấu chín nguyên liệu trong hơi nước thay vì đun sôi trong chất lỏng. Khi đun sôi, các vitamin và khoáng chất hòa tan trong nước sẽ ngấm vào nước, như vậy chất dinh dưỡng trong thực phẩm cũng sẽ bị hao hụt khá nhiều.

Dù thực phẩm có nguồn gốc động vật hay thực vật khi hấp vẫn giữ lại nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh minh họa. 

- Tăng cường hương vị tự nhiên: Hấp là một cách tuyệt vời để tăng cường hương vị tự nhiên trong thực phẩm. Không giống như các phương pháp nấu ăn khác như quay, chiên và nướng, nó không cần sử dụng dầu hoặc các nguyên liệu khác có thể lấn át hương vị tự nhiên trong thực phẩm.

- Không tác động lớn vào nguyên liệu: Hấp là một kỹ thuật nấu ăn nhẹ nhàng. Điều đó quan trọng vì nó giúp thực phẩm không bị dai hoặc khô.

- Nhanh chóng và tiện lợi: Với một vài dụng cụ nấu ăn cơ bản và một số nguyên liệu tươi hoặc đông lạnh, có thể dễ dàng hấp một món ăn ngon.

- Giải pháp thay thế lành mạnh hơn: Nếu đang theo dõi lượng chất béo hoặc lượng calo nạp vào, hấp có thể là phương pháp nấu ăn tốt hơn vì nó không yêu cầu sử dụng thêm chất béo hoặc dầu.