Làm đẹp sau sinh bằng rượu gừng, nghệ hạ thổ, bà mẹ trẻ bị viêm da toàn thân

Áp dụng phương pháp là thoa “rượu gừng nghệ hạ thổ” sau sinh để làm đẹp, một phụ nữ đã phải nhập viện trong tình trạng da toàn thân nổi sần đỏ, ngứa, rát.

Tuổi trẻ đưa tin, bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ là chị H.K.P., 37 tuổi, ngụ ở quận 7, TP.HCM. Chị P. đến bệnh viện khám trong tình trạng da toàn thân nổi sẩn đỏ, ngứa, rát.

s
Làn da bị kích ứng của sản phụ sau khi thoa rượu gừng nghệ hạ thổ. Ảnh: BV Da liễu TP.HCM

Chị P. kể lại trong lúc mang thai, chị biết đến phương pháp dân gian “rượu gừng nghệ hạ thổ” giúp phụ nữ sau sinh sáng da, săn chắc cơ thể, thon gọn. Theo hướng dẫn trên mạng, chị giã gừng và nghệ tươi đem ngâm rượu để làm đẹp sau khi sinh.

Sinh con được vài ngày, chị dùng rượu ngâm này thoa lên da. Thoa đến ngày thứ hai thì toàn thân chị bị ngứa, rát, sần đỏ... nên chị đến ngay Bệnh viện Da liễu khám.

Theo Pháp luật TP.HCM, trực tiếp thăm khám cho chị P., BS CK2 Nguyễn Thanh Hùng, Phó Giám đốc BV Da liễu TP.HCM, cho biết bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc kích ứng do sử dụng rượu gừng nghệ thoa lên da. Theo BS Hùng, việc sử dụng dùng gừng và nghệ ngâm với rượu để làm đẹp hiện chưa được khoa học chứng minh và tiềm ẩn một số nguy cơ.

“Rượu thoa lên da diện rộng thường gây khô da, làm tổn thương lớp thượng bì. Tinh chất trong nghệ và gừng khi ngâm với rượu rất dễ gây kích ứng da. Nhất là ở những người có làn da nhạy cảm và cơ địa dị ứng. Do đó, da thường bị viêm, nổi sẩn đỏ, ngứa rát… rất khó chịu. Ngoài ra, nếu lỡ làn da mỏng manh của bé tiếp xúc với dung dịch này cũng sẽ không được an toàn” - BS Hùng cho hay.

Theo BS Hùng, để khôi phục làn da và vóc dáng sau khi sinh, chị em phụ nữ hãy duy trì chế độ chăm sóc da cơ bản hằng ngày. Dành 15-20 phút mỗi ngày để tập thể dục và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có phương pháp chăm sóc phù hợp nhất cho tình trạng da của mình.